Đến Năm 2030, TP.Dĩ An Sẽ Không Còn Quỹ Đất Nông Nghiệp

TP.Dĩ An, Bình Dương định hướng đến năm 2030 sẽ không còn đất nông nghiệp. Theo đó, 765,55ha đất nông nghiệp sẽ chuyển sang mục đích khác trong giai đoạn 2021-2030.

Dĩ An định hướng quy hoạch đất phi nông nghiệp giai đoạn 2021-2030

Theo định hướng phát triển của thành phố, Dĩ An sẽ đạt đô thị loại II chậm nhất cuối năm 2021. Đến năm 2025, thành phố sẽ hoàn thành những chỉ tiêu cơ bản để lên đô thị loại I. Theo UBND tỉnh Bình Dương, toàn bộ quỹ đất TP đã được khai thác sử dụng có mục đích. Do đó, để phục vụ cho mục đích phát triển KT-XH của thành phố, 765,55ha đất nông nghiệp sẽ được chuyển đổi sang mục đích khác. Định hướng đến 2030, đất Dĩ An sẽ hoàn toàn là đất phi nông nghiệp.

Cụ thể, đối với khu công nghiệp. TP sẽ giảm tổng diện tích 6 khu công nghiệp từ 685,62ha còn 678.56ha. Đối với khu đô thị, thương mại, tổng diện tích sử dụng lên đến 2.737ha. Theo quy hoạch, các khu đô thị sẽ được phân bố đều ở các phường. Đối với du lịch, 128ha sẽ được sử dụng để xây dựng các khu du lịch sinh thái. Các khu du lịch này sẽ đặt tại phường Bình An và Tân Đông Hiệp.

Ngoài ra, để thu hút lượng lớn người đầu tư và người dân lao động, TP cũng điều chỉnh tăng đất quy hoạch dự án giao thông hạ tầng. Định hướng đến năm 2030, 1.147ha đất sẽ được sử dụng cho mục đích này, tăng 362.91ha so với 2020.

Dĩ An đề xuất các dự án giao thông hạ tầng

giao thông hạ tầng

Tại một số giao lộ TP thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắt giao thông nghiêm trọng. Định hướng đến 2030, Dĩ An đã đề xuất 3 dự án cầu vượt, hầm chui tại các giao lộ:

Cầu vượt nút giao Sóng Thần: kết nối đường An Bình và khu công nghiệp Sóng Thần.

Cầu vượt kết nối đường Lê Văn Tách - Chu Văn An: khu vực đi qua hai đường này giao với QL1A, nên thường xảy ra tình trạng tắt nghẽn giao thông. Vì vậy, đề xuất xây cầu vượt sẽ tháo gỡ được nút tắt giao thông trên địa bàn.

Hầm chui đường Lê Văn Mầm qua Mỹ Phước – Tân Vạn: theo đề xuất, đường Lê Văn Mầm sẽ được mở rộng (lộ giới 26m). Việc xây dựng hầm chui, sẽ tạo điều kiện lưu thông dễ dàng đến khu đất công phường Tân Đông Hiệp.

Đô thị Dĩ An ngày càng hiện đại

Để hướng đến đô thị văn minh, UBND TP.Dĩ An đã kết hợp sở, ngành, doanh nghiệp đầu tư nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật trọng điểm. Trong đó, Bến xe Miền Đông mới, khu tái định cư Đại học Quốc Gia, cầu Đồng Nai mới,… là những dự án lớn.

Bên cạnh đó, TP cũng thực hiện chương trình hành động “Phát triển đô thị Dĩ An giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Đến nay, tổng chi đầu tư xây dựng cơ bản, chỉnh trang đô thị cho thành phố thực hiện bình quân 475,976 tỷ đồng/năm, đạt chỉ tiêu nghị quyết để ra.

Với định hướng quy hoạch rõ ràng, TP sẽ trở thành đô thị phát triển đồng bộ của Bình Dương. Trong tương lai, đời sống của người dân sẽ ngày càng cải thiện và nâng cao. Hơn nữa, đất Dĩ An sẽ trở thành nơi “đất lành chim đậu” cho các nhà đầu tư.