4 ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất xuống mức ngang giai đoạn COVID-19

Tính đến sáng 19/9, lãi suất huy động tại 4 ngân hàng lớn đã đồng loạt giảm xuống ngang mức lịch sử hồi đại dịch COVID-19.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, giảm từ 0,2 - 0,3 điểm % đối với các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên.

Lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng tại VietinBank và BIDV giảm từ 3,8% xuống 3,5%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng giảm từ 4,7% xuống 4,5%/năm.

Lãi suất các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên cũng giảm từ 5,8%/năm xuống còn 5,5%/năm. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất tại 2 ngân hàng trên.

Trong khi đó, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng vẫn được giữ nguyên lần lượt ở mức 0,1%/năm và 3%/năm.

Như vậy, lãi suất huy động tại VietinBank và BIDV đã về mức tương đương với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa được điều chỉnh từ ngày 14/9.

Không riêng 4 ngân hàng lớn, nhiều ngân hàng thương mại trước đó cũng đã thông báo giảm lãi suất huy động, đặc biệt đối với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Như tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank), lãi suất huy động giảm đồng loạt 0,3%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Lãi suất huy động cao nhất của Saigonbank xuống còn 6,3%/năm dành cho kỳ hạn 13 tháng.

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank) giảm từ 0,25-0,3%/năm đối với tiền gửi các kỳ hạn từ 6 tháng, đưa lãi suất cao nhất của ngân hàng này xuống còn 6,4%/năm. Tuy nhiên lãi suất này chỉ áp dụng với số dư gửi tiền trên 1 tỷ đồng kỳ hạn từ 13 tháng; dưới 1 tỷ đồng, lãi suất cao nhất chỉ 6,2%/năm cho cùng kỳ hạn.

Báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá mặt bằng lãi suất huy động hiện tại đã tiến sát mức thấp trong giai đoạn đại dịch COVID-19. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp.

"Điều này làm gia tăng áp lực giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm", BVSC nhấn mạnh.