Thị trường BĐS đang "đói" hàng?

Thứ ba, 09/08/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Thị trường BĐS đang khan hiếm nguồn cung, đặc biệt là phân khúc có nhu cầu thực, việc này đến từ nhiều nguyên nhân.

Tiếp tục khan hiếm nguồn cung

Theo Bộ Xây dựng cho biết, trong quý II/2022, số lượng nhà ở thương mại hoàn thành là 24 dự án với 5.608 căn, số lượng dự án bằng khoảng 109% so với quý I/2022 và bằng khoảng 70,6 % so với cùng kỳ năm 2021, trong đó tại miền Bắc có 13 dự án với 2.343 căn, tại miền Trung có 03 dự án với 961 căn, tại miền Nam có 08 dự án với 2.304 căn.

Số lượng nhà ở thương mại được cấp phép mới là 29 dự án với 6.753 căn, số lượng dự án bằng khoảng 74,4% so với quý I/2022 và bằng khoảng 42% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó tại miền Bắc có 17 dự án với 3.763 căn, tại miền Trung có 09 dự án với 678 căn, tại miền Nam có 03 dự án với 2.312 căn.

Thị trường BĐS đang "đói" hàng?

Thị trường BĐS đang "đói" hàng?

Qua số liệu cho thấy nguồn cung về nhà ở thương mại quý II/2022 vẫn chưa được cải thiện, đặc biệt là số lượng dự án được cấp phép mới chỉ bằng khoảng 42% so với cùng kỳ 2021.

Về tồn kho BĐS, Bộ Xây dựng cho biết, khả năng hấp thụ của thị trường BĐS trong quý II khá tốt.

"Các dự án được mở bán hầu hết đều có tính thanh khoản tốt, chủ đầu tư hầu như không có lượng sản phẩm tồn, không có giao dịch. Hiện nay, lượng tồn kho BĐS hầu như chỉ có ở phân khúc căn hộ, nhà ở cao cấp, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng và đặc biệt là đối với các dự án ở vị trí có điều kiện hạ tầng không thuận lợi và thuộc về nhà đầu tư thứ cấp", Bộ Xây dựng nêu.

Cần giải pháp đẩy mạnh nguồn cung trên thị trường BĐS

Hoàn chỉnh hệ thống pháp luật

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện nguồn cung các dự án khá thấp. Nguy cơ mà thị trường phải đối mặt là tình trạng bong bóng, sốt giá. Khi giá tăng thì các chủ đầu tư giữ hàng, thêm vào đó, các nhà đầu cơ lại ráo riết tung tiền mua BĐS số lượng lớn, chính điều này có thể tạo ra sốt giá.

Thị trường BĐS đang "đói" hàng?

Thị trường BĐS đang "đói" hàng?

"Cách tốt nhất là chúng ta phải hoàn chỉnh hệ thống pháp luật. Mặc dù năm 2020 đã có những điều chỉnh đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Nếu năm nay tăng phê duyệt dự án, tăng cung BĐS lên nhiều hơn thì mới giải quyết được vấn đề của thị trường. Cần nhanh tay, mạnh tay có những giải pháp để thúc đẩy nguồn cung, giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn", ông Đặng Hùng Võ nhận định.

Kiểm soát tín dụng là điều bắt buộc phải làm

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, thời gian vừa qua, thị trường BĐS xảy ra tình trạng nguồn cung khan hiếm, do đó tràn lan tình trạng lách luật gom sổ chia lô, phá rừng san đồi để tách thửa để bán kiếm lời cùng các sai phạm trong hoạt động phát hành trái phiếu. Việc kiểm soát tín dụng là điều bắt buộc phải làm.

"Tuy nhiên, sẽ không làm giá BĐS đi xuống, có chăng thanh khoản sẽ giảm và giá đi ngang. Nguyên nhân bởi đối với những nhà đầu tư dài hạn, nhóm có dự trù tài chính tốt, sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Về phía doanh nghiệp BĐS, nhiều doanh nghiệp lớn dựa vào vốn vay ngân hàng để phát triển dự án sẽ bị ảnh hưởng nặng vì không có vốn để phát triển.  Những doanh nghiệp có dự án đang hình thành và đang bán sẽ bị ảnh hưởng vì người mua nhà bị động hơn, khó khăn trong tiếp cận vốn vay", ông Đính đánh giá.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho biết: "Kiểm soát dòng vốn vào BĐS quá đà sẽ khiến cho bản thân các doanh nghiệp không có nguồn vốn, nguồn lực để sản xuất hàng hóa. Khi hàng hóa ít đi rõ ràng sẽ tăng giá bởi cầu có mà cung không".

Ông Thịnh cho hay, việc kiểm soát cần xem xét chấn chỉnh dòng vốn vào BĐS thế nào cho thấu đáo, cần cấm - mở lĩnh vực nào, phân khúc nào, đổ vốn vào đâu, cho vay ra sao chứ không nên siết một cách ồ ạt.

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: