25 Dự Án Giao Thông Đường Bộ Ưu Tiên Đầu Tư Trước 2030

Mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT đề xuất 25 dự án giao thông đường bộ quan trọng

Trong tờ trình, Bộ GTVT đã trình ra danh sách các công trình giao thông cần ưu tiên triển khai xây dựng trước 2030. Cụ thể:


Tính đến năm 2030, hệ thống giao thông đường bộ, mà cụ thể là các tuyến đường cao tốc sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế. Trong đó, cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc liên kết vùng, liên kết với các cửa khẩu/cảng biển/ cảng hàng không có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các đô thị loại đặc biệt. Đồng thời, hệ thống giao thông đường bộ sẽ kết nối các tuyến đường quốc lộ đến các cảng biển loại 2, sân bay quốc tế, cảng đường thủy nội địa lớn, các ga đường sắt đầu mối, đầu mối giao thông đô thị loại 2 trở xuống.

Các dự án trọng điểm, đáng chú ý tại TP.HCM

Trong số 25 dự án giao thông đường bộ trọng điểm sẽ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030, vành đai 3 - 4 TP.HCM; cao tốc TP.HCM-Mộc Bài (Tây Ninh); cao tốc TP.HCM-Chơn Thành (Bình Phước) là những dự án đáng chú ý tại TP.HCM.

Trong đó, dự án cao tốc TP.HCM-Chơn Thành có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 24.200 tỷ đồng, với chiều dài khoảng 68,7km. Dự án này sẽ được chia làm hai đoạn nối. Đoạn đầu tiên bắt đầu từ nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP.HCM), đến nút giao Gò Dưa (vành đai 2, TP.HCM). Đoạn thứ hai với điểm đầu là nút giao An Phú (vành đai, TP. HCM), điểm cuối là điểm giao quốc lộ 14 tại huyện Chơn Thành (Bình Phước).

Hình minh họa (nguồn Internet)

Trong danh mục giao thông đường bộ được đưa ra, cao tốc TP.HCM-Mộc Bài là một trong những dự án nhận được nhiều sự chú ý. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ khởi công xây dựng vào năm 2023 và hoàn thành vào 2025. Theo quy hoạch, tuyến đường có chiều dài khoảng 53,5km. Trong đó, đoạn đường TP.HCM-Trảng Bàng có quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng-Mộc Bài với quy mô 6-8 làn xe.

Mới đây, Sở KH-ĐT đã gửi báo cáo cho UBND TP.HCM về nội dung liên quan đến phương thức đầu tư, cũng như một số kiến nghị nhằm thúc đẩy tiến độ cao tốc dự án. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng.