Điều Chỉnh Quy Hoạch Chung TP.HCM Đến Năm 2040 Với Tổng Dân Số Khoảng 14 Triệu Người

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1528/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Tiếp tục phát huy vai trò “đầu tàu”

Theo đó, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố nhằm đáp ứng những yêu cầu mới trong chiến lược phát triển KT-XH. Việc điều chỉnh cũng nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp, giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển đô thị hiện nay như dân số, giao thông hạ tầng, môi trường, an ninh quốc phòng.

Phạm vi ranh giới lập quy hoạch gồm 2.095 km2 toàn bộ địa giới hành chính TPHCM và khu vực biển Cần Giờ.

Phạm vi nghiên cứu bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TPHCM và các tỉnh phụ cận như: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang; với diện tích khoảng 30.404 km2.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Quan điểm của quy hoạch chung vẫn là tiếp tục phát huy vai trò “đầu tàu” của TP.HCM trong mối quan hệ liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cả nước và quốc tế. Theo đó, thành phố sẽ thúc đẩy việc liên kết vùng, phát triển kinh tế biển gắn với mục tiêu hình thành chuỗi đô thị biển của vùng, kết hợp bảo vệ khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Đồng thời, thành phố sẽ ưu tiên triển khai các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng số theo mô hình phát triển kinh tế của thành phố và cả vùng.

Dự kiến đến 2040, quy mô dân số TP.HCM sẽ vào khoảng 13 đến 14 triệu người. Quy mô đất đai phát triển đô thị đến năm 2040, dự kiến đất xây dựng đô thị khoảng 100.000 đến 110.000 ha

Điều chỉnh quy hoạch chung theo ý tưởng “TP.HCM là trung tâm kinh tế tri thức”

Yêu cầu trọng tâm của quy hoạch chung là phải xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, có phân kỳ hợp lý, gắn với nguồn lực thực hiện; thể hiện được phạm vi về không gian-đất đai. Đồng thời, TP.HCM cần ra soát  vấn đề bất cập ưu tiên giải quyết, cải thiện thực trạng và đẩy mạnh phát triển đô thị, KT-XH như quản lý ngập, giao thông, dân cư,…

Hình minh họa (nguồn Internet)

Điểm mới của quy hoạch chung chính là phân tích mối quan hệ không gian giữa TP.HCM với TP. Thủ Đức, các đô thị thuộc vùng TP.HCM và vùng ĐBSCL, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hệ thống cảng biển trong vùng và đảm bảo sự phù hợp với các quy hoạch ngành quốc gia.

Một trong những yêu cầu cụ thể về nội dung quy hoạch chung là xác định bản chất, định hướng, tầm nhìn và động lực phát triển đô thị. Trong đó, TP.HCM sẽ được xây dựng tầm nhìn mới, với ý tưởng, TPHCM là thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong trong vùng đô thị lớn. Đặc biệt, TP.HCM sẽ trở thành trung tâm kinh tế tri thức, kinh tế biển và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm tài chính và dịch vụ của khu vực Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương.

Hiện, Chính phủ giao UBND TP.HCM bố trí nguồn vốn, phê duyệt tổng chi phí dự toán, Đồng thời, UBND cần phối hợp với bộ Xây dựng và các bộ liên quan để lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến 2040, tầm nhìn đến 2060 theo quy định pháp luật. Theo quy định, thời gian lập đồ án là 15 tháng.