Quý 3 Của Thị Trường Nhà Đất 2021 Có Những Diễn Biến Nào Đáng Chú Ý?

Thứ tư, 06/10/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Thời gian qua, dịch Covid đã khiến thị trường nhà đất chịu nhiều tác động tiêu cực do tình hình giãn cách kéo dài ở nhiều tỉnh. Trong quý 3/2021, các hoạt động mua bán BĐS đã có những diễn biến nào đáng chú ý?

Lượng quan tâm BĐS tiếp tục giảm

Dựa trên phân tích dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, trong quý 3/2021, mức độ quan tâm đến thị trường tiếp tục sụt giảm khá mạnh, do tác động từ đại dịch Covid. Cụ thể, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến BĐS toàn trang giảm lần lượt 22% và 12% trong tháng 7. Sang tháng 8, hai chỉ số này tiếp tục giảm sâu ở mức 58% và 27% so với tháng liền trước.

Tại thị trường nhà đất phía Nam, các tỉnh thành có mức giảm mạnh nhất trong tháng 7 là Bình Dương (35%), Đồng Nai (35%), TP.HCM (33%). Tháng 8 là Bình Dương (40%) và Đồng Nai (35%). Các địa bàn này đều là những “điểm nóng” trong đợt dịch Covid lần 4.

Nguồn cung toàn thị trường nhà đất đạt ngưỡng rất thấp

Theo báo cáo quý 3/2021 của Hội môi giới BĐS Việt Nam, tổng lượng sản phẩm chào bán trên thị trường cả nước đạt 35.852 sản phẩm, giao dịch đạt 16.647 sản phẩm, tương đương tỉ lệ hấp thụ 40,9%.

Theo đó, nguồn cung trên toàn thị trường BĐS chủ yếu đều đến từ nguồn hàng tồn của các quý trước. Lượng cung cũng như dự án mới rất hạn chế và không có dấu hiệu cải thiện. Lượng nguồn cung trên toàn thị trường đạt ngưỡng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Hội này chia sẻ, dịch bệnh kéo dài đã kéo theo các dự án BĐS phải tạm ngừng thi công, làm đứt gẫy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu và thiết bị do lệnh giãn cách. Các dự án chuẩn bị đầu tư cũng phải tạm hoãn vì các cơ quan chính quyền ở các tỉnh, thành phải tập trung vào hoạt động chống dịch. Đồng thời, các hoạt động mua bán BĐS trên thị trường nhà đất cũng chịu ảnh hưởng bởi không thể gặp gỡ, trao đổi, giao dịch,… trong khi BĐS là tài sản lớn, khách hàng cần phải “xem tận mắt” trước khi ra quyết định mua hàng.

Giá BĐS có xu hướng tăng

Một điểm đáng chú ý là giá BĐS tại TP.HCM không hề hạ nhiệt, thậm chí còn có xu hướng tăng so với cùng kỳ, mặc dù nguồn cung và nhu cầu đều đang giảm mạnh. Theo đó, giá chào bán chung cư tại TP.HCM trong tháng 8 có xu hướng đi ngang so với tháng 7, nhưng lại tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2020.

 

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn chia sẻ, khan hiếm nguồn cung cùng với dòng vốn đổ vào BĐS tương đối dồi dào là nguyên nhân chủ yếu của xu hướng tăng giá trên thị trường nhà đất. Hiện nay, nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid. Tuy nhiên, càng trong dịch bệnh, mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn của người dân càng tăng cao. Từ đầu năm nay, dòng tiền đổ vào thị trường tăng nhanh, thậm chí một số nơi còn xuất hiện các cơn sốt đất. Thời điểm trước dịch, Nhu cầu đầu tư vào BĐS của người dân chiếm đến 75%.

Những điểm sáng xuất hiện trên thị trường

Nhìn chung, bức tranh thị trường BĐS mang nhiều màu xám. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, BĐS sẽ tiếp tục chứng minh sức hút và tiềm năng của mình, khi thể hiện sự phát triển ổn định ở một số khu vực.

Đơn cử như tại TP.HCM, đây là địa phương ghi nhận số ca nhiễm cao gấp nhiều lần so với các tỉnh, nhưng số liệu của Batdongsan.com.vn cầu tìm mua và sự quan tâm ở mức cao nhất. Theo đó, lượt quan tâm thị trường nhà đất tại TP.HCM chỉ giảm ở mức 17%, trong khi tại nhiều địa phương có dịch lại ghi nhận mức giảm 35-40%.

Một chuyên gia chỉa sẻ, dòng vốn từ các nhà đầu tư vào chứng khoán, vàng,… trong thời kỳ dịch bệnh sẽ có xu hướng quay lại BĐS. Bởi tâm lý chung của các nhà đầu tư vẫn luôn tin tưởng sự hồi phục của thị trường này. Hỡn nữa, đây vẫn là kênh đầu tư an toàn và bền vững trong tương lai.

Cường Thịnh Phát Group

 

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết