HoREA đề nghị phạt 10% giá trúng đấu giá đối với đơn vị bỏ cọc đất Thủ Thiêm

Thứ tư, 09/03/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Ngay sau cuộc đấu giá đất Thủ Thiêm, giá đất quá cao được xác lập đã đem đến nhiều quan ngại. HoREA đã có kiến nghị xử phạt đối với những đơn vị trúng đấu giá nhưng bỏ cọc.

Sau cuộc đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm hồi cuối năm 2021 đến nay, thị trường BĐS gần như chưa hết tâm chấn về giá. Nhiều nhận định cho rằng, giá đất trúng đấu giá đã bị đẩy lên mức quá cao so với giá trị thực tại thời điểm hiện tại, có thể không có lợi cho sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường.

Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đánh giá, lô 3-12 có giá là 2,43 tỷ đồng/m2, cao gấp 8,3 lần so với giá khởi điểm. Đây là mức giá quá cao so với giá thực tế hiện nay ngay tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo HoREA, việc doanh nghiệp đặt giá cao để trúng đấu giá đất rồi "bỏ cọc" sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS. Mới đây, Hiệp hội này đã chỉ ra những tác động khó lường từ thông tin đấu giá đất Thủ Thiêm.

Nhiều quan ngại về tác động ngược đến thị trường BĐS

HoREA đề nghị phạt 10% giá trúng đấu giá đối với đơn vị bỏ cọc đất Thủ Thiêm HoREA đề nghị phạt 10% giá trúng đấu giá đối với đơn vị bỏ cọc đất Thủ Thiêm

Đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, các phường lân cận và khu trung tâm TP.HCM, giá đất quá cao mới được xác lập sẽ rất có lợi cho các chủ đầu tư có dự án và đã nộp tiền sử dụng đất tại các địa phương này. Tuy nhiên, đối với các chủ đầu tư chưa hoặc mới "tạm nộp" tiền sử dụng đất sẽ lâm vào cảnh "ngồi trên đống lửa". Bởi nếu xác định tiền sử dụng đất theo giá thị trường dựa trên các mức giá "khủng" mới xác lập thì tiền sử dụng đất sẽ tăng lên rất nhiều và chủ đầu tư sẽ bị thiệt hại.

Bên cạnh đó, trước thông tin đấu giá đất Thủ Thiêm, một số một số chủ đầu tư "té nước theo mưa", "dừng" bán hàng hoặc chấp nhận chịu phạt hợp đồng để "găm" hàng, nghe ngóng chờ cơ hội tăng giá và trên thực tế giá nhà đất trên địa bàn thành phố Thủ Đức đã tăng mạnh so với trước đây.

Mặt khác, giá đất quá cao sẽ vượt ra khỏi "quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh, quy luật cung - cầu" và không phù hợp với thực tiễn của thị trường BĐS. Điều này sẽ đem đến thiệt hại cho người mua nhà. Đồng thời, nó có thể gây bất lợi cho chính các chủ đầu tư vì nếu đưa ra giá bán nhà quá cao mà không được thị trường chấp nhận thì có thể làm tăng lượng hàng tồn kho có giá trị lớn.

Kiến nghị phạt 10% giá trúng thầu đối với đơn vị bỏ cọc đất Thủ Thiêm

Trước những bất lợi trên, HoREA có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá về các cuộc đấu giá đất tại Thủ Thiêm và đánh giá thị trường BĐS năm 2021, xu hướng năm 2022. Theo HoREA, kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm chưa đạt được mục tiêu như kỳ vọng. Đồng thời, đề nghị cần bổ sung quy định xử phạt nghiêm khắc trường hợp người tham gia đấu giá đặt giá cao để trúng đấu giá đất rồi "bỏ cọc", có thể mức nộp phạt khoảng 10% giá trúng đấu giá.

HoREA đề nghị phạt 10% giá trúng đấu giá đối với đơn vị bỏ cọc đất Thủ Thiêm HoREA đề nghị phạt 10% giá trúng đấu giá đối với đơn vị bỏ cọc đất Thủ Thiêm

HoREA cũng cho rằng, đây là việc làm rất cần thiết và cấp bách phải sớm xây dựng hoàn thiện các quy định pháp luật về đấu giá tài sản. Trong đó có đấu giá quyền sử dụng đất, pháp luật về đấu thầu trong đó có đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư.

Đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất nhằm mục đích thực hiện dự án đầu tư kinh doanh BĐS, nhà ở, khu đô thị, HoREA đề nghị áp dụng hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá hoặc hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: