Thời điểm “phá băng” BĐS bắt đầu ?

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố tình hình thị trường BĐS quý III/2020 với nhiều thông tin tích cực. Theo đó, nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ dự án đã tăng mạnh so với 2 quý trước.

Tăng mạnh nguồn cung - Cường Thịnh Phát Group

Theo số liệu VARS, trong quý III/2020, cả nước có 73.933 sản phẩm bất động sản nhà ở được bán trên toàn thị trường (gồm 46.773 căn hộ chung cư và 27.160 sản phẩm thấp tầng).
Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt 35,5%, tăng gấp đôi so với quý II, và gấp gần 4 lần so với quý I/2020.

Trong đó sản phẩm được chào bán chủ yếu là hàng tồn từ các quý trước, chiếm khoảng 70%. So với quý trước, có thêm 22.602 sản phẩm được chào bán mới (chiếm 30% còn lại), tăng 21% so với quý I/2020 và 23% so với quý II/2020. Tỷ lệ hấp thụ các sản phẩm mới cũng tăng mạnh, đạt khoảng 43,4%, tăng gấp rưỡi so với quý II, và tăng 3,5 lần so với quý I cùng năm.

Có thể thấy, tuy lượng giao dịch đất nền trong những tháng đầu năm 2020 giảm nhiều so với các năm trước nhưng đây vẫn là tín hiệu khá tích cực khi mà các phân khúc căn hộ, bất động sản nghỉ dưỡng, nhà phố… đều chịu tác động không nhỏ bởi dịch viêm phổi cấp Covid-19. Tổng nguồn cung đất nền có nhiều khởi sắc hơn, nhà đầu tư đã bắt đầu quay trở lại với thị trường này sau khoảng thời gian dài e ngại bởi những lùm xùm trước đó liên quan đến các dự án “ma” bị phanh phui.

Đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn trong mùa dịch- Cường Thịnh Phát Group

Tỷ lệ hấp thụ BĐS cả nước đã tăng mạnh trong quý III/2020 đã đánh dấu sự hồi phục của thị trường hậu Covid-19. Tuy nhiên, trong quý, đại dịch Covid-19 và tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) vẫn chi phối tâm lý của nhà đầu tư BĐS, khiến dòng vốn mới rót vào thị trường vẫn chỉ ở mức trung bình và chưa tạo yếu tố đột phá.

Dự báo quý cuối cùng của năm 2020, đại dịch Covid-19 vẫn sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới thị trường BĐS Việt Nam, trong đó, nguồn cung từ các dự án mới vẫn tiếp tục xu hướng khan hiếm, có thể tăng nhẹ so với quý III/2020.

Bên cạnh đó, nhu cầu sẽ tăng nhiệt vào cuối năm, phân khúc đất nền dự án và chung cư bình dân vẫn sẽ là “điểm sáng” của thị trường. Nhìn nhận ở góc độ tích cực, đây chính là thời điểm để bất động sản được cân bằng đúng với giá trị thực của nó sau một thời gian dài chịu tác động của thị trường. Số lượng người mua có giảm, tuy nhiên số lượng bất động sản giao dịch vẫn ở mức ổn định, đặc biệt là các dự án có vị trí đắc địa và hoàn chỉnh pháp lý.

Nói cách khác, đây là thời điểm lý tưởng để khách hàng được lựa chọn kỹ lưỡng và đầu tư bất động sản một cách vô cùng an toàn, hiệu quả. Theo khảo sát, loại hình đất nền sổ đỏ hoàn chỉnh, pháp lý đầy đủ phù hợp với tâm lý “ăn chắc mặc bền” của người Việt được ưu ái nhiều trong đại dịch.

Chuyên gia nhận định, dù trong thời điểm nào thì đất nền vẫn là loại hình đầu tư có hấp lực mạnh vì khả năng thu tiền chênh nhanh, thoát hàng dễ hơn hơn so với các phân khúc khác trên thị trường
Một nguyên nhân khác đó là NĐT có xu hướng săn đất nền vì đây là sản phẩm có giá trị thấp hơn nhiều so với các sản phẩm căn hộ, nhà phố đã xây sẵn. Nguồn vốn huy động vừa phải, lại dễ lướt sóng với mức chênh lệch sang tay khá tốt.

So với phân khúc khác, nhu cầu mua đất nền của người dân vẫn cao hơn nên đôi khi NĐT vẫn có thể tự định giá theo diễn biến thị trường. Dù vậy, sau ảnh hưởng Covid-19 thì thị trường đất nền chắc chắn sẽ có sự sàng lọc bớt. Tình trạng thổi giá, bán giá ảo, vẽ dự án “ma” sẽ có xu hướng thuyên giảm. Như vậy, việc đầu tư vào đất nền cũng sẽ an toàn hơn và bền vững hơn.