Quý IV/2021, Nhà Đầu Tư Bất Động Sản Tiếp Tục Chọn Đất Nền?

Thứ bảy, 16/10/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Hậu Covid, thị trường tháng 10 đón đầu những cơ hội mới. Trong dài hạn, đất nền tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” trong mắt các nhà đầu tư bất động sản.

Thị trường thiếu vắng nguồn cung đất nền

DKRA Việt Nam cho biết, thị trường thứ cấp (giao dịch giữa các nhà đầu tư) có dấu hiệu hạ nhiệt ở một số dự án khu vực tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh. Theo đó, nếu so với tháng 5, mức giảm này nằm trong khoảng 5 - 7%.

TP.HCM đối mặt với việc thiếu hụt nguồn cung trong 5 quý liên tiếp

Ở thị trường sơ cấp (giao dịch giữa chủ đầu tư và khách hàng), nguồn cung giảm tới 96% và tỷ lệ tiêu thụ chưa đầy 2% so với quý II. TP.HCM đã trải qua 5 quý liên tiếp thiếu vắng nguồn cung mới, trong khi thị trường đất nền tại Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục giữ vị trí chủ lực. Trên toàn thị trường, nhu cầu đầu tư bất động sản hay mua ở thực đều giảm mạnh trong quý III, khi nhiều tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách do dịch Covid.

Tại TP.HCM, các chi phí đầu tư, phát triển dự án tăng cao như vật liệu xây dựng, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng,… Cùng với đó, các chính sách pháp lý đã siết chặt việc cấp phép cho dự án mới, thiếu hụt quỹ đất,…. đã dẫn đến sự thiếu vắng nguồn cung. Hệ quả, thị trường này không có nguồn cung mới mở bán.

Quy-IV.2021-Nha-Dau-Tu-Bat-Dong-San-Tiep-Tuc-Chon-Dat-Nen.

Quy-IV.2021-Nha-Dau-Tu-Bat-Dong-San-Tiep-Tuc-Chon-Dat-Nen

Thị trường tháng 10: Đón đầu các cơ hội đầu tư

Mới đây, Báo cáo chiến lược thị trường tháng 10 của VNDirect đã đưa ra những góc nhìn tích cực cho TTCK Việt Nam trong dài hạn. Đồng thời cũng đưa ra những điểm nhấn đầu tư trong năm 2022, trong đó có đầu tư bất động sản.

Số ca mắc mới hàng ngày sẽ duy trì đà giảm trong tháng 10

VNDirect cho hay, trong tuần 20/09 - 26/09/2021, số ca mắc Covid-19 mới hàng ngày đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ tháng trước. Nhóm nghiên cứu cho rằng, tỷ lệ mắc mới đang trên đà suy giảm trong tháng 10 nhờ tỷ lệ tiêm chủng đang tăng cao.

Theo báo cáo, ước tính Việt Nam có thể nhận thêm 80 - 90 triệu liều vắc-xin cho đến cuối năm 2021. Như vậy, tỷ lệ tiêm chủng có thể đạt đến 50 - 60% dân số. Hơn nữa, vắc xin Nanococax do Việt Nam sản xuất đang ở giai đoạn 3 thử nghiệm. Cùng với đó, Việt Nam cũng đã sản xuất thành công vắc xin Sputnik-V trong nước sau khi nhận chuyển giao công nghệ từ Nga. Nhờ đó, Việt Nam có thể nâng khả năng tự chủ về vắc xin kể từ quý IV/2021.

Những điểm nhấn đầu tư lớn trong 2022

Cũng tại báo cáo, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra 4 điểm nhấn thu hút đầu tư lớn trong năm 2022, gồm đầu tư bất động sản; dệt may, logistics và bất động sản khu công nghiệp; Ngành dịch vụ lưu trú; Cơ sở hạ tầng năng lượng.

Trong đó, đối với lĩnh vực nhà đất, đây là lựa chọn đầu tư theo chu kỳ nổi bật thay thế cho ngành tài chính. Theo VNDirect, thị trường này đang bước vào giai đoạn thuận lợi, khi nhà nước đang chuẩn bị các chính sách nới lỏng pháp lý. Ngoài ra, nguồn cầu chung cũng từng bước hồi phục khi hạ tầng giao thông được đẩy mạnh phát triển, cùng với chính sách hạ lãi suất cho vay ở mức thấp của các ngân hàng. Điều này sẽ tạo nên động lực cho các nhà đầu tư bất động sản “rót tiền” vào thị trường.

Kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi kể từ quý IV/2021

Quy-IV.2021-Nha-Dau-Tu-Bat-Dong-San-Tiep-Tuc-Chon-Dat-Nen.

Quy-IV.2021-Nha-Dau-Tu-Bat-Dong-San-Tiep-Tuc-Chon-Dat-Nen

VNDirect kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi kể từ quý IV/2021 nhờ 3 yếu tố cơ bản. Một là nhu cầu cao đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Hai là mở cửa trở lại một số dịch vụ không thiết yếu nhờ tỷ lệ bao phủ vắc xin cao hơn. Cuối cùng là các gói hỗ trợ kinh tế từ Chính phủ.

Cùng với đó, yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chính là chiến lược tiêm vắc xin đang được triển khai nhanh chóng. Song song đó, thị trường cũng tiềm ẩn 2 rủi ro đáng lưu ý. Đầu tiên là triển vọng thu nhập năm tài chính 2021 thấp hơn dự kiến do dịch bệnh kéo dài. Hai là các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt hơn được thực thi để ngăn chặn dịch bệnh.

Đất nền vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu trong đầu tư bất động sản

DKRA nhận định, phần lớn nguồn cung có thể tăng nhẹ trong quý IV/2021. Trong đó, lượng lớn nguồn cung mới sẽ xuất hiện tại các tỉnh giáp ranh TP.HCM. Riêng TP.HCM sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Trên thực tế, đất nền vẫn luôn là phân khúc được ưa chuộng của giới đầu tư bất động sản. Do đó, sức cầu chung thuộc phân khúc này sẽ tăng trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, cũng như nền kinh tế cả nước dần hồi phục và ổn định. Các dự án có pháp lý và hạ tầng hoàn thiện tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng. Mặt bằng giá thứ cấp không biến động nhiều so với quý III.

Còn theo ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, đất nền luôn được các nhà đầu tư ưu ái. Trong khi khu vực trung tâm TP.HCM ngày càng khan hiếm quỹ đất sạch thì các khu vực ngoại thành như TP. Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Bình Chánh sẽ giữ vị thế chủ lực hút mạnh dòng tiền đầu tư bất động sản.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: