TP.HCM Triển Khai Hàng Loạt Dự Án Đầu Tư Giao Thông Hạ Tầng Với Gần 138.000 Tỷ Đồng

UBND TP.HCM vừa có công bố kế hoạch đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, giai đoạn 2021-2030. Với tổng vốn dự kiến là 970.654 tỉ đồng, hàng loạt dự án đầu tư công trình giao thông được gấp rút triển khai.

Trong giai đoạn 2021-2030, TP.HCM sẽ hoàn tất các dự án đầu tư mục tiêu

Theo đề án, trong giai đoạn 2021-2030, TP sẽ đầu tư hoàn thiện các tuyến đường cao tốc, quốc lộ kết nối giữ TP và các tỉnh nằm trong “bát giác kim cương”, đã được phê duyệt quy hoạch. Theo đó, 81 dự án cầu lớn, 15 nút giao thông lớn, 31 dự án giao thông tĩnh và triển khai 7 dự án thuộc chương trình đô thị thông minh sẽ được xây dựng. Trong 970.654 tỉ đồng đầu tư, 399.729 tỷ đồng là nguồn vốn từ ngân sách, phần còn lại là từ nguồn vốn khác (ODA, PPP,…).

Riêng năm 2021, TP phấn đấu hoàn thiện nhiều dự án đầu tư hạ tầng. Trong năm nay, TP dự kiến thực hiện các dự án với số vốn đầu tư là 137.638 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách khoảng 63.750 tỷ đồng, vốn khác (Trung ương, ODA, PPP...) khoảng 73.888 tỷ đồng. Hiện tại, UBND yêu cầu các bên liên quan các bên phối hợp chặt chẽ với nhau. Các bên cùng hợp tác để đạt mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, giai đoạn 2021-2025, TP cũng đặt ra một số tiêu chí liên quan. Cụ thể, tỷ lệ giao thông trên đất xây dựng đô thị đến năm 2025 ước đạt 15%. Mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn TP đến năm 2025 ước đạt 2,5km/km2.

hạ tầng tp

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của TP.HCM

Chủ trương trong năm nay sẽ tập trung hàng loạt dự án đầu tư trọng điểm. Trong đó, phải kể đến các tuyến đường như cao tốc TP.HCM-Mộc Bài, vành đai 2, mở rộng QL50, huyện Bình Chánh. Ngoài ra, còn có cải tạo và nâng cấp QL22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa), Quốc lộ 13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu),…

Bên cạnh đó, còn phải kể đến Đường trên cao số 1 (từ nút giao Cộng Hòa đến đường Ngô Tất Tố); đường trên cao số 5 (đoạn Nút giao Trạm 2 - An Sương). Đồng thời, TP.HCM cũng tập trung các dự án hạ tầng giao thông liên quan trục Bắc-Nam.

BĐS ngoại ô TP tăng tiềm năng thu hút

Theo các chuyên gia, các dự án giao thông hạ tầng ngoại ô đang được TP.HCM tập trung triển khai. Cùng với sự phát triển này, sẽ tạo ra động lực phát triển KT-XH tại các huyện. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư này cũng tăng tính kết nối giữa TP và các huyện lân cận. Đây chính là đòn bẩy để các huyện có thể thu hút nhiều nhà đầu tư.

Hiện nay, người dân có xu hướng dịch chuyển nhu cầu sinh sống ra khu vực ngoại thành. Mặc dù, nơi đây hơi xa trung tâm, nhưng với giá đất “mềm” và giao thông thuận lợi. Do đó, điều này sẽ không là điều quan tâm quá lớn. Cùng với các yếu tố trên, thị trường BĐS các khu vực ven đang ngày càng được các nhà đầu tư chú ý.