Hơn 3,5 tỷ USD vốn FDI “rót” vào thị trường bất động sản trong 9 tháng

Thứ sáu, 14/10/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Tiếp tục trở thành điểm sáng, BĐS giữ vững vị trí thứ 2 trong top các ngành thu hút vốn đầu tư FDI trong 9 tháng năm 2022 với hơn 3,5 tỷ USD.

Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 9 tháng năm 2022, mặc dù tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt 18,7 tỷ USD, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng lĩnh vực kinh doanh BĐS vẫn tiếp tục trụ hạng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI với hơn 3,5 tỷ USD. Đáng chú ý hơn, FDI vào lĩnh vực BĐS tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021 chỉ đạt 1,8 tỷ USD.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng, khi hai dòng vốn tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp đổ “nhỏ giọt” vào BĐS, thì FDI vẫn tiếp tục là điểm sáng.

Thị trường BĐS “hồi sinh” cùng làn sóng đầu tư FDI

Theo báo cáo Industrial Insider do Công ty Savills Việt Nam công bố vào tháng 9/2022, thị trường BĐS công nghiệp tại hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã được lấp đầy gần như hoàn toàn. Theo số liệu thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 291 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động và 91 KCN đang được quy hoạch. Điều này cho thấy mức độ phát triển đang diễn ra ở cả vùng trọng điểm kinh tế phía Nam và phía Bắc.

Tại vùng kinh tế phía Nam, bức tranh BĐS công nghiệp năm 2022 đang tương đồng với cùng kỳ năm trước. Bình Dương là tỉnh có diện tích đất công nghiệp lớn nhất với hơn 7.000 ha và đã được lấp đầy gần hết. Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An đã có những dự án mới gia nhập thị trường trong quý vừa qua, nhưng các tỉnh và thành phố còn lại như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai đều khan hiếm nguồn cung.

Tại báo cáo vừa công bố, Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARs) đã đưa ra nhận định, BĐS công nghiệp đang hồi sinh cùng làn sóng đầu tư. VARs cũng cho rằng, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine cùng với chính sách "zero-COVID" của Trung Quốc khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng; chuỗi sản xuất đứt gãy, chi phí và thời gian vận tải tăng cao...

Bên cạnh đó, Việt Nam tích cực tham gia các hiệp định thương mại tự do, điển hình là hiệp định EVFTA, nên thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư từ châu Âu.

Việt Nam vẫn là "điểm hẹn" hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài

Hơn 3,5 tỷ USD vốn FDI “rót” vào thị trường bất động sản trong 9 tháng

Hơn 3,5 tỷ USD vốn FDI “rót” vào thị trường bất động sản trong 9 tháng

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Công ty Cushman & Wakefield, nhận định: "Để gia tăng thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, như đường cao tốc và cảng biển quan trọng đối với nền kinh tế. Hệ thống cơ sở hạ tầng đang được cải thiện nhanh chóng, góp phần vào tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và sự phát triển đáng kể trong lĩnh vực Logistics - hậu cần ngành công nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có kế hoạch hoàn thành đường cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn đầu tiên của sân bay quốc tế Long Thành, đường ven biển Quảng Ninh - Kiên Giang, các tuyến metro ở cả 2 miền Bắc và miền Nam… Nhờ những nỗ lực trong nhiều năm qua, Việt Nam được coi là một điểm đến đầu tư hấp dẫn và là nền kinh tế năng động, có độ mở lớn và duy trì tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao trên thế giới”.

Trong khi đó, theo TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam, hiện tại việc kêu gọi vốn thông qua hình thức M&A vẫn được các doanh nghiệp trong nước lựa chọn. Việc liên kết giữa các nguồn lực tài chính khác nhau giúp cho doanh nghiệp cải thiện năng lực phát triển các dự án và thu hút nguồn khách hàng mới do các nhà đầu tư nước ngoài đem lại.