Hậu “Sốt Đất”, Giá Căn Hộ Vẫn Không Có Dấu Hiệu Ngừng Tăng

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, giá các căn hộ trên mọi phân khúc tại TP.HCM trong các tháng đầu năm, tăng 14.6% so với cùng kỳ. CBRE Việt Nam dự báo, thị trường này vẫn còn trên đà tăng trưởng và chưa có dấu hiệu chậm lại.

DKRA Việt Nam cho biết, nhu cầu chung của thị trường đang có những dấu hiệu tích cực. Theo đó, tỉ lệ tiêu thụ ở các dự án tại TP.HCM đạt 76-95%. Hiện nay, giá căn hộ sơ cấp ở một số dự án tăng 8-15%, so với giai đoạn trước đó.

4 yếu tố khiến giá căn hộ có xu hướng tăng mạnh

Hiện nay, giá vật liệu xây dựng đang ở mức tăng “đột biến”. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), trong quý I/2021, giá thép ở hầu hết các thương hiệu đều tăng 30-40%, so với cuối 2020. Theo đánh giá từ chủ tịch HOREA, chi phí xây dựng (vật liệu, nhân công,..) thường chiếm 60% giá xây dựng căn hộ.

Hiện nay, phân khúc căn hộ giá rẻ không được nhiều doanh nghiệp “ưa chuộng”. Vì vậy, số lượng căn hộ phân khúc này đang dần cạn kiệt. Điều đó, khiến mức cầu gia tăng, nhưng nguồn cung không đáp ứng đủ.

Dịch Covid khiến các dự án bị gián đoạn, làm phát sinh nhiều loại chi phí. Nhiều doanh nghiệp chia sẻ, họ phải tốn các khoản phí như lãi suất ngân hàng, duy trì bộ máy nhân sự,…Theo đó, giá đất cũng tăng do các mức phí phát sinh.

Quỹ đất TP dần cạn kiệt cùng với ảnh hưởng từ “cơn sốt đất”, đã kéo theo giá căn hộ tăng cao trong quá trình đấu thầu và mua-bán.

Căn hộ 2 tỷ “sắp biến mất” trên thị trường

căn hộ

Hiện nay, căn hộ tầm trung và cao cấp tăng cao, đã khiến nguồn cung căn hộ giá rẻ giảm mạnh. Phân khúc các căn hộ sơ cấp có mức giá khoảng 2 tỷ trở nên khan hiếm. Theo chia sẻ từ người mua nhà có nhu cầu ở thực, ở mức giá 2 tỷ trở xuống, để tìm được nơi ưng ý, họ chỉ có thể tìm đến các căn hộ thứ cấp. Tuy nhiên, theo đánh giá, ở mức 1,7-2 tỷ cho một căn hộ đã qua sử dụng, vẫn ở mức giá cao so với người mua.

Nhu cầu tìm kiếm đất nền khu vực ngoại ô tăng vọt

Hiện nay, nhu cầu tìm đến các khu vực ngoại thành tăng vọt. Theo đó, các căn hộ thấp như đất nền, nhà phố đang được người mua chú ý đến. Theo báo cáo của VNDIRECT, giá nhà đất ở khu vực tây bắc có mức tăng mạnh, chỉ trong 4 tháng đầu năm. Cụ thể, giá nhà đất Củ Chi tăng 27.7%, Hóc Môn tăng 21.1%, Quận 12 tăng 15.6%.

Ngoài ra, “thủ phủ công nghiệp” mới nổi như Long An, Bình Phước cũng được nhà đầu tư “săn đón”. Nơi đây sẽ đón nhận nhiều dự án công nghiệp, cơ sở hạ tầng, dự án đô thị. Trong khi, giá đất vẫn còn “mềm” chính là cơ hội cho các nhà đầu tư.