Bất động sản Long An với những bước đi chậm nhưng đầy nội lực

Long An và TP.HCM đang cùng nhau xây dựng nhiều kế hoạch để thu hút vốn đầu tư FDI

Tiếp giáp TP.HCM, Long An là hành lang phát triển kinh tế kết nối TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn theo hướng Bắc – Nam, đồng thời kết nối cảng biển quốc tế với cửa khẩu quốc tế theo hướng Đông – Tây.

Trong những năm gần đây, Long An và TP.HCM đã và đang cùng nhau xây dựng nhiều kế hoạch lớn để thu hút nguồn vốn đầu tư một mạng lưới giao thông kết nối liên vùng, từ đó tạo “cú hích” cho tăng trưởng kinh tế, trong đó TP.HCM cũng nhanh chóng đẩy nhanh quá trình triển khai quy hoạch vùng đô thị mở rộng về phía các huyện giáp ranh với Long An như Đức Hoà, Cần Giuộc, Bến Lức…0Nhận thấy tiềm năng to lớn đó, những năm qua, 4 huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc được chọn để phát triển công nghiệp – thương mại – dịch vụ và là những địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Tỉnh Long An đang tập trung nâng cấp và mở rộng 3 tuyến quốc lộ

Thời gian qua, tỉnh Long An đang tập trung đầu tư nâng cấp và mở rộng 3 tuyến quốc lộ gồm QL1, N2, QL62 nhằm kết nối thông suốt với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương cùng một số tuyến đường tỉnh. Song song đó, UBND tỉnh Long An cũng xác định 3 công trình trọng điểm cần phải hoàn thành đầu tư trong giai đoạn 2020 – 2021, gồm: Đường tỉnh 830, Đường Vành đai TP.Tân An và Trục hạ tầng giao thông – đô thị kết nối với TP.HCM.

Trong đó, những tuyến đường huyết mạch nối các khu, cụm công nghiệp tại các huyện giáp ranh với TP.HCM đang được nâng cấp, mở rộng, nhất là hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến ĐT 830 đã hình thành mối liên kết về giao thông giữa 4 huyện trọng điểm phát triển công nghiệp đến QL1, đường cao tốc TP.HCM và Cảng Quốc tế Long An. Từ đó, tạo ra sức bật mới trong thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên cả 4 huyện trọng điểm.

Long An đang là một điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư

Ngoài ra, việc xác định đầu tư các công trình trọng điểm và chương trình đột phá về giao thông đã dần gỡ được nút thắt về năng lực vận chuyển hàng hóa, liên kết vùng cũng như hoàn thiện bức tranh giao thông của địa phương, tạo dấu ấn đột phá trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Trong đó, UBND tỉnh Long An còn cho biết thêm, ngoài việc thu hút mạnh vốn đầu tư trong và ngoài nước vào các khu, cụm công nghiệp thì lĩnh vực bất động sản trong 3 năm qua của tỉnh có sự bức phá mới, hàng loạt nhà đầu tư rót vốn vào nhiều dự án khu đô thị, nhà ở mới.

Theo thống kê của tỉnh Long An, tính đến tháng 10/2020, Long An thu hút 1.079 dự án FDI, vốn đăng kí 6.608 triệu USD. Trong đó, 588 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn thực hiện khoảng 3.624 triệu USD.

Các dự án đầu tư nước ngoài đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đài Loan đứng đầu cả về số dự án và vốn đầu tư, tiếp theo là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Mỹ…

Hiện nay, địa phương này có 32 khu công nghiệp (KCN) được qui hoạch đồng bộ với tổng diện tích hơn 11.524 ha và 62 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 3.107 ha. Cụ thể, 16 KCN và 22 CCN đang hoạt động với tỉ lệ lấp đầy đạt 87,6% và 77,6%.

Bất động sản Long An 2021 đang được nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm

Trong 1.079 dự án FDI, có 796 dự án nằm trong KCN với tổng vốn đầu tư 4.573 triệu USD. Các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn là ngành dệt may, da giày, công nghiệp chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản, chế biến thực phẩm, đồ uống, công nghiệp chế tạo...

Năm 2020, Long An tiếp tục phê duyệt thành lập thêm 5 cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn Cần Giuộc với tổng quy mô hơn 260ha, bao gồm CCN Phước Vĩnh Đông 1, 2, 3, 4 và CCN xã Tân Tập. Theo đó, với vị trí nằm trên đường Vành đai 4 và ven sông Soài Rạp, sông Kênh Hàng, các cụm công nghiệp có nhiều điều kiện hạ tầng thuận lợi để phát triển và thông thương.

Tốc độ phát triển công nghiệp mạnh mẽ, đồng bộ hạ tầng là điểm mạnh của Long An

Hiện tại, UBND Long An cũng đã ban hành QĐ269/QĐ-UBND về việc xét chọn chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho các cụm công nghiệp. Điều này cho thấy trong tương lai nơi đây sẽ trở thành một trong những đô thị sầm uất khu vực phía Nam Sài Gòn.

Thời cơ để đầu tư bất động sản Long An Thời cơ để đầu tư bất động sản Long An

Với tốc độ phát triển công nghiệp mạnh mẽ, cùng với hạ tầng đồng bộ, hiện đại như hiện nay, trong thời gian tới nhu cầu nhà ở tại Long An được dự báo sẽ tăng trưởng bùng nổ. Do đó, các chuyên gia BĐS cho rằng, xuống tiền mua sản phẩm trong khoảng thời gian “dễ thở” hiện tại sẽ giúp các nhà đầu tư, khách hàng đẽ dàng gặt hái được quả ngọt trong 2020 – 2021.

Theo một nhà môi giới BĐS, khoảng 5 năm trước, nhắc đến bất động sản Long An cũng ít người quan tâm vì lúc đó quỹ đất TPHCM còn khá nhiều. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, thị trường Long An không còn ở dạng tiềm năng nữa mà nó đã trở thành tâm điểm đầu tư của nhiều tập đoàn lớn từ lĩnh vực công nghiệp đến BĐS… Điều này hứa hẹn năm 2021 thị trường Long An sẽ bùng nổ mạnh mẽ.