TP.HCM Tích Cực Giải Phóng Mặt Bằng Dự Án Metro Số 2

UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi đến sở KH-ĐT về tình hình triển khai tuyến metro số 2. Theo dự kiến, tuyến metro Bến Thành-Tham Lương sẽ khởi công năm 2022 và sẽ hoàn tất năm 2026.

Tuyến đường có chiều dài 11,2km và đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Cụ thể, tuyến đường gồm 9,2km đi ngầm trong lòng đất, từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2km đi trên cao. Theo đó, sẽ có tổng cộng 10 nhà ga, gồm 9 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao.

Hơn 78% mặt bằng dự án metro số 2 được bàn giao

Theo kế hoạch ban đầu, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được hoàn tất vào năm 2020. Tuy nhiên, do một số vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường, nên kế hoạch dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay. Trên thực tế, các quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100% tỷ lệ giải phóng mặt bằng. Theo đó, 474/603 trường hợp được giải quyết, đạt gần 79%. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR) đang tích cực phối hợp UBND các quận để đẩy nhanh tiến độ tuyến metro Bến Thành-Tham Lương.

Theo MAUR, 251.000m2 giải phóng mặt bằng, việc thẩm định điều kiện vay lại và đàm phán khoản vay bổ sung dự kiến được hoàn thiện nửa cuối năm nay. Hiện tại, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cũng đã ký kết 5/7 gói thầu tư vấn. Ngoài ra, MAUR cũng đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu các gói thầu chính của dự án.

Vấn đề vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng

Tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng gặp vấn đề trong thủ tục bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho người dân quận 3. Hiện tại, tuyến metro số 2 đi qua địa bàn quận 3 với 113 trường hợp bị ảnh hưởng. Từ 2017, quận 3 là địa phương tổ chức công tác giải phóng sớm nhất, so với các khu vực. Đến 2020, UBND TP duyệt ngân sách bồi thường lần 2 ở 5 quận còn lại, với giá cao hơn và nhiều quy định có lợi hơn cho người dân. Việc này dẫn đến, người dân ở quận 10 được bồi thường, với giá cao hơn quận 3 là 30%. Trong khi đó, địa bàn hai quận này lại nằm sát bên nhau.

Theo ông Trần Thanh Bình-Phó chủ tịch UBND quận 3 cho biết, hiện quận đã có đề xuất với UBND TP về  hệ số điều chỉnh đơn giá bồi thường. Sau khi nhận được phê duyệt, quận dự kiến sẽ hoàn tất trong vòng 90 ngày. Tiếp đó, quận sẽ bàn giao mặt bằng cho dự án metro số 2.

Theo đó, tổng vốn đầu tư xây dựng của tuyến metro Bến Thành-Tham Lương sau điều chỉnh khoảng 2,093 tỉ USD (tương đương 47.890 tỉ đồng).

Dự án sau khi đưa vào hoạt động sẽ giúp giảm tải vấn đề ùn tắt giao thông của TP. Bên cạnh đó, nó còn góp phần làm giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn. Đối với người dân, đây là phương tiện hiện đại, vừa giúp tiết kiệm thời gian đi lại, vừa có mức giá phải chăng.