Nền Kinh Tế Dần “Hé Cửa”, Thị Trường BĐS Sẽ Khôi Phục Như Thế Nào?

Nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp phấn khích, trước viễn cảnh thị trường sớm mở cửa trở lại. Các chuyên gia dự báo, thị trường BĐS sẽ hồi phục chậm hơn so với các ngành khác khi các tỉnh, thành nới lỏng giãn cách.

Sau một thời gian dài tạm lắng do dịch bệnh, thị trường BĐS cũng như các ngành sản xuất, kinh doanh khác dần hồi sinh khi TP.HCM và các tỉnh mở cửa kinh tế trở lại.

Mở cửa là có giao dịch mua bán BĐS

Chuyên gia Trần Khánh Quang chia sẻ, TP.HCM đang lên kế hoạch để chuẩn bị cho nền kinh tế mở cửa trở lại. Điều này đã tác động tích cực đến hoạt động giao dịch mua bán BĐS cùng nhiều ngành khác.

Ông Quang cho biết, BĐS không giống với các loại hàng hóa khác. Các loại hàng hóa đó có thể thực hiện các giao dịch mua bán online. Trong khi với giá trị lớn của BĐS, người mua hay nhà đầu tư đều cần đánh giá trực tiếp, rồi mới quyết định xuống tiền. Thị trường BĐS sẽ có xu hướng phục hồi chậm hơn so với các ngành, chỉ khi TP.HCM và các tỉnh mở cửa hoàn toàn, hoạt động đi lại thuận tiện như trước đây thì ngành BĐS mới trở lại trạng thái bình thường.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, người dân đang chịu ảnh hưởng do phải đối mặt với tình trạng giảm lương hay mất việc. Chỉ khi người dân có nguồn thu nhập trở lại, tình hình kinh tế ổn định thì họ mới tính đến chuyện mua nhà hay đầu tư. Ông chia sẻ thêm, phân khúc sẽ phục hồi sớm nhất trên thị trường BĐS chính là căn hộ trung cấp, bình dân, bởi đây là sản phẩm có nhu cầu ở thực rất lớn. Trên thực tế, nhu cầu này đã tồn đọng từ trước dịch bệnh, người dân không thể đi mua được nên sau dịch, họ sẽ quay trở lại tìm kiếm.

Thị trường BĐS thời gian tới sẽ diễn biến như thế nào?

Hình minh họa (nguồn Internet)

Chuyên gia BĐS Phan Công Chánh chia sẻ, thị trường thời gian tới có được “hâm nóng” hay không, phụ thuộc lớn vào tiến độ tiêm vắc xin ở các tỉnh và khả năng kiểm soát dịch của nhà nước. Thời gian cuối năm 2021 sẽ rất khó xuất hiện sốt đất, nhưng khả năng này vẫn có thể xảy ra. Đặc biệt, tại những địa phương đã từng xảy ra những cơn sốt đất trước đây. Trong đó, có các tỉnh thành lớn như TP.HCM, Hà Nội hay những nơi giàu tiềm năng công nghiệp, có hạ tầng phát triển như Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu,…

Ông Chánh chia sẻ thêm, thị trường BĐS trong thời gian tới có thể đón nhận thêm làn sóng nhà đầu tư F0 mới. Các nhà đầu tư này là những người dịch chuyển từ các kênh khác như chứng khoán, vàng,.. Họ sẽ dịch chuyển dòng tiền của mình vào thị trường nhà đất.

Với kịch bản hậu giãn cách khi các tỉnh, thành mở cửa trở lại, ông Quang dự đoán, thị trường sẽ “chạy” trở lại vào tháng 11, 12 và tháng 1/2022. Trong 3 tháng này, thị trường sẽ đi ngang. Ba tháng tiếp theo (tháng 2, 3 và 4/2022), thị trường BĐS có thể tăng trưởng nhanh, tăng nóng trở lại khoảng 15-20%. Trong 6 tháng tiếp theo, thị trường sẽ giảm nhiệt và ổn định trở lại.

“Những tháng cuối năm 2022, thị trường mới chính thức bình thường, phục hồi và hòa mình với nền kinh tế”, ông Quang nói.