Dòng Vốn Đầu Tư Dịch Chuyển Mạnh Vào BĐS Vùng Ven

Thời gian qua, dòng vốn dần dịch chuyển mạnh mẽ về các thị trường BĐS vùng ven. Ở những thị trường truyền thống như Hà Nội hay TP.HCM dần không còn đem lại biên độ lợi nhuận lớn. Vì sao lại có sự dịch chuyển này và đâu là nơi phù hợp để đầu tư?

BĐS vùng ven đón nhận sự dịch chuyển dòng vốn

Trong buổi Talkshow "đất nền tỉnh lẻ có còn là con gà đẻ trứng vàng", bà Trang Bùi, Giám đố cấp cao thị trường JLL Việt Nam chia sẻ, trên thực thế tế thì sự dịch chuyển này đã hình thành từ những năm trước đây. Làn sóng BĐS vùng ven dần phát triển khi các tỉnh lân cận đang ngày càng thu hút nhiều khu công nghiệp và nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ở góc nhìn khác, làn sóng này cũng ảnh hưởng do kế hoạch phân bố dân cư của chính phủ.

Nếu nhìn ở khía cạnh của người đầu tư, bà Trang cho biết, trung tâm TP dần không còn nhiều quỹ đất lớn để làm dự án. Trong tương lai, các nhà đầu tư buộc phải mở rộng quỹ đất trong kế hoạch tăng trưởng của mình. Nếu nhìn gần, Vingroup chính là người tiên phong cho việc này. Tiếp đến, Novaland, Hưng Thịnh cùng nhiều tập đoàn đều đã có dự án ở các khu vực lân cận.

Theo ông Phan Công Chánh, chuyên gia BĐS cá nhân chia sẻ, trước đây, các doanh nghiệp địa ốc chọn BĐS vùng ven chỉ là lựa chọn thêm của họ. Nhưng khi dịch bệnh bùng phát, xu hướng này trở thành điều bắt buộc. Bởi bối cảnh hiện nay, nguồn cung sản phẩm rõ ràng không dồi dào như trước. Các doanh nghiệp dịch chuyển vì nhiều lý do về mặt pháp lý, quỹ đất, giá cả,…

Chuyên gia khuyên gì khi đầu tư đất nền vùng ven?

Những năm gần đây, đất nền ở các khu vực vùng ven TP.HCM luôn nằm trong danh sách ưa thích của nhà đầu tư. Tuy nhiên, phân khúc này gần đây đang ghi nhận dấu hiệu suy giảm. Theo Colliers Vietnam, tháng 05 vừa qua đã ghi nhận thông tin truy vấn đất nền giảm 15-20%, so với tháng trước. Theo đó, dịch Covid đã tác động nhiều đến việc này. Ngoài ra, sự ảnh hưởng từ “cơn sốt đất” cũng khiến các nhà đầu tư cảnh giác nhiều hơn. Tuy nhiên, chiến dịch vaccine trên diện rộng sẽ đem đến dấu hiệu hồi sức cho thị trường. Đây chính là “liều thuốc” để kích thích BĐS vùng ven sôi nổi trở lại.

Theo các chuyên gia, đặc điểm của đất nền vùng ven vẫn còn hoang sơ, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện. Do đó, giá bình quân còn thấp và cơ hội tăng giá vẫn còn lớn. Tuy nhiên, yếu tố chính giúp tăng giá chính là giao thông hạ tầng và phát triển KT-XH. Do đó, người mua cần phải đánh giá kỹ lưỡng vị trị dự án đất nền.

Ngoài ra, người mua phải cần kiểm tra kỹ lưỡng tính pháp lý, hợp đồng đồng mua bán nhượng quyền. Đồng thời, uy tín chủ đầu tư cùng là yếu tố quan trọng cần lưu ý.

Đất nền Long An phù hợp với xu thế thị trường

Là một tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long, tỉnh chỉ cách trung tâm TP.HCM 50km. Thời gian gần đây, đất nền Long An đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Với quỹ đất rộng cùng giá “mềm”, tỉnh lại không cách quá xa TP.HCM. Do đó, đây chính là một trong những nơi nổi bật trong thị trường BĐS vùng ven.

Trong tương lai, Long An sẽ hưởng lợi từ hàng loạt dự án giao thông hạ tầng. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh dự kiến sẽ đầu tư 8 công trình giao thông với số vốn khoảng 13.000 tỷ đồng. Ngoài ra, sở GTVT TP.HCM và Long An cũng họp bàn ưu tiên đầu tư 23 tuyến đường liên tỉnh.

Thời gian qua, Long An được Chủ tịch nước công nhận là 1 trong 8 tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Với những đặc điểm nổi bật, đất nền Long An chính là nơi đầu tư phù hợp với xu thế thị trường.