Thị Trường Đất Nền Liệu Đang Trầm Lắng, Nhà Đầu Tư Có Dấu Hiệu Đuối Sức?

Dịch Covid ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường trên nhiều tỉnh thành. Nhiều nhà đầu tư phải chấp nhận bán cắt lỗ do áp lực tài chính. Song, các chuyên gia cho rằng, diễn biến thị trường đất nền lúc này chỉ mang tính tạm thời.

Xuất hiện tình trạng cắt lỗ đất nền

Chia sẻ với Batdongsan.com.vn, chị N.T.T.Anh, một nhà đầu tư ngụ tại quận 7, TP.HCM cho biết, chị vừa chấp nhận bán lỗ gần tỷ đồng mảnh đất nền, mua tại Trung Sơn, Nhà Bè. Do việc giãn cách kéo dài khiến các hoạt động kinh doanh của chị phải tạm ngừng. Việc thiếu hụt nguồn thu nhập, đã khiến chị mất cân bằng trong trong quản lý tài chính. Do đó, để tránh tiếp tục trả lãi ngân hàng, chị đành phải bán lô đất, để thu hồi vốn.

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, thị trường đất nền hiện nay bắt đầu xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ. Bên cạnh những nhà đầu tư đang gồng mình, không ít người phải chấp nhận bán lại lô đất ngang giá, thậm chí bán lỗ. Hiện tại, nhu cầu của người mua lúc này có phần thấp hơn khá nhiều so với số lượng bán. Do đó, bên bán có thể bị ép giá, chấp nhận bán lỗ để thúc đẩy giao dịch mua bán.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, thị trường đất nền hiện đã được kiểm soát, sau cơn sốt đất diễn ra một số tỉnh. Tuy nhiên, nếu so sánh với giá đất thời kỳ cao điểm, thì giá đất nền giảm 10-20%.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn chia sẻ, trong quý 2/2021 đã xuất hiện tình trạng cắt lỗ đất nền. Bởi dịch bệnh kéo dài đã khiến các nhà đầu tư chịu áp lực về tài chính. Hiện tại, tình trạng này vẫn chưa phổ biến trên thị trường đất nền, song về lâu dài là rất khó đoán.

Thị trường đất nền vẫn được giới đầu tư ưa chuộng

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam, đất nền vẫn luôn là phân khúc ưa chuộng của giới đầu tư. Thời gian tới, thị trường đất nền sẽ tiếp tục khan hiếm về nguồn cung, không có dự án mới mở bán.

Ông Hoàng cho biết thêm, tác động của dịch Covid đã khiến cho lực cầu bị suy yếu. Bởi đòn bẩy tài chính và tâm lý người đầu tư có phần thận trọng hơn. Tuy nhiên, trong dài hạn, tâm lý sở hữu đất nền của người dân vẫn lớn. Sự khan hiếm đã khiến cho phân khúc này trên thị trường sơ cấp tăng giá.

Một nhận định khác đến từ Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhìn chung mức giá trên thị trường đất nền sẽ có chiều hướng tăng. Bởi quỹ đất TP ngày càng cạn kiệt. Trong khi đó, mức cầu của người dân ngày càng tăng, khiến cho giá đất nền tăng cao. Đồng thời, khác với một số TP lớn, người dân ở các địa phương có ít sự lựa chọn về các kênh đầu tư. Do đó, họ thường đầu tư tiền vào BĐS, đặc biệt là đất nền.