Đầu tư đất nền còn “hốt bạc” khi thị trường siết chặt?

Thứ hai, 16/05/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Được đánh giá là phân khúc có biên độ sinh lời tốt, song, thị trường đang được điều chỉnh theo hướng siết chặt, nhà đầu tư đất nền cần thận trọng trước khi xuống tiền.

Theo Bộ Xây dựng, những tháng đầu năm 2022, đất nền và nhà ở riêng lẻ là hai phân khúc có biên độ tăng giá cao hơn so với căn hộ chung cư, với bình quân 5 - 10% mỗi quý. Đất nền tại nhiều khu vực có hiện tượng giá và lượng giao dịch tăng nhanh, dù biên độ tăng thấp hơn so với cùng kỳ 2021.

Tiếp tục nắm giữ “ngôi vương”

Với kinh nghiệm lâu năm, một nhà đầu tư chia sẻ, về cơ bản, đầu tư đất nền thường hấp dẫn hơn. Điều này là do tỷ suất lợi nhuận cao hơn, nhịp sóng tăng giá ngắn hơn rất nhiều so với các loại hình khác. Hơn nữa, nhà đầu tư thường có thể chốt lời sau 2 - 3 năm.

Nhà đầu tư này cho biết, thời gian qua, khó để phủ nhận rằng, thị trường BĐS nói chung, thị trường đất nền nói riêng đang có sự suy giảm về mức thanh khoản. Tuy nhiên, có rất nhiều nhà đầu tư cá nhân lẫn “cá mập” vẫn đang tranh thủ gom đất tại các khu vực còn biên độ tăng giá cao. Điều khác biệt trong thời điểm này là người tham gia là những người có dòng vốn mạnh, xác định đầu tư lâu dài thay vì “lướt sóng” hay sử dụng đòn bẩy tài chính.

Đầu tư đất nền còn “hốt bạc” khi thị trường siết chặt?

Đầu tư đất nền còn “hốt bạc” khi thị trường siết chặt?

Ở góc nhìn dài hạn, ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh, chuyên gia của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho hay, trong vòng 3 – 5 năm tới, đầu tư đất nền tiếp tục là xu hướng chủ đạo bởi thời gian hoàn thiện dự án đất nền phân lô chính quy tỷ lệ 1/500, hay đất phân lô của người dân ngắn.

Chính vì thời gian hoàn thiện ngắn hoặc đã có sẵn nên tỷ suất lợi nhuận mà nhà đầu tư có thể thu về cao hơn hẳn so với các phân khúc khác như chung cư hay BĐS nghỉ dưỡng (những loại hình thường mất 5 – 10 năm để hoàn thiện, thậm chí có thể lâu hơn nếu có vướng mắc về vốn hoặc pháp lý).

Nên đầu tư đất nền như thế nào?

Dù vẫn duy trì được sức hút và được đánh giá cao về khả năng sinh lời, tuy nhiên, khi thị trường bị siết chặt với những động thái “phanh” tín dụng của hàng loạt ngân hàng, các nhà đầu tư, đặc biệt là những tay ngang mới tham gia cần thận trọng hơn để tránh bị “chôn vốn” do mua dễ, bán khó.

Đầu tư đất nền còn “hốt bạc” khi thị trường siết chặt?

Đầu tư đất nền còn “hốt bạc” khi thị trường siết chặt?

Một chuyên gia nhận định, thị trường BĐS, trong đó có thị trường đất nền đang ở đỉnh của một chu kỳ tăng giá. Giá đất đã được đẩy lên cao, cơ bản F0 đã xuống tiền, hàng đọng chưa đẩy được đi, nên đành ngậm ngùi chờ chu kỳ sau.

“Cùng với đó là các chính sách quản lý, thắt chặt của cơ quan chức năng, động lực tăng giá của đất nền vẫn còn nhưng sẽ khó có thể bùng nổ như 2 năm vừa qua. Trong thời gian tới, chỉ một số khu vực, vị trí được đầu tư mạnh về hạ tầng mới có cơ hội nổi sóng. Còn lại sẽ cần thời gian” – Vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Do đó, những nhà đầu tư đất nền thời điểm này nên tránh mua đất theo thông tin quy hoạch vì giá cao, lãi thấp và chậm. Nếu quyết định đổ tiền vào các khu có quy hoạch thì nên tính toán kỹ, chọn lựa vị trí có triển vọng cao, thanh khoản nhanh. Hơn nữa, để tránh bị chôn vốn, nhà đầu tư phải có kiến thức, hiểu biết về pháp lý, tránh mua đất rừng, nông nghiệp vì đây là loại đất sẽ siết chặt kiểm soát trong thời gian tới.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: