Thị Trường Nhà Đất Ở Giai Đoạn Nào Của Chu Kỳ Tăng Trưởng?

Thứ ba, 26/10/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế cho rằng, bất cứ sản phẩm đầu tư về tài chính nào sau một quá trình tăng giá kéo dài sẽ có 02 kịch bản. Vậy thị trường nhà đất đang ở giai đoạn nào?

Hai kịch bản cho thị trường nhà đất

Theo ông Hiển, hầu hết các nhà đầu tư đều đang trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Nhất là tại các thành phố lớn vừa trải qua thời gian giãn cách kéo dài, điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư đắn đo khi ra quyết định. Tâm lý này có thể xuất phát từ sự lo ngại về thị trường có thể đang ở trong giai đoạn đỉnh sóng và cuối chu kỳ tăng giá kéo dài vừa qua.

Ông Hiển cho rằng, bất cứ sản phẩm đầu tư về tài chính nào sau một quá trình tăng giá kéo dài sẽ có 2 kịch bản. Đầu tiên là thị trường sẽ đi ngang và tích lũy dần, sau đó tăng trưởng trở lại. Ở kịch bản xấu hơn, thị trường nhà đất sẽ rớt xuống 1 nhịp, rồi mới quay lại đà tăng trưởng.

Trên thực tế, thị trường BĐS đã dần tan băng từ năm 2014 và ở giai đoạn 2016 – 2019 tiếp tục duy trì đà tăng giá. Từ năm 2019, nhiều người dự đoán thị trường có thể đi xuống. Song, thị trường đã không rớt, một số phân khúc đi ngang và tiếp tục tăng. Thậm chí ở một số khu vực còn đạt mức tăng trưởng tới 300%. Như vậy, theo kinh nghiệm, sau một xu hướng tăng giá dài hạn sẽ đến lúc tích lũy đi ngang.

Thị Trường Nhà Đất Ở Giai Đoạn Nào Của Chu Kỳ Tăng Trưởng? Thị Trường Nhà Đất Ở Giai Đoạn Nào Của Chu Kỳ Tăng Trưởng?

Đâu là “điểm tựa” của thị trường nhà đất?

Nhiều chính sách mới hỗ trợ thị trường BĐS

Tại một tọa đàm về BĐS  gần đây, đại diện Bộ Xây dựng cho biết nhiều chính sách đang được cơ quan thúc đẩy để tháo gỡ các điểm nghẽn về pháp lý.

Cuối năm nay sẽ có hai văn bản pháp lý có thể được ban hành là nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh hoạt động BĐS và nghị định về hệ thống thông tin thị trường nhà đất. Trước đó, nhiều thông tư, chính sách mới đã chính thức có hiệu lực.

Điển hình, Thông tư 09/2021/TT-BTNMT về việc chuyển đổi, bổ sung một số điều khoản quy định chi tiết và hướng dẫn liên quan đế Luật đất đai. Trong đó, nổi bật là quy định người dân khi đi làm sổ đỏ không cần nộp bản sao các giấy tờ tùy thân mà sử dụng số liệu liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nghị định số 69/2021/NĐ-CP đưa ra những quy định chi tiết đối với việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thuộc diện quy định tại Điều 110 của Luật Nhà ở. Trong đó, nội dung bao gồm: việc kiểm định đánh giá chất lượng nhà chung cư; lập, phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; lựa chọn chủ đầu tư dự án;…

Ngoài ra, còn một số chính sách hỗ trợ cho thị trường nhà đất như: Quyết định số 697/QĐ-NHNN về mức lãi suất vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở là 4,8%/năm; hay Nghị định số 54/2021/NĐ-CP quy định về đánh giá sơ bộ tác động môi trường.

Thị Trường Nhà Đất Ở Giai Đoạn Nào Của Chu Kỳ Tăng Trưởng? Thị Trường Nhà Đất Ở Giai Đoạn Nào Của Chu Kỳ Tăng Trưởng?

Dòng tiền dịch chuyển sang BĐS

Nhận định về tiềm năng của thị trường giai đoạn cuối năm, chuyên gia Phan Công Chánh cho rằng, thị trường BĐS sẽ không có chuyện bán tháo, giảm giá.

Trong thời gian tới, việc đầu tư công sẽ được đẩy mạnh. Cùng với đó, các gói kích cầu nền kinh tế sẽ đẩy dòng tiền đi vào những khu vực có khả năng sinh lời. Trước bối cảnh thị trường chứng khoán sôi động và “phá” đỉnh như thời gian vừa qua, rất có thể thị trường nhà đất sẽ là nơi tiếp theo của dòng tiền. Ông Chánh chia sẻ, thời gian tới sẽ xuất hiện lượng lớn kiều hối được chuyển về nước. Đây có thể là lực đỡ cho thị trường.

Ở góc nhìn của TS. Đinh Thế Hiển, ông chia sẻ thị trường BĐS trong các tháng cuối năm không phải để lướt sóng mà đầu tư trong tầm nhìn 6 tháng đến 3 năm. Cơ hội thời gian tới có thể xuất phát từ quá trình đô thị hóa mạnh và được hưởng lợi từ các yếu tố đầu tư công, phát triển hạ tầng giao thông, những nơi triển khai dự án thương mại lớn, dự án khu công nghiệp và đặc biệt là tại các vùng giá chưa tăng nóng trong thời gian qua sẽ còn dư địa để tăng.

Dự kiến đến hết quý 1/2022, thị trường sản xuất kinh doanh mới dần ổn định trở lại. Do đó, các nhà đầu tư lúc này nên có tầm nhìn ít nhất trong 6 tháng.

Cường Thịnh Phát Group

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: