Nhà Đầu Tư Bất Động Sản “Ngồi Trên Đống Lửa” Do Đại Dịch Covid

Cùng với biến chủng mới xuất hiện tại Ấn Độ, làn sóng Covid đang diễn biến hết sức phức tạp. Nếu tình hình này kéo dài 4-6 tuần, nhiều chuyên gia lo lắng các nhà đầu tư sẽ phải hứng chịu áp lực lãi suất vay rất lớn. Từ đó, dẫn đến nguy cơ có thể bán cắt lỗ BĐS.

Nhiều nhà đầu tư F0 “đứng ngồi không yên”

Hiện tại, mặc dù thị trường nhà đất vẫn chưa có tình trạng bán lỗ ồ ạt, nhưng những khó khăn mà thị trường đang trải qua cũng không khả quan. Đối với người mua có kinh nghiệm đầu tư BĐS lâu năm với dòng vốn tốt, đây không phải thời điểm quá lo lắng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư F0 hoặc chỉ mới 3 năm kinh nghiệm, rất dễ thấy bất an trước tình hình thị trường này.

Trong giai đoạn này, tình hình kinh tế Việt Nam đang phải bước vào giai đoạn trì trệ. Dịch Covid đã ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập của đại đa số người dân. Cùng với đó, các hoạt động giao dịch trên thị trường BĐS gần như tạm thời lắng đọng.

Theo báo cáo Savills Việt Nam, với tình hình hiện tại, sức mua thị trường sẽ khiêm tốn hơn so với thời gian trước. Nguyên nhân có thể đến từ việc hạn chế về thu nhập, mất việc hoặc không còn nhiều nguồn để tích lũy. Thời gian này, các nhà đầu tư chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở có giá trị vừa phải, tại khu vực trung tâm.

Với kinh nghiệm đầu tư BĐS lâu năm, các chuyên gia khuyên gì?

Theo ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS cho rằng, hiện tại thị trường vẫn chưa diễn ra tình trạng bán cắt lỗ. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh kéo dài trong khoảng 4-6 tuần, nhiều nhà đầu tư sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn từ đòn bẩy tài chính. Với sự dịch chuyển chậm của thị trường, người mua sẽ phải chấp nhận trả lãi ngân hàng trong khoảng 1-2 tháng. Như vậy, nếu tình trạng dịch bệnh diễn biến dài hạn, nguy cơ bán cắt lỗ vẫn có khả năng.

Theo đó, ông Quang đưa một số lưu ý với việc sử dụng đòn bẩy tài chính giai đoạn này. Nếu lựa chọn BĐS là kênh đầu tư, thì người mua chỉ nên vay tối đa 40%. Nếu người mua lựa chọn là nơi để ở, thì có thể vay ở mức 50-60%. Tuy nhiên, người mua cần phải có sự cân đối tài chính kỹ lưỡng trước khi ra quyết định.

Với người mua có kinh nghiệm đầu tư BĐS và có 2 BĐS trở lên, nên có sự chuẩn bị tiền mặt. Các nhà đầu tư cần chuẩn bị một khoản tiền đủ để trả lãi suất ngân hàng 6-12 tháng.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng khuyên các nhà đầu tư cần phải suy xét kỹ lưỡng những yếu tố cần tránh trong và sau giai đoạn nhạy cảm này. Theo đó, người mua cần tránh việc mua theo phong trào, sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn cho các BĐS có giá trị cao, dồn tất cả vốn vào 1 BĐS,…