Ai Sẽ Hưởng Lợi Từ Việc Mua Căn Hộ Theo Hình Thức Nhà Mới Đổi Nhà Cũ?

Gần đây, phương thức “mua nhà mới gần như không cần vốn” đang được nhiều người quan tâm. Nhìn chung, hình thức này đem lại một số lợi ích cho nhà đầu tư, ngân hàng và người mua. Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản bổ sung thông tin liên quan đến cách thức mua căn hộ này.

Mua căn hộ mới với số vốn gần như 0 đồng

Theo HoREA, phương thức này giúp khách hàng không cần chi ngay số tiền lớn để thay đổi nhà mới. Ngoài ra, bên ngân hàng vừa đạt chỉ số tăng trưởng về vay thế chấp, vừa có tài sản để bảo đảm. Hơn nữa, hình thức này sẽ thúc đẩy các hoạt động mua bán của các căn hộ thứ cấp.

Với hình thức này, chủ đầu tư có thể thu lợi trực tiếp và nhanh chóng từ dự án. Theo đó, với 100% tiền bán nhà, chủ đầu tư nhận 95% giá trị hợp đồng và 5% sau khi làm sổ hồng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư có quyền xử lý căn hộ thứ cấp và tăng tiềm năng thu hút khách hàng.

Ví dụ, khi khách hàng mua căn hộ với giá 5 tỷ. Khách sẽ đặt cọc khoảng 50 triệu trước khi nhận nhà, cùng với thế chấp căn hộ đang ở. Khoản thế chấp này sẽ tương đương với 30% giá trị hợp đồng của căn hộ mới. Sau đó, khi khách hàng nhận được căn hộ mới, khách sẽ thế chấp căn hộ mới để bảo đảm khoản vay còn lại. Khoản vay này sẽ tương ứng với thanh toán 70% còn lại của hợp đồng mua nhà.

Những rủi ro của hình thức “nhà đổi nhà”

căn hộ chung cư

Với phương thức này, đối tượng khách hàng phù hợp là người có thu nhập ổn định và đang sở hữu một ngôi nhà. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá, hình thức mua này chính là vay thế chấp 100%. Đồng thời, khách hàng phải thế chấp luôn cả căn hộ cũ và mới. Như vậy, khách hàng sẽ bị áp lực tài chính rất lớn và dễ bị rơi vào bẫy nợ nần.

Với phương thức này, khách hàng sẽ mất lợi thế khi thanh lý ngôi nhà cũ. Thông thường, ngân hàng định giá tài sản thế chấp chỉ tương đương với 60% thị trường. Theo HoREA, khách hàng cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng về những rủi ro tài chính tiềm ẩn trước khi lựa chọn mua căn hộ theo hình thức “nhà đổi nhà” này.

Nên vay vốn ngân hàng bao nhiêu khi mua nhà mới?

Về mặt lý thuyết, đối với căn hộ thế chấp, ngân hàng có thể cho vay 70-80% giá trị căn nhà sau khi được định giá. Tuy nhiên, nếu như khách hàng không có kế hoạch trả nợ hợp lý, thì không nên vay với mức tối đa. Theo một số chuyên gia, trước khi mua căn hộ mới, cần phải đánh giá mức khả thị của các yếu tố: khả năng tài chính, khả năng hỗ trợ tài chính và khả năng trả nợ.

Khả năng tài chính là số tiền tiết kiệm cố định hàng tháng. Khả năng hỗ trợ tài chính là số tiền có thể vay mượn từ bạn bè, người thân. Khả năng trả nợ là nắm được sự biến động của lãi suất ngân hàng và đảm bảo số tiền nằm trong mức chi trả. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo là chỉ nên vay thế chấp 30-40% căn hộ, tuyệt đối không quá mức 50%.