Hấp Dẫn Không Gian Ngầm, TP.HCM Sắp Có Đô Thị Dưới Lòng Đất

Khi tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên đang đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện, cũng là lúc TP.HCM thúc đẩy kế hoạch triển khai không gian ngầm, nhằm tạo ra một khu đô thị nhộn nhịp dưới mặt đất. Một khu đô thị với hàng trăm nghìn mét vuông, đang mở ra những cơ hội và thách thức mới cho các nhà đầu tư.

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH-KT) TP HCM, việc lên kế hoạch nghiên cứu triển khai không gian ngầm đã diễn ra từ 10 năm trước. Hiện nay, một số nơi đã đi vào lập quy hoạch xây dựng.

Khai thác không gian ngầm đầy tiềm năng 

Trong lộ trình khai thác không gian dưới lòng đất liên quan đến tuyến Metro số 1, tháng 4/2020, UBND TP. HCM đã phê duyệt kế hoạch tuyển chọn "Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành".

Hình minh họa (nguồn Internet)

Đối với yêu cầu cho thiết kế cho đô thị và không gian ngầm tại nhà ga Bến Thành, nó phải đảm bảo các yếu tố về quy hoạch, kiến trúc, đạt hiệu quả kinh tế cao, bảo vệ môi trường. Đồng thời, khu trung tâm thương mại dưới lòng đất này cũng phải hài hòa với không gian đô thị các tuyến đường xung quanh như Lê Lợi, Hàm Nghi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ và các tòa nhà trung tâm thương mại lân cận.

Dự kiến, khu trung tâm dưới lòng đất đặt tại nhà ga Bến Thành sẽ có diện tích là khoảng 45.000 m2, gồm khu vực cửa hàng thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500 m2. Dự án khai thác không gian ngầm này sẽ được triển khai đồng bộ với gói thầu 1a của tuyến Metro số 1. Điều này sẽ giảm thiểu việc đào đường thi công, cũng như hạn chế ảnh hưởng đến tuyến Metro số 1, khi nó được đưa vào hoạt động.

Hình thành “thành phố dưới lòng đất” trong tương lai

Sở QH-KT cũng đang chuẩn bị các ý tưởng, kêu gọi sự góp ý từ các chuyên gia cho việc khai thác và xây dựng không gian ngầm tại trung tâm TP và dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ở thời điểm hiện tại, TP đang sở hữu 11ha diện tích không gian dưới lòng đất. Trong đó, các trung tâm thương mại và các bãi xe chiếm phần lớn diện tích. Dự kiến, trong tương lai sẽ hình thành thêm 72 nhà ga dưới lòng đất thuộc 11 tuyến metro.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Theo kế hoạch, trước năm 2025 sẽ xây dựng các cụm trung tâm thương mại liên kết với tuyến Metro số 1, Metro số 2. Lúc đó, người dân có thể sử dụng không gian ngầm, để lưu thông dễ dàng từ nhà ga đến các tầng hầm của các cao ốc lân cận. Điều này có nghĩa là một "thành phố dưới lòng đất" đáp ứng nhu cầu đi lại, mua sắm và ẩm thực sẽ hình thành trong giai đoạn này.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT TP, nhấn mạnh khi không gian ngầm được khai thác hiệu quả sẽ góp phần giảm mật độ khai thác trên mặt đất. Đồng thời, nó sẽ ngày càng thu hút người dân sử dụng các phương tiện công cộng, mà cụ thể là metro. Đặc biệt, nó sẽ hình thành nên nguồn lực mới về kinh tế, cũng như giảm các chi phí đầu tư.