Dự Án Cao Tốc Liên Tỉnh Tại “Bát Giác Kim Cương” Giai Đoạn 2021-2030

Ba tỉnh TP.HCM, Bình Phước và Bình Dương thuộc khu vực “Bát Giác Kim Cương” – khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam thống nhất triển khai dự án cao tốc liên tỉnh TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đem đến tiềm năng phát triển nhiều mặt cho các tỉnh.

Thống nhất triển khai dự án cao tốc liên tỉnh TP.HCM–Thủ Dầu Một–Chơn Thành

Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đi qua 3 tỉnh TP.HCM, Bình Dương và Bình Phước có độ dài 69 km. Tuyến đường bắt đầu từ huyện Chơn Thành, Bình Phước và kết thúc tại nút giao Gò Dưa. Theo Quyết định số 568/2013 của Thủ tướng, quy mô dự án là 6-8 làn xe với mặt cắt ngang là 60 m. Theo quy hoạch, định hướng phát triển đến năm 2030 thì tuyến cao tốc này dự kiến kéo dài tới cửa khẩu Hoa Lư (tỉnh Bình Phước) và kết nối với Campuchia. Tổng kinh phí dự kiến đến năm 2030 là 24.150 tỷ đồng.

Tháng 01/2021, trong buổi làm việc với tỉnh Bình Phước, Thủ Tướng đã thống nhất Bình Phước là tỉnh có thẩm quyển triển khai dự án cao tốc liên tỉnh này. Với sự đánh giá về tầm quan trọng về mặt kết nối của dự án, Bình Phước đã có đề xuất thay đổi hướng tuyến. Đường cao tốc liên tỉnh sẽ có độ dài 70km với tổng kinh phí dự tính là 36.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn đường qua Bình Dương khoảng 57 km, bao gồm 28 km trên cao với 10 cây cầu, có kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng. Khu vực qua Bình Phước khoảng 11.5 km với kinh phí ước tính là 3.000 tỷ đồng. Khu vực qua TP.HCM sẽ khoảng 1.5 km với kinh phía dự tính là 3.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị UBND TP.HCM sớm thống nhất dự án, đề xuất, phương án và huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy dự án hoàn thiện trong giai đoạn 2021-2025.

Tiềm năng phát triển kinh tế các tỉnh

Theo đánh giá từ UBND tỉnh Bình Phước, dự án cao tốc liên tỉnh này có ý nghĩa to lớn giúp tạo nên sự kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy tiềm lực phát triển kinh tế - xã hội – quốc phòng của tỉnh và khu vực Tây Nguyên.

TP.HCM, Bình Dương và Bình Phước là các tỉnh thuộc “bát giác kim cương” – khu vực kinh tế trọng điểm phía nam. Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành tạo điều kiện lưu thông thuận lợi cho các hoạt đông vận tải và đi lại của người dân. Từ đó, thúc đẩy sự giao thương kinh tế không chỉ giữa các tỉnh, mà còn đem đến tiềm năng kinh tế cho các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên và các hoạt động tại cửa khẩu Campuchia.

Bên cạnh đó, dự án cũng giúp các tỉnh có cơ hội để thu hút được nhiều sự đầu tư bất động sản từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là tỉnh Bình Phước với quỹ đất vẫn còn đang dồi dào.