45% Người Khảo Sát Đang Tìm Mua Nhà Ở Khu Vực Ngoại Ô

Thứ bảy, 26/02/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Mới đây, báo cáo chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam năm 2022 chỉ ra rằng, 45% người tìm mua nhà ở đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn.

Sáng ngày 24/2/2022, chuyên trang Batdongsan.com.vn vừa tổ chức trực tuyến Báo cáo & Chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Property Gurus (Công ty mẹ của Batdongsan.com.vn) tại các nước Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan từ năm 2009.

Riêng tại Việt Nam, đơn vị đã thực hiện nghiên cứu từ tháng 11/2021 với hơn 1.000 mẫu khảo sát thực tế. Theo đó, có tới 3/5 số người được khảo sát cho rằng nhu cầu về không gian xanh ngày càng tăng, 3/4 số người muốn mua thêm một BĐS thứ 2.

Xu hướng tìm mua nhà ở thay đổi

Tại buổi công bố, chuyên gia Nguyễn Quốc Anh của Batdongsan.com.vn chia sẻ, có tới 92% người tham gia muốn mua nhà tại Việt Nam trong tương lai và một nửa trong số đó đang tìm mua nhà trong 2 năm tới. Trong đó, xu hướng tìm kiếm ở TP.HCM chiếm tới 45%, Hà Nội chiếm 34%; tiếp đến là các tỉnh, khu vực giáp ranh 2 thành phố lớn này.

45% Người Khảo Sát Đang Tìm Mua Nhà Ở Khu Vực Ngoại Ô 45% Người Khảo Sát Đang Tìm Mua Nhà Ở Khu Vực Ngoại Ô

Cũng theo báo cáo, xu hướng tìm mua nhà ở cũng đang dần thay đổi hậu Covid, khi người mua chú trọng nhiều hơn đến không gian xanh và mong muốn diện tích nhà rộng rãi hơn. Cụ thể, 61% người được khảo sát cho biết họ thích sống gần không gian xanh và sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn.

Theo đó, các yếu tố hàng đầu mà người mua nhà ưu tiên tìm kiếm là: nơi ở có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình. Hơn nữa, gần một nửa dự đoán nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn sẽ ngày càng tăng, nhất là những người từ 30 - 39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.

Giá BĐS tăng cao là trở ngại lớn nhất với người mua nhà

Thông qua khảo sát người tiêu dùng BĐS tại Việt Nam, Batdongsan.com.vn nhận thấy, hơn 55% người Việt Nam hài lòng với hướng phát triển của thị trường hiện tại. Tuy nhiên, không ít người tham gia khảo sát không hài lòng về diễn biến và phát triển của thị trường.

Theo đó, 52% người dùng cho rằng, giá BĐS tăng quá nhanh là yếu tố khiến họ không hài lòng. Phần lớn nhóm đối tượng này là những người có nhu cầu tìm mua nhà ở thực. Có hơn 67% người tiêu dùng nhận xét giá bán BĐS tại Việt Nam hiện nay khá cao, trong đó 23% cho rằng giá đang vượt xa tầm thu nhập của người mua. Bởi việc giá bán tăng cao sẽ khiến nhiều người không thể tìm được sản phẩm BĐS ưng ý và phù hợp mức ngân sách dự kiến.

45% Người Khảo Sát Đang Tìm Mua Nhà Ở Khu Vực Ngoại Ô 45% Người Khảo Sát Đang Tìm Mua Nhà Ở Khu Vực Ngoại Ô

Mặc dù không hài lòng với việc giá BĐS đang có xu hướng tăng quá nhanh, nhưng 90% người tham gia cho rằng, xu hướng này sẽ khó có thể dừng lại trong 5 năm tới. Trong đó, khoảng 26% người dùng cho rằng giá nhà sẽ chỉ tăng ở khoảng từ 5-10%, 31% nhận định giá BĐS có thể tăng trên mức 10% mỗi năm và khoảng 32% cho rằng giá sẽ tăng dưới mức 5%/năm.

Những yếu tố nào đã ảnh hưởng đến giá bán?

Chia sẻ về xu hướng tìm mua nhà ở thay đổi, chuyên gia Nguyễn Quốc Anh cho biết, đa số người mua đều ưa chuộng tìm kiếm các dự án sơ cấp, chỉ khoảng 1/4 trong số đó cân nhắc các sản phẩm giao dịch thứ cấp​. Tuy nhiên, hơn 50% người tham gia cho biết, giá cả lại trở thành vấn đề trở ngại lớn đối với họ.

Ông Quốc Anh cho rằng, giá BĐS liên tục tăng cao trong thời điểm nhiều người bị ảnh hưởng tài chính khi bị mất việc làm, giảm lương do dịch Covid-19. Hơn nữa, vấn đề suy thoái kinh tế cũng là rào cản rất lớn khiến nhiều người mua phải tạm gác lại kế hoạch tìm mua nhà ở của họ. Cùng với đó, lo ngại về biến động lãi suất vay mua nhà cũng như tâm lý bất an về thị trường trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp cũng khiến nhiều người mua thực và cả nhà đầu tư cân nhắc, đắn đo trong việc xuống tiền mua BĐS.

Cường Thịnh Phát Group

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: