Nhà đầu tư BĐS đang dần thay đổi theo xu hướng này

Thứ ba, 26/04/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Đất nền là phân khúc hấp dẫn, được đánh giá cao về tính thanh khoản. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, các nhà đầu tư BĐS cần thận trọng khi đây là một cuộc chơi rủi ro.

Đã qua thời “lướt sóng”

Với nguồn cung khan hiếm, quỹ đất hạn hẹp, đất nền vẫn luôn là phân khúc được ưu tiên lựa chọn. Tính thanh khoản tốt, khả năng sinh lời cao tương lai là những ưu điểm khiến nhiều người ưa thích và đánh giá cao.

Những năm trở lại đây, đất nền đã "làm mưa làm gió" trên thị trường khi mang về cho các F0 mới tham gia thị trường những khoản tiền lãi lớn. Trong giới "buôn đất", nhiều người vẫn tin rằng "cứ bỏ tiền vào đầu tư đất nền là sẽ nhanh có lãi".

Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại, không phải nhà đầu tư BĐS nào cũng có thể nhận được khoản lãi từ hoạt động đầu tư của mình. Trong bối cảnh nguy cơ lạm phát tăng cao cộng hưởng với những chính sách mới đây của Nhà nước về quản lý BĐS, siết tín dụng ngân hàng vào BĐS, phân khúc đất nền sẽ không còn “dễ xơi” như trước.

Nhà đầu tư BĐS đang dần thay đổi theo xu hướng này

Nhà đầu tư BĐS đang dần thay đổi theo xu hướng này

Nhà đầu tư BĐS thay đổi xu hướng “xuống tiền”

Thực tế ghi nhận tại một số địa phương gần đây cho thấy, không chỉ riêng đất nền, những phân khúc BĐS khác cũng tăng lên “chóng mặt” khi những thông tin quy hoạch "từ huyện lên quận, từ quận lên thành phố" hay phát triển hạ tầng giao thông xuất hiện. Nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ theo đó đổ xô về các khu vực này.

Các chuyên gia đánh giá, đầu tư đất nền, nhà phố,… trong năm 2022 sẽ không dễ dàng tạo ra lãi lớn như các năm về trước. Bởi lẽ, các đợt sốt giá đất sẽ được kiểm soát gắt gao ngay từ đầu, tránh để tình trạng sang tay ăn chênh lệch tới hàng tỷ đồng trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, việc nhiều tỉnh, thành vào cuộc “siết” phân lô bán nền hay siết chặt việc khai thuế chuyển nhượng BĐS… sẽ tác động không nhỏ đến thị trường, ảnh hưởng dến các nhà đầu tư BĐS trong thời gian tới.

Ngoài ra, tình hình lạm phát biến động trượt giá làm giá nhà đất tiếp tục tăng lên, tác động tiêu cực đến thanh khoản của thị trường, nơi vốn không có hàng rẻ, vì mọi thứ đều bị đẩy giá lên đỉnh điểm.

Chớ “vội vàng” trong đầu tư

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn chia sẻ, hiện tượng thanh khoản kém trong giao dịch mua bán đã xuất hiện trong khi giá tăng không ngừng. Các nhà đầu tư BĐS cá nhân, đặc biệt là nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cần lưu ý hai khía cạnh: Đầu tiên là khảo sát mặt bằng giá ở các khu vực. Điển hình như ở miền Bắc nhiều nơi đã tăng 3 - 5 lần trong thời gian qua và giữ ở mức cao, như vậy, sản phẩm sẽ rất khó thanh khoản. Thứ hai là sự dịch chuyển của dòng tiền, phải xác định được xu hướng đầu tư đang diễn ra như thế nào.

Chia sẻ góc nhìn về việc “lướt sóng” trong đầu tư, chuyên gia Trần Khánh Quang cho hay, các nhà đầu tư BĐS dùng đòn bẩy tài chính để lướt sóng đã cạn. Thị trường đang chuyển từ trạng thái đầu tư trung hạn sang dài hạn và triệt tiêu các cơ hội mua bán trong ngắn hạn, góp phần loại bỏ nhóm nhà đầu tư "lướt sóng".

Nhà đầu tư BĐS đang dần thay đổi theo xu hướng này

Nhà đầu tư BĐS đang dần thay đổi theo xu hướng này

“Găm tiền” đất nền vùng ven TP.HCM

Báo cáo nghiên cứu thị trường Quý 1/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm kiếm đất nền tại nhiều tỉnh thành trên cả nước có xu hướng tăng mạnh trong các tháng đầu năm. Cụ thể, lượt tìm kiếm đất nền Khánh Hòa tăng 48%, Bình Thuận tăng 44%, Long An, Bình Phước tăng 7%, Tây Ninh tăng 48% so với cùng kỳ 2021.

Riêng trong tháng 3, nhu cầu mua đất nền tại các tỉnh vệ tinh của TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu có xu hướng tăng mạnh. Đất nền cũng là loại BĐS dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu mua ở hầu hết thị trường vệ tinh lân cận TP.HCM, vượt nhà riêng, nhà phố và căn hộ chung cư.

Các chuyên gia chia sẻ, lo ngại lạm phát cùng biến động giá xăng, dầu đã hướng người dân tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn. Đối với những nhà đầu tư BĐS lâu năm có lợi thế vốn lớn thường giữ tài sản có giá trị cao trong khi người ít tiền chạy về vùng xa mua nhà đất chống trượt giá. Với những tiềm năng về phát triển hạ tầng cùng xu hướng tăng giá, nhiều địa phương như Bình Phước, Long An,... đang khiến nhu cầu đầu tư đất nền làm tài sản trú ẩn vẫn được ưa chuộng trong năm 2022. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tránh mua theo trào lưu, nên xem xét kỹ pháp lý, đánh giá tiềm năng dài hạn và giá trị thực của khu vực đó.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: