Doanh Nghiệp Bỏ Cọc Đấu Giá Đất Thủ Thiêm, BĐS TP.Thủ Đức Có “Hạ Nhiệt”?

Thứ ba, 22/02/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Việc 2 trong 4 doanh nghiệp đấu giá đất Thủ Thiêm bỏ cọc đã tác động mạnh mẽ đến giá BĐS TP.Thủ Đức. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường được dự báo sẽ sớm cân bằng, vận hành theo cơ chế cung - cầu.

Cuối năm 2021, vụ đấu giá 4 lô đất ở Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) với mức giá lịch sử là 37.346 tỷ đồng, cao gấp 7 lần so với giá khởi điểm đã tạo nên “cơn sốt” giá đất. Điều này đã khiến giá đất khu đông TP.HCM vốn đã cao nay lại càng cao.

Giá đất Thủ Thiêm cao, khó tạo "sóng" thị trường

Sau vụ đấu giá đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm, giá BĐS khu phía đông TP.HCM dậy “sóng”. Điển hình như mặt tiền trên tuyến đường Tam Đa (P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức) được rao bán trên 100 triệu đồng/m2. Đất trong các con hẻm nhỏ cũng ở mức 40 - 55 triệu đồng/m2. Mức giá này cao gấp gần 10 lần so với 3 năm trước.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của Nhadautu.vn, giá BĐS TP.Thủ Đức đã được đẩy lên cao nhưng thực tế lượng giao dịch lại không nhiều. Ngay cả khi “cò đất” đã tung ra các chiêu như: kinh doanh kẹt vốn nên cần bán gấp; giảm giá bán so với thực tế,…

Một số chuyên gia cho rằng, việc thành lập TP.Thủ Đức đã khiến giá đất nơi đây bị đẩy lên cao. Tiếp đến, việc đấu giá đất Thủ Thiêm càng khiến giá khu vực này đồng loạt tăng thêm từ 10-15%, từ đó tạo nên một cơn "sốt ảo". Dù rằng đến nay đã có hai doanh nghiệp bỏ cọc và xin dừng dự án, song cũng khó kéo được giá BĐS TP.Thủ Đức trở lại như cũ.

Doanh Nghiệp Bỏ Cọc Đấu Giá Đất Thủ Thiêm, BĐS TP.Thủ Đức Có “Hạ Nhiệt”? Doanh Nghiệp Bỏ Cọc Đấu Giá Đất Thủ Thiêm, BĐS TP.Thủ Đức Có “Hạ Nhiệt”?

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán chia sẻ: "Khi đất đã tăng thì người ta cũng không chịu giảm nữa, chỉ những doanh nghiệp có những lô đất thế chấp nợ ngân hàng, buộc phải bán tháo để trả nợ để tránh nợ xấu hoặc những cá nhân quá kẹt tiền chấp nhận giảm giá để bán nhưng số đó cũng không ảnh hưởng đến phần đông còn lại”.

Kiến nghị sửa đổi quy định nộp tiền cọc

Trên thực tế, bên cạnh 4 lô đất đấu giá thành công, Thủ Thiêm vẫn còn gần 60 lô đất chờ đấu giá. Giả sử nếu các lô đất được các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án, thị trường sẽ thiết lập mức giá sàn mới. Điều này sẽ gây khó cho chính quyền thành phố trong việc thiết lập mức giá khởi điểm cho các cuộc đấu giá tiếp theo và ảnh hưởng đến quy hoạch chung của đô thị Thủ Thiêm, cũng như việc kiểm soát giá BĐS TP.Thủ Đức.

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất là phương thức tốt nhất để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và tạo môi trường đầu tư công bằng, minh bạch. Tuy nhiên, cần phải xây dựng hoàn thiện các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo đó, Hiệp hội đã đề nghị sửa đổi quy định nộp tiền cọc, theo mức khởi điểm là 20% thay vì 5% giá khởi điểm của tài sản đấu giá. Thông qua điều này, chính quyền thành phố có thể đánh giá được năng lực thực sự của nhà đầu tư. Đồng thời, “rút ngắn được danh sách” lựa chọn được những nhà đầu tư có tính khả thi và có chất lượng về mặt quy hoạch.

BĐS TP.Thủ Đức vẫn là điểm sáng trên thị trường

Theo một số chuyên gia kinh tế, việc ổn định lại giá đất ở Thủ Thiêm là rất cần thiết. Tuy nhiên, qua vụ đấu giá đất để thấy rằng, TP.Thủ Đức nói chung và khu vực Thủ Thiêm nói riêng luôn là điểm đầu tư hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Doanh Nghiệp Bỏ Cọc Đấu Giá Đất Thủ Thiêm, BĐS TP.Thủ Đức Có “Hạ Nhiệt”? Doanh Nghiệp Bỏ Cọc Đấu Giá Đất Thủ Thiêm, BĐS TP.Thủ Đức Có “Hạ Nhiệt”?

Theo chuyên gia Trần Khánh Quang, giá BĐS TP.Thủ Đức sẽ sớm bình ổn trở lại khi câu chuyện đấu giá đất Thủ Thiêm kết thúc. Tuy nhiên, sau khi thị trường bình ổn thì giá đất ở tất cả các phân khúc vẫn có xu hướng tăng lên.

Chuyên gia Nguyễn Hương cho rằng, tác động của đấu giá đất Thủ Thiêm chỉ mang tính ngắn hạn. Về mặt lâu dài, thị trường sẽ vận hành theo đúng bản chất của nó, theo đúng cơ chế cung – cầu thực sự. Hiện tại, thị trường năm 2022 được đánh giá là đang thuận lợi, sau thời gian dài dịch bệnh thì có độ nén nhất định và thị trường đang có sức bung trở lại về mặt cung lẫn cầu.

Cùng với đó, TP.Thủ Đức đang khởi động một số chiến lược lớn để phát triển theo định hướng, kế hoạch đã đề ra nên sẽ tác động tích cực tới thị trường khu vực này. Các chủ đầu tư sẽ đưa ra những sản phẩm trong lộ trình kế hoạch triển khai. Đây là thuận lợi cả về góc độ vĩ mô lẫn góc độ thị trường. Do đó, thị trường BĐS TP. Thủ Đức vẫn là điểm sáng, được kỳ vọng phát triển và thu hút nhà đầu tư.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: