TP.HCM: Yêu Cầu Ngăn Chặn Tin Đồn Gây Nhiễu Loạn Thị Trường BĐS

UBND TP.HCM đã yêu cầu Công an Thành phố kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm ngăn chặn những hành vi gây bất ổn thị trường BĐS.

Thị trường TP.HCM thời gian qua, diễn biến sôi động với thông tin quy hoạch TP. Thủ Đức và dự án đưa huyện lên quận. Một số đối tượng đã lợi dụng thông tin này, để đồn thổi nhằm đẩy giá tăng cao đến chóng mặt, thậm chí là vẽ “dự án ma”. Việc này đã khiến nhiều nhà đầu tư lao đao, thị trường gặp nhiều bất ổn.

Ngăn chặn tình trạng bất ổn thị trường BĐS

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình, yêu cầu Công an Thành phố tăng cường quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Hành động này nhằm đảm bảo thị trường BĐS minh bạch, ngăn chặn tình trạng thổi giá, hình thành tâm lý đám đông trong giới đầu tư.

Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán BĐS, dự án BĐS, quyền sử dụng đất trái pháp luật. Bên cạnh đó, cần có sự chủ động phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện để theo dõi xử lý kịp thời các đối tượng đưa thông tin sai lệch về các dự án, hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong hoạt động môi giới, mua bán BĐS.

Đối với Sở Xây dựng TP.HCM, UBND TP yêu cầu phải đưa ra giải pháp kịp thời, tránh gây ra “sốt đất” thị trường BĐS các khu vực. Sở cần kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong đầu tư kinh doanh. Song Song đó, danh sách các dự án chậm tiến độ, vi phạm về xây dựng cần được công bố. Sở cũng cần tập trung triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên. Đồng thời, Sở cần đẩy mạnh cải tạo chung cư cũ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường.

Hình minh hoạ (nguồn Internet)

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM và UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện. Tùy theo chức năng các đơn vị, cần phải công bố dự án quy hoạch, cập nhật tiến độ dự án và các thông tin khác liên quan.

Các quy định hiện hành vẫn còn nhiều bất cập

Đánh giá về những quy định pháp luật liên quan đến đầu tư và kinh doanh BĐS, đại diện Sở Xây Dựng TP.HCM cho biết, các quy định hiện hành vẫn còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ. Điều này đã gây ra khó khăn khi đề ra những giải pháp đối với thị trường BĐS.

Điển hình như việc huy động vốn nhà ở đã được quy định cụ thể và hướng dẫn chi tiết tại Luật Nhà ở 2015 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Song, nhiều chủ đầu tư vẫn nhận tiền ứng trước, tiền cọc rất cao, có trường hợp lên đến 80% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng không kiểm soát được mục đích sử dụng của tiền cọc, nên gặp khó trong việc kiểm tra và xử lý vi phạm.

Thời gian gần đây, công an TP.HCM đã khởi tố nhiều vụ lừa đảo liên quan đến việc đồn thổi giá đất tăng cao tại một số địa bàn, phân lô đất nền trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch. Các nhà đầu tư khi tham gia thị trường BĐS cần phải thận trọng, kiểm tra thông tin pháp lý dự án trước khi quyết định mua bán BĐS.