TP.HCM Đề Xuất Khoản Vay Hơn 249 Triệu USD Cho Tuyến Metro số 2

Trong báo cáo tình hình triển khai vốn ODA từ Chính phủ Đức cho tuyến metro số 2 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP.HCM đã có đề xuất khoản vay hơn 249 triệu USD (khoảng 5.700 tỷ đồng). 

Đề xuất ký khoản vay mới cho tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 là dự án duy nhất tại TP.HCM thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), dử dụng nguồn vốn ODA từ Chính phủ Đức. Phần vốn tài trợ này dùng cho gói thầu tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B), tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống và các gói thầu mua sắm thiết bị tại dự án.

Giá trị khoản vay này (khoảng 5.700 tỷ đồng) thuộc khoản vay lại của Chính phủ. Dự kiến, Chính phủ tiến hành ký kết sẽ kịp tạm ứng và giải ngân cho gói thầu tư vấn CS2B vào giữa năm sau. Hiện, TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính sớm làm các thủ tục thẩm định vay lại để triển khai khoản vay bổ sung này với KfW.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Trước đó, tuyến metro số 2 đã có 2 khoản vay, với tổng giá trị 313 triệu USD được ký với KfW. Theo đó, số tiền này được sử dụng cho phần tư vấn và các hạng mục cơ điện. Tuy nhiên, hai khoản vay này đã hết hiệu lực từ cuối 2020 và vẫn chưa được gia hạn. Thời gian vừa qua, TP.HCM đã đề nghị KfW gia hạn thời gian giải ngân hai khoản vay này. Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào 2026, do đó TP kiến nghị sẽ điều chỉnh lịch trả nợ từ 2027.

Dự án cơ bản đã hoàn thành thủ tục bồi thường

Tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 48km, được chia làm 3 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 là dự án metro Bến Thành-Tham Lương dài khoảng 11,3km. Tuyến đường này sẽ đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, với tổng diện tích giải tỏa hơn 250.000m2. Hiện tại, dự án cơ bản đã hoàn thành các thủ tục bồi thường, với tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt gần 79%.

Hình minh họa (nguồn Internet)

Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu vào 2022 và hoàn tất vào 2026, với tổng mức đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD (tương đương 47.900 tỷ đồng). Trong đó, KfW cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) tài trợ cho dự án gần 37.500 tỷ đồng. Phần còn lại của tuyến metro số 2 với hơn 10.400 tỷ đồng là vốn đối ứng từ phía Việt Nam.

Ngoài ra, mới đây, Sở quy hoạch và kiến trúc TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND thành phố về việc rà soát các quỹ đất dọc các tuyến metro, cao tốc, vành đai trên địa bàn. Đối với tuyến metro số 2, hiện có 10 đồ án thiết kế đô thị riêng xung quanh nhà ga. Trong đó, 04 đồ án thiết kế đô thị riêng đã được chấp thuận danh mục, ghi vốn thực hiện; 02 đồ án (ga Tao Đàn và Bảy Hiền) được chấp thuận danh mục, chưa ghi vốn thực hiện; 01 đồ án xung quanh nhà ga Phạm Văn Hai đang triển khai thực hiện bước nhiệm vụ; 03 đồ án xung quanh ga Lê Thị Riêng, Dân Chủ và Hòa Hưng đang triển khai đấu thầu lựa chọn tư vấn.