Thị Trường Bất Động Sản Phía Nam: Nhà Đầu Tư Đuối Sức, Một Số Phân Khúc Giảm Giá Bán

Báo cáo mới đây của DKRA Việt Nam cho thấy, thị trường BĐS TP.HCM trong tháng 8/2021 đang xuất hiện tình trạng giảm giá bán ở một số phân khúc.

Đất nền, nhà phố “hạ nhiệt”

Theo thông tin ghi nhận từ bộ phận R&D của DKRA Việt Nam, thị trường đất nền tại TP.HCM và các tỉnh lân cận chỉ có 1 dự án mở bán mới vào 8/2021. Trong số 23 sản phẩm mở bán, tỷ lệ hấp thụ đạt 26% (khoảng 6 sản phẩm).

Thời gian qua, các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, nhằm kích thích nguồn cầu. Song, chiến lược này chưa thực sự tác động được thị trường BĐS, do các tỉnh, thành phía Nam áp dụng giãn cách kéo dài.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Lý giải cho điều này, DKRA Việt Nam chia sẻ, các chủ đầu tư và sàn môi giới đã thích ứng rất nhanh bằng hình thức bán hàng online. Tuy nhiên, BĐS lại là tài sản có giá trị lớn, nên người mua cần thời gian nghiên cứu, tìm hiểu tình hình, thông tin pháp lý và xem thực tế dự án,… mới quyết định mua được. Các yếu tố nêu trên, đã tác động đến hiệu quả trong việc triển khai bán hàng.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D-DKRA Việt Nam, một số nhà đầu tư bán cắt lỗ, hay giảm một phần lợi nhuận do áp lực từ khoản vay đã xuất hiện. Ông Hoàng nhận định, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài, thị trường BĐS rất có thể xuất hiện tình trạng bán tháo, cắt lỗ trên diện rộng.

Phân khúc nhà phố cũng trong tình trạng tương tự. Cụ thể, báo cáo trong 8/2021 cho thấy, nhà phố, biệt thự tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh khan hiếm nguồn cung mới. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp không ghi nhận dự án mới mở bán.

Căn hộ “chiếm sóng” trên thị trường BĐS

Trong 8/2021, phân khúc căn hộ tại TP.HCM và 4 tỉnh giáp ranh ghi nhận 4 dự án mở bán (1 dự án mới và 3 giai đoạn tiếp theo). Theo đó, có khoảng 1.928 căn, cao gấp 2 lần so với tháng trước (1.001 căn), bằng 56% so với cùng kỳ năm 2020 (3.450 căn).

Hình minh họa (nguồn Internet)

Đặc biệt, thị trường BĐS tại TP.HCM được xem là điểm sáng, khi có 2 dự án mở bán, với khoảng 1.452 căn. Con số này cao gấp 3,4 lần so với tháng trước (430 căn), bằng 70% so với cùng kỳ năm trước (2.088 căn).

Với khoảng 1.282 căn giao dịch thành công, cao gấp 4,9 lần so với tháng trước (261 căn), hay bằng 88% lượng tiêu thụ cùng kỳ năm trước (1.465 căn).

Theo ông Hoàng, nguồn cung đã tăng mạnh so với tháng trước, nhưng vẫn tương đối thấp nếu so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số căn hộ mở bán trên thị trường BĐS, căn hộ hạng A đang dẫn đầu về số lượng. Một trong những yếu tố khiến các dự án được mở bán thành công chính là uy tín chủ đầu tư, kinh nghiệm tổ chức mở bán trực tuyến cũng như ứng dụng tốt nền tảng công nghệ.

Nhìn chung, làn sóng bán tháo BĐS sẽ chưa xảy ra, ít nhất là từ nay đến cuối năm, chuyên gia Phan Công Chánh nhận định. Bởi BĐS là tài sản mà nhiều người phải dành rất nhiều thời gian tích góp mới có được. Do đó, họ sẽ giữ tài sản bằng mọi giá như đi vay mượn bạn bè, người thân. Ngọai trừ số ít các nhà đầu tư chuyên mua đi bán lại.