Có Thể Xuất Hiện “Cơn Sóng” Mua BĐS Nhỏ, Sau Khi Dịch Được Kiểm Soát

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm có thể giúp người mua BĐS đón đầu xu hướng, trước khi dịch Covid được khống chế hoàn toàn và các hoạt động KT-XH dần có dấu hiệu trở lại bình thường.

Nhìn chung, tâm lý hiện nay của các nhà đầu tư chính là chờ đợi. Trước tác động tiêu cực của dịch Covid, các giao dịch trên thị trường BĐS đang phải chững lại. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là “sóng” cắt lỗ vẫn chưa diễn ra. Thậm chí, một số phân khúc trên thị trường còn có dấu hiệu tăng giá. Song, thị trường hồi phục trong chu kỳ thời gian như thế nào, cũng đều phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch của nhà nước.

Nhà đầu tư vẫn “tìm đường” mua BĐS

Các chuyên gia đánh giá, tâm lý hiện tại của người dân vẫn còn dao động do tác động của dịch Covid. Song, thực tế cho thấy dòng tiền các nhà đầu tư vẫn “tìm đường” mua BĐS.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây Dựng trong quý 2/2021, toàn bộ thị trường BĐS ghi nhận 29.949 giao dịch mua bán thành công. Theo đó, tổng lượng giao dịch bình quân tương đương 118% so với quý mới, chiếm khoảng 101% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại TP.HCM, 3.002 giao dịch ghi nhận thành công, bằng khoảng 87% so với quý trước. Lượng giao dịch đối với nhà ở riêng lẻ bằng khoảng 120% so với thời điểm cuối năm 2020.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm, nhu cầu mua BĐS đang tăng cao nhất trong những năm qua. Số liệu trang này cho thấy, sau Covid-19 đợt 1, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 tăng 62%, sau Covid-19 lần 3 tăng mạnh 378%.

Các chuyên gia chia sẻ, tâm lý chung của người đầu tư chính là tìm kiếm kênh đầu tư an toàn. Do đó, BĐS luôn nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư. Trên thực tế, nếu đổ tiền mua BĐS, thì trong dài hạn tỷ suất lợi nhuận của nhà đất luôn cao hơn rất nhiều so với các kênh đầu tư khác.

Có khả năng xuất hiện “cơn sốt đất” nhẹ sau khi hết dịch

Trong buổi tọa đàm trực tuyến mới đây, chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho hay, thị trường BĐS sẽ xuất hiện trạng thái mới, nếu nhà nước kiểm soát được dịch Covid trong 10/2021. 3 tháng tiếp theo (11,12/2021 và 01/2022) sẽ là thời điểm các doanh nghiệp định vị lại các sản phẩm, để chuẩn bị đưa thị trường, nên thị trường có thể sẽ đi ngang. Tuy nhiên, thị trường trong 3 tháng sau đó, có thể xuất hiện “cơn sốt đất” nhẹ, giá BĐS có thể tăng 15-20%.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Ông Quang cho biết, thị trường trong 6 tháng cuối năm sẽ khó đoán, bởi nó phụ thuộc vào thời điểm hết dịch. Khi hết dịch, các nhà đầu tư sẽ hưng phấn, mạnh tay “xuống tiền” mua BĐS. Khoảng hết quý 3, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, một “cơn sóng” nhỏ BĐS sẽ xuất hiện, đặc biệt là phân khúc đất nền vùng ven TP.HCM.

Vị chuyên gia này chia sẻ thêm, các nhà đầu tư nên lên kế hoạch đầu tư trong ngắn, trung và dài hạn. Đối với các nhà đầu tư “lướt sóng”-mua đi bán ngay thì cần phải hết sức cẩn trọng trong thời điểm này. Đối với người mua, việc lựa chọn BĐS ưng ý không phải là chuyện dễ dàng. Tuy nhiên, đây là thời điểm người bán nhiều hơn người mua, do đó, hiện tại, người mua đang làm chủ thị trường. Người mua BĐS lúc này có thể tìm được BĐS giá tốt, vị trị tốt để đầu tư dài hạn.