Thị Trường BĐS “Bứt Phá Mạnh Mẽ” Thời Điểm Cuối Năm

Thứ tư, 15/12/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Trạng thái “bứt phá mạnh mẽ” của thị trường BĐS đang dần hiện rõ ràng dịp cuối năm. Trước thời điểm Tết Nguyên đán, các sàn giao dịch ghi nhận hoạt động mua bán nhộn nhịp.

Thị trường BĐS “chạy nước rút” thời điểm cuối năm

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường nhà đất đang chạy đua về đích với những hoạt động chào bán, kích cầu cuối năm.

Theo các chuyên gia, thị trường địa ốc đã có dấu hiệu tích cực, các chủ đầu tư đang “tốc chiến” để lấy lại những gì đã mất do dịch bệnh. Theo đó, các doanh nghiệp đang chạy đua với doanh số cuối năm, môi giới tăng tốc tìm kiếm khách hàng, các sàn giao dịch cũng rộn ràng hoạt động ở giai đoạn này.

Thị Trường BĐS “Bứt Phá Mạnh Mẽ” Thời Điểm Cuối Năm

Thị Trường BĐS “Bứt Phá Mạnh Mẽ” Thời Điểm Cuối Năm

Hậu giãn cách, thị trường hồi phục ngoài dự đoán

Theo ông Võ Hồng Thắng, Trưởng phòng R&D DKRA Vietnam, thị trường BĐS đã phục hồi mạnh mẽ ngoài dự đoán. Báo cáo ghi nhận trong tháng 11/2021 cho thấy, thị trường tích cực cả nguồn cung lẫn sức cầu ở hầu hết các phân khúc. Nguồn cung tăng mạnh so với tháng đầu tiên nới lỏng giãn cách (tháng 10/2021). Tuy nhiên, so với cùng kì năm ngoái vẫn còn khiêm tốn.

Vị chuyên gia này chi sẻ, thị trường lúc này như chiếc lò xo bị nén lại, nhiều chủ đầu tư có dự án BĐS nhưng vì giãn cách xã hội nên không thể “bung ra” được. Vừa mở cửa lại nền kinh tế, hoạt động chào bán dự án tăng lên, sức cầu cũng ghi nhận khả quan. Thậm chí, nhiều dự án "cháy hàng".

Đối với sức cầu tăng trên thị trường BĐS, ngoài vấn đề mở cửa kinh tế, thì tâm lý người mua cũng diễn biến tích cực hơn. Ngoài ra, thị trường chứng khoán liên tục phá đỉnh, nhiều nhà đầu tư chứng khoán có lợi nhuận đã chuyển một phần lợi nhuận sang kênh BĐS khiến sức cầu tăng. Hơn nữa, nhiều người có thu nhập ổn định, mạnh dạn dùng đòn bẩy tài chính để mua BĐS, chính sách hỗ trợ tài chính của chủ đầu tư cũng kích cầu thị trường ở giai đoạn này.

Theo ghi nhận, sàn giao dịch tại công ty Cường Thịnh Phát Group thời gian qua cũng diễn biến sôi động. Các hoạt động mua bán BĐS chủ yếu tập trung tại phân khúc đất nền. Trong đó, Long An là địa phương đang hút mạnh sự quan tâm của người mua.

Kịch bản sốt đất liệu bùng trở lại vào giai đoạn đầu năm 2022?

Thị Trường BĐS “Bứt Phá Mạnh Mẽ” Thời Điểm Cuối Năm

Thị Trường BĐS “Bứt Phá Mạnh Mẽ” Thời Điểm Cuối Năm

Dự báo về tình hình thị trường BĐS trong 2022, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho rằng, diễn biến thị trường sẽ phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố và điều kiện.

Nếu giả định rằng tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt và chúng ta đã xác định sống chung với Covid-19, các hoạt động kinh tế-xã hội-du lịch từng bước phục hồi. Năm 2022, dự báo GDP của Việt Nam có thể lên đến 6,5-7,5%, tương đương mức GDP của năm 2019 trở về trước.

Dự đoán, nửa đầu 2022, nguồn cung mới và sức mua được duy trì ổn định như quý IV/2021, có thể sẽ tăng nhẹ nhưng không quá mạnh mẽ. Nửa cuối 2022, thị trường BĐS sẽ trở nên sôi động hơn cả về cung lẫn cầu. Tuy nhiên, sẽ không có sốt đất trong năm 2022 bởi có thể thấy, Nhà nước đang kiểm soát tốt những yếu tố gây sốt hoặc bong bóng BĐS như: chính sách tài chính, kiềm chế lạm phát, giảm lãi suất, kênh đầu tư thay thế bất BĐS cũng đa dạng hơn,...

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, nếu ở kịch bản khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì thị trường có thể rơi vào trạng thái trầm lắng như giai đoạn từ tháng 6-9/2021, bởi nguồn cung sẽ giảm khi dịch bệnh khó kiểm soát. Các biện pháp phòng chống dịch có thể khiến chủ đầu tư gặp khó trong việc triển khai dự án, tổ chức bán hàng… còn nhà đầu tư sẽ trở lại với tâm lý thận trọng, chờ đợi diễn biến của dịch bệnh để ra quyết định.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: