Thị Trường BĐS Vùng Ven Diễn Biến Thế Nào Thời Dịch Covid?

Thời gian gần đây, TP.HCM đang ghi nhận mức số ca mắc mới cao liên tục. Do đó, thị trường BĐS TP đang trong giai đoạn “lắng đọng”. Cùng với TP, thị trường BĐS vùng ven cũng bị ảnh hưởng về sức cầu.

Thị trường BĐS vùng ven đang “chững” lại

Theo ghi nhận của toquoc.vn, sau đợt dịch lần 3 được kiểm soát, hoạt đông giao dịch diễn ra sổi nổi ở các tỉnh vùng ven. Trong đó, thị trường đất nền, nhà phố diễn ra “tấp nập” ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An,… Tuy nhiên, đợt dịch lần 4 bùng phát mạnh, đã khiến các nhà đầu tư e ngại di chuyển. Nhiều cuộc hẹn xem đất, phải trì hoãn mà không có thời gian xác định. Các văn phòng công chứng đã chuyển sang hoạt động online, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Điều đó đã khiến thị trường BĐS vùng ven “chững” lại.

Một nhà môi giới ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) chia sẻ, một tháng trở lại đây, giao dịch chốt đất nền rất ít. Hiện tại, dịch bùng phát dữ dội tại TP.HCM đã khiến nhiều giao dịch tạm ngừng. Đa số nhà đầu tư đất nền khu vực này là từ TP.HCM, nên không có lịch dẫn khách đi xem đất.

Theo DKRA Việt Nam, BĐS vùng ven và TP.HCM ghi nhận mở bán 8 dự án mới, với 1.039 sản phẩm. Trong khi đó, chỉ có 439 sản phẩm được tiêu thụ, giảm 60,3% so với tháng trước.

Theo những người có kinh nghiệm đầu tư BĐS cho hay, thị trường trong thời gian tới có thể không sôi động như những năm trước. Bởi đại đa số người dân đang bị hạn chế thu nhập, không còn nhiều nguồn tích lũy, nên sức mua có thể giảm. Hơn nữa, ảnh hưởng từ cơn sốt đất giai đoạn trước vẫn còn “tồn đọng”. Nhiều nhà đầu tư sẽ có tâm lý dè chừng, nên chưa xuống tay ngay được.

Vaccine định hướng thị trường nửa cuối năm 2021

Theo bà Hương Nguyễn, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, hầu hết doanh nghiệp và người mua phải chấp nhận dịch Covid sẽ kéo dài, mà không xác định được thời gian. Việt Nam và thế giới cần phải có biện pháp để sống chung với dịch. Thị trường BĐS lúc này sẽ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch của nhà nước.

Hiện tại, thông tin triển khai tiêm vaccine trên diện rông đang đem đến dấu hiệu tích cực cho thị trường BĐS vùng ven nói riêng, cả nước nói chung.

Bà Hương cho biết thêm, sẽ có 2 kịch bản diễn biến cuối năm nay. Ở mặt tích cực, thị trường sẽ hồi phục một phần ở giữa quý 3, và khởi sắc đầu quý 4. Theo đó, vaccine sẽ được tiêm cho tối thiểu 50% dân số và 100% cho nhân viên các công ty. Ở kịch bản tối hơn, chỉ 30% người dân và chưa đến 50% nhân viên công ty được tiêm chủng. Thị trường cuối năm sẽ có thể không cao, do doanh nghiệp bị đuối sức vì phải duy trì bộ máy hoạt động.

Các chuyên gia có kinh nghiệm đầu tư BĐS chia sẻ, mức độ hấp thụ thị trường sẽ không cao như trước đây. Với tình hình hiện tại, người dân có thể sẽ tập trung vào phân khúc nhà ở tầm trung.