Đã đến mùa “săn” đất giá rẻ?

Thứ tư, 17/08/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Nguồn cung từ BĐS thế chấp do ngân hàng phát mại và nhà đầu tư “mắc kẹt” phải chấp nhận cắt lỗ mang đến cơ hội cho người có tiềm lực tài chính “săn” đất giá rẻ.

Xuất hiện tình trạng cắt lỗ

Thời điểm để bắt đầu cuộc tìm kiếm nguồn BĐS đẹp với mức giá hợp lý đã bắt đầu khi thị trường đã có dấu hiệu chững lại nhiều tháng nay. Theo các chuyên gia, giá đất một số khu vực đã xuất hiện tình trạng cắt lỗ.

Ông Phạm Lâm, Phó chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam, giá bán trên thị trường thứ cấp ghi nhận sự sụt giảm cục bộ ở một số dự án hết chương trình ân hạn nợ gốc, tài trợ lãi của chủ đầu tư hoặc một số thị trường, phân khúc sản phẩm có tính thanh khoản thấp, mang tính chất đầu cơ.

Đã đến mùa “săn” đất giá rẻ?

Đã đến mùa “săn” đất giá rẻ?

Áp lực do dùng đòn bẩy tài chính

Ông Phạm Lâm lý giải, nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng sụt giảm cục bộ là do lạm phát và lãi suất tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của khách hàng sử dụng đòn bẩy tài chính. Do phải chịu áp lực lớn về lãi vay, một số khách hàng chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để bán BĐS với mức giá thấp hơn kỳ vọng, bán "lỗ" để thu hồi vốn.

Một lý do khác mà ông Lâm thẳng thắn chỉ ra rằng, đó là tình trạng sốt đất ảo đẩy giá bán BĐS tăng – giảm với biên độ lớn ở một số nơi có thông tin quy hoạch, hạ tầng không rõ ràng. Mặt khác, nguyên nhân là do quy hoạch này không được thực hiện cũng làm giá đất ở các khu vực này sụt giảm mạnh, thị trường gần như mất thanh khoản sau khi cơn sốt đi qua.

Tuy nhiên theo ông Lâm thì việc giảm giá này sẽ không đại diện cho toàn thị trường mà chỉ ở một số khu vực cục bộ, ở những điểm sốt nóng trước đây. Ông Lâm cho rằng, thị trường đang diễn biến thanh lọc nhà đầu tư không có tiềm lực tài chính và dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều khi đầu tư BĐS.

Đã đến mùa “săn” đất giá rẻ?

Đã đến mùa “săn” đất giá rẻ?

Xuất hiện đất giá rẻ?

TS.Đinh Thế Hiển cho rằng, 2022 không phải là năm BĐS có thể tăng giá, thậm chí sẽ có nhiều vùng phải giảm giá thì mới bán được. Những khu vực mà năm vừa qua nhà đầu tư đón sóng với mong muốn tăng bằng lần hiện đã chững lại. Nhà đầu tư sẽ rút tiền về những nơi vững chắc hơn.

Những nhà đầu tư còn có thể săn tìm BĐS từ nguồn cung phát mại của ngân hàng. Khi rơi vào giai đoạn suy thoái dài thì nhiều trung đại gia phá sản là chuyện thường.

Một phương diện khác của việc xử lý nợ xấu từ thế chấp BĐS là các nhà đầu tư đi săn BĐS "ngộp"từ danh sách của ngân hàng. Cách đầu tư này nhiều năm trước khá ngon, vì được tay trong ngân hàng giới thiệu mua được nhà đẹp giá tốt.

Hiện nay mùa săn đất giá rẻ bắt đầu khởi động. Đây sẽ là BĐS “ngôp” từ danh sách của ngân hàng. Dự kiến là danh sách này sẽ tăng dần, và ngày càng xuất hiện nhà đẹp, đất “ngon” được chào bán.

Vị chuyên gia này còn cho rằng, danh sách nhà đất phát mại của ngân hàng dự là sẽ nhiều không thua năm 2012 – 2013. Nhưng điều ông Hiển lo ngại, đó là giá đã tăng 200% - 500% nên việc mua ôm cũng sẽ là điều đáng lo ngại đối với nhà đầu tư.

Ông Hiển đưa ra khuyến nghị rằng, nhà đầu tư cần xác định chiến lược đầu tư trung và dài hạn, tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn để sẵn sàng tâm thế cho sự biến động về giá lẫn thanh khoản của thị trường.

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: