Tổng Vốn Cao tốc TP.HCM-Mộc Bài Dự Kiến 15.900 Tỷ Đồng Trong Giai Đoạn 1

Dự kiến, dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài sẽ khởi công vào 2023 và hoàn thành vào 2025. Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT), nguồn vốn ước tính của dự án xây dựng này đang tăng lên khá nhiều, hiện chưa được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của TP.HCM giai đoạn 2021-2025.

Nguồn vốn cao tốc TP.HCM-Mộc Bài dự kiến là 15.900 tỷ trong giai đoạn 1

Mới đây, Sở KH-ĐT đã gửi báo cáo cho UBND TP.HCM về nội dung liên quan đến phương thức đầu tư, cũng như một số kiến nghị nhằm thúc đẩy tiến độ cao tốc TP.HCM-Mộc Bài. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý, tư vấn, lãi vay,… là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư 7.433 tỷ đồng (TP.HCM là 5.901 tỷ đồng, Tây Ninh 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng 1.214 tỷ đồng.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Theo Sở KH-ĐT, giai đoạn 1 của dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài nên tiến hành đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BOT). Trong đó, nhà nước sẽ trích ngân sách hai địa phương, để hỗ trợ chi phí bồi thường và GPMB. Phần còn lại sẽ sử dụng nguồn vốn huy động từ nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn dự án, theo hợp đồng BOT đã ký.

Sở KH-ĐT đánh giá, việc xây dựng dự án này là hết sức cấp bách. Bởi nó đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải áp lực lưu thông cho quốc lộ 22. Đồng thời, cao tốc TP.HCM-Mộc Bài chính là tuyến cao tốc Xuyên Á, kết nối các khu kinh tế, đô thị thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế ASEAN.

Kiến nghị điều chỉnh mức vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn

Trong một cuộc họp trực tuyến với khu vực phía Nam, diễn ra gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiến nghị UBND TP.HCM và Tây Ninh phối hợp và sớm hoàn thiện các thủ tục để trình Thủ tướng đánh giá, quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc TPHCM-Mộc Bài trong tháng 8/2021.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Theo UBND TP.HCM, nguồn vốn đầu tư công trung hạn dự tính giai đoạn 2021-2025, và nguồn vốn ngân sách TP theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ là 127.683,9 tỷ đồng và chỉ cân đối cho các dự án đang thực hiện. Theo đó, nguồn vốn các dự án chuyển tiếp và dự án mới đã được các cấp có thẩm quyền ra quyết định đầu tư, các dự án có sử dụng ngân sách trung ương, các dự án chuẩn bị đầu tư đã bố trí vốn trong năm 2021. Hiện tại, dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài vẫn chưa cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Do đó, TP.HCM đã kiến nghị điều chỉnh mức vốn này từ các nguồn vốn đầu tư TP, có thể huy động tăng thêm hơn 119.410 tỷ đồng.

Sở KH-ĐT cho hay, nếu Quốc hội đồng ý tăng nguồn vốn đầu tư công trung hạn dự tính giai đoạn 2021-2025, Sở GTVT cần đánh giá, sắp xếp lại thứ tự dự án ưu tiên. Trong đó, cao tốc TP.HCM-Mộc Bài phải được ưu tiên ở mức cao, để đảm bảo nguồn vốn, làm cơ sở báo cáo HĐND TP xem xét, quyết định.