Giá Vật Liệu Xây Dựng Tăng Liên Tục, Người Mua Nhà Gặp Khó?

Giá vật liệu xây dựng, điển hình như giá thép, tăng không ngừng trong thời gian dài. Không chỉ nhà thầu lo phá sản, mà người dân cũng lo lắng. Bởi việc này có thể kéo theo giá nhà tăng cao, khiến người dân khó mua nhà.

“Bão giá” vật liệu xây dựng

Thời gian qua, giá thép tăng mạnh, đã khiến các loại giá vật liệu xây dựng khác đồng loạt tăng như xi măng, cát, gạch,… Nguyên nhân của việc tăng “phi mã” này là do nguyên liệu đầu vào của mặt hàng này tăng cao không ngừng. Trong khi đó, thị trường thép Việt Nam lại phụ thuộc rất lớn vào việc nhập khẩu.

Chi phí xây dựng thường chiếm khoảng 60% giá thành căn hộ, tùy dự án. Tuy nhiên, trước sự tăng mạnh giá vật liệu xây dựng, nhiều doanh nghiệp buộc phải tăng giá. Theo đó, giá nhà bán ra có thể tăng 18-20%, để bù vào phần phí tăng giá hoặc phần kéo dài tiến độ công trình.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Một số nhà thầu cho biết, họ đang thương lượng lại giá hợp đồng đã ký, hoặc phải chờ đến lúc giá thép ổn định, thì mới tiếp tục tiến hành. Điều này đã khiến nhiều dự án trên thị trường bị chậm, hoặc kéo dài tiến độ, so với dự định.

Không chỉ riêng doanh nghiệp đang phải đối mặt với vấn đề giá vật liệu xây dựng tăng. Người dân cũng ngày càng lo lắng, khi việc này có thể đẩy giá nhà lên cao. Làm sao để những người có thu nhập tầm trung tại TP, vẫn có thể mua nhà?

Việc mua nhà liệu ngày càng khó?

Trong tọa đàm trực tuyến báo cáo Nghiên cứu thị trường quý 2/2021 của Batdongsan.com.vn, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc chia sẻ, giá nhà trong dài hạn sẽ tiếp tục tăng, do nhiều yếu tố. Tuy nhiên, người dân vẫn có thể mua được, nếu có phương hướng tiếp cận đúng.

Ông giải thích thêm, theo thống kê, Hà Nội và TP.HCM mỗi năm cần cung cấp ít nhất 70.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong khi đó, quỹ đất lại không thay đổi, nên giá nhà khó có xu hướng giảm. Điều này xảy ra khi nhà nước có chính sách giảm giá nhà. Tuy nhiên, Việt Nam đang hướng đến thị trường mở và yếu tố cung-cầu quyết định giá bán. Do đó, việc giảm giá trong tương lai càng khó có thể xảy ra. Hơn nữa, giá vật liệu xây dựng tăng cao cũng góp phần đẩy mạnh giá nhà.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Đứng trước bối cảnh trên, nhiều doanh nghiệp đã có chiến lược mới, nhầm mở rộng nguồn khách hàng. Theo đó, các doanh nghiệp có xu hướng dịch chuyển dự án ra ngoài khu trung tâm. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng tích cực hỗ trợ tài chính với các gói vay, lãi suất ưu đãi,… Tuy nhiên, người mua cần phải xem xét và cân đối giữa mong muốn và khả năng tài chính. Bởi những căn hộ vùng ven có giá rẻ, nhưng khó đáp ứng được tiện ích như khu vực trung tâm.