Đầu Tư Nhà Ở Hình Thành Trong Tương Lai, Cần Lưu Ý Gì Để Hạn Chế Rủi Ro?

Thứ năm, 30/09/2021  |  08:03  |  Tin tức, Tin thị trường

Hình thức mua nhà ở hình thành trong tương lai ngày càng phổ biến ở thị trường TP.HCM nói riêng và thị trường BĐS Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, việc mua bán BĐS hình thành trong tương lai lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu người mua không trang bị đủ kiến thức.

Nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

Theo Khoản 4 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, nhà ở hình thành trong tương lai được định nghĩa như sau: “Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai là nhà, công trình xây dựng đang trong quá trình xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng”.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Nên hay không nên đầu tư BĐS sản hình thành trong tương lai?

Điểm cộng của loại hình này chính là người mua nhà sẽ không phải bỏ ra một số tiền lớn để thanh toán trong một lần, mà sẽ trả theo các kỳ hạn đã đề ra/ tiến độ xây dựng. Nhờ đó, người mua sẽ không phải chịu áp lực tài chính quá lớn. Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ thường hỗ trợ khách hàng vay tại các ngân hàng với những ưu đãi về lãi suất, thời hạn vay,….

Các chuyên gia chia sẻ, việc đầu tư vào nhà ở hình thành trong tương lai cần phụ thuộc nhiều yếu tố như: tiềm lực đầu tư, thời điểm đầu tư, tính thanh khoản của việc đầu tư, khả năng sinh lời theo tính toán. Dù lựa chọn đầu tư vào nhà hiện hữu hay hình thành trong tương lai, chúng đều có những ưu nhược điểm riêng. Nhà đầu tư cần đánh giá khả năng tài chính của bản thân để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp.

Cần lưu ý gì khi đầu tư để tránh “tiền mất tật mang”?

Bản chất của việc mua loại hình nhà ở hình thành trong tương lai là mua BĐS chưa tồn tại trong thực tế. Bên cạnh các thông tin được cung cấp bởi chủ đầu tư/ nhà môi giới, người mua cũng cần lưu ý đến các vấn đề sau:

Tính pháp lý của dự án

Trên thực tế, đã có không ít trường hợp “dở khóc dở cười” khi người mua nhà gặp phải trường hợp dự án đang bị đóng băng hay bị chủ đầu tư đem đi thế chấp và vẫn chưa được giải ngân. Vậy, các dự án BĐS hình thành trong tương lai cần những điều kiện nào để được mở bán?

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, để có thể mở bán dự án nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có:

  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất.
  • Hồ sơ dự án.
  • Thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Giấy phép xây dựng.
  • Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.
  • Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó và phải có ngân hàng thương mại bảo lãnh cho tiến độ
    dự án.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Thông tin chủ đầu tư

Một chủ đầu tư uy tín, danh tiếng và có năng lực tài chính là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo căn hộ được bàn giao đúng thời hạn và chất lượng như cam kết.

Do đó, trước khi xuống tiền đầu tư nhà ở hình thành trong tương lai, nhà đầu tư cần tìm kiếm các thông tin về chủ đầu tư dự án như: Các dự án chủ đầu tư đã từng thực hiện, các báo cáo tài chính gần nhất, tiểu sử hình thành công ty,…

Đừng bị lóa mắt bởi những hình ảnh phối cảnh

Để thu hút sự quan tâm của khách hàng, các dự án này thường được thiết kế những hình ảnh phối cảnh hay video 3D vô cùng đẹp mắt và sống động. Điều này sẽ vẽ nên một viễn cảnh hoàn hảo, khiến khách hàng nghĩ đến những trải nghiệm tuyệt vời ở tương lai. Do đó, người mua cần tỉnh táo xem xét bản vẽ chi tiết 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có đầy đủ các hạng mục như trên phối cảnh 3D hay không.

Xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán

Để tránh những rủi ro khi mua nhà ở hình thành trong tương lai, nhà đầu tư cần phải xem xét kỹ lưỡng các thông tin trên hợp đồng mua bán như:

  • Quyền và nghĩa vụ của bên mua và bên bán.
  • Điều khoản về thanh toán.
  • Quy định về thời gian bàn giao căn hộ.
  • Thời điểm chuyển quyền sở hữu và thời hạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
  • Những chế tài khi các bên vi phạm.

Một điều mà người mua cần lưu ý nữa là trước khi nhận bàn giao nhà, nhà đầu tư chỉ thanh toán tối đa 70% giá trị hợp đồng. Trước khi nhận bàn giao Giấy nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng), chỉ thanh toán tối đa 95% giá trị hợp đồng.

Xem xét tiến độ thực hiện dự án

Thông thường, các dự án thường xây dựng thêm các tiện ích đi kèm. Nếu người mua kỳ vọng vào các tiện ích mà dự án mang lại khi mua nhà ở hình thành trong tương lai thì nên xem xét đến tính khả thi và thời gian thực hiện của các hạng mục đó. Bên cạnh đó, khi chủ đầu tư tiến hành nghiệm thu, người mua cần kiểm tra kỹ chất lượng của các công trình tiện ích đó.

Những yếu tố trên là những lưu ý quan trọng, giúp nhà đầu tư hạn chế các rủi ro khi quyết định đầu tư vào các dự án BĐS hình thành ở tương lai.