So với các nước Đông Nam Á, thị trường bất động sản Việt Nam đang là ngôi sao sáng

Thứ năm, 21/07/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Theo nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam được cho là ngôi sao sáng, vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển so với các quốc gia Đông Nam Á khác.

Colliers Việt Nam vừa chính thức công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý II/2022, trong đó phản ánh tổng quan kinh tế Việt Nam và các xu hướng chính trên thị trường bất động sản Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, bao gồm các phân khúc bất động sản văn phòng, bán lẻ, căn hộ dịch vụ, chung cư, biệt thự và nhà phố, khu công nghiệp.

“Vùng an toàn” giữa những biến động toàn cầu

So với các nước Đông Nam Á, thị trường bất động sản Việt Nam đang là ngôi sao sáng

Mặc dù nhiều thị trường quốc tế đang chao đảo, Việt Nam đã chứng minh “sức chống chịu” tốt. GDP quý II/2022 ước tăng 7,72% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ tiềm năng tăng trưởng cao, Việt Nam tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn FDI thực hiện trong nửa đầu năm 2022 ước đạt 10,06 tỷ đô la Mỹ, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi nhận thấy nhiều nhà đầu tư nước ngoài có sự quan tâm trở lại đối với thị trường bất động sản Việt Nam ở mọi phân khúc, đặc biệt là mảng khu công nghiệp và bán lẻ. Chúng tôi cũng ghi nhận có nhiều nhà đầu tư châu Á đến từ những thị trường đang đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, bao gồm Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và Hồng Kông (Trung Quốc)”, bà Winnie Lam, Giám đốc vận hành, Colliers Việt Nam cho biết.

Về xu hướng này, bà Winnie Lam lý giải là do triển vọng tăng trưởng dài hạn của thị trường bất động sản Việt Nam cho thấy lợi suất lớn và tiềm năng hấp dẫn so với các thị trường khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thị trường bất động sản Việt Nam được cho là ngôi sao sáng

Đó là đánh giá của ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam.

Vị này cho biết: “Kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ và nhiều hoạt động kinh doanh được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng như trước dịch COVID-19 vào cuối năm nay. Thị trường bất động sản Việt Nam được cho là ngôi sao sáng, vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển so với các quốc gia Đông Nam Á khác.

Trong quý II/2022, thị trường bất động sản trong nước chứng kiến những sự dịch chuyển theo xu thế kinh tế - xã hội như các quyết sách mới về hạ tầng, tài khóa cũng như luật và các quy định. Những thay đổi mang tính hệ thống này thể hiện nỗ lực bình ổn thị trường của Chính phủ, qua đó thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn”.

So với các nước Đông Nam Á, thị trường bất động sản Việt Nam đang là ngôi sao sáng

Thị trường còn nhiều dư địa phát triển

Dự báo về thị trường nhà đất nửa cuối năm 2022, theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, quỹ đất hạn chế, tốc độ cấp phép dự án chậm chạp cùng với một số chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản khiến thị trường có thể lâm vào tình trạng hụt nguồn cung.

Hơn nữa, nỗi lo lạm phát, nhu cầu tích lũy tài sản, trong đó có tài sản bất động sản lên cao, khiến nhu cầu bất động sản đầu tư tăng trưởng. Đồng thời, những bất trắc trong kênh huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp khiến chủ đầu tư các dự án đang gặp khó khăn trong việc triển khai dự án.

Những yếu tố nói trên chính cơ sở để dự báo thị trường bất động sản nhà ở trong nửa cuối năm 2022 cho thấy sẽ gặp khó về nguồn cung.

Trong khi đó, lạm phát cũng đồng thời thúc đẩy người dân mua bất động sản để nắm giữ giá trị, trong đó đất nền và các căn hộ thấp tầng được ưu tiên. Bên cạnh đó là sự hồi phục kinh tế rõ rệt sau đợt càn quét của COVID-19 khiến tốc độ đô thị hóa phục hồi trở lại. Lượng dân cư đổ lên thành phố khiến nhu cầu nhà ở tăng lên một cách tự nhiên.

Như vậy, việc mất cân bằng cung – cầu khiến phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay.VARS dự báo, loại bỏ những cơn sốt đất như cuối năm 2021, đầu 2022, mức giá bất động sản nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm 2022.

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: