Thị trường nhà đất vẫn hút mạnh dòng tiền

Thứ hai, 03/05/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Những yếu tố dài hạn như tốc độ đô thị hóa, dân số tăng,… vẫn tiếp tục phát triển. Điều này đã giúp thị trường nhà đất vẫn là nơi hút mạnh dòng tiền trong năm 2022.

Thị trường nhà đất dần hồi phục

Một năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng giá BĐS vẫn tiếp tục tăng cao, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường này. Thậm chí, lợi nhuận từ các kênh đầu tư khác cũng tập trung vào BĐS. Điều này cho thấy, tâm lý của nhà đầu tư luôn tin tưởng vào BĐS. Điểm lại, không chỉ nhà đầu tư cá nhân, mà cả các doanh nghiệp, khi có lợi nhuận, họ cũng chuyển hướng sang đầu tư, phát triển BĐS, cho thấy đây là một kênh đầu tư "vua", sinh lời an toàn và bền vững.

Tín hiệu tích cực từ nguồn cung

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về tình hình thị trường, ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (DKRA Vietnam) cho biết, sự hồi phục phân khúc nhà ở đều được thúc đẩy trên yếu tố cung lẫn cầu. Cùng với đó, kết hợp với mặt bằng lãi suất thấp, điều kiện pháp lý được nới lỏng, đặc biệt là Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có mục tiêu phát triển các sản phẩm nhà ở phù hợp với túi tiền của người có thu nhập thấp và trung bình.

Thị trường nhà đất vẫn hút mạnh dòng tiền

Thị trường nhà đất vẫn hút mạnh dòng tiền

Thời gian qua, thị trường nhà đất ghi nhận nhiều dự án mới đến từ các doanh nghiệp, mang đến những tín hiệu tích cực về nguồn cung nhà ở giá rẻ từ nay đến cuối năm. Mặc dù, thực tế, lượng cung trong phân khúc này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lớn của người dân.

Theo ông Thắng, thị trường ghi nhận nguồn cung mới đang có sự cải thiện ở một số phân khúc. Đặc biệt, chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2022, nguồn cung nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng tăng gấp 26 lần so với cùng kỳ năm 2021, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc. Trong quý II/2022, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng, trong đó, phân khúc BĐS công nghiệp, đất nền, nhà ở có nhiều khả năng tăng trưởng mạnh nhất.

BĐS vẫn là kênh đầu tư được ưu tiên

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc trang Batdongsan.com.vn cho hay, người mua nhà tiếp tục đánh giá tích cực về thị trường nhà đất sau Tết Âm lịch. Với rất nhiều nhà đầu tư, BĐS vẫn được lựa chọn là kênh đầu tư ưu tiên so với vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm.

Cùng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Thanh Quyền chia sẻ, các hoạt động đầu tư vào thị trường này sẽ tiếp tục tăng lên. So với vàng hay chứng khoán, BĐS vẫn là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao. Nguồn cầu ở mức cao, trong khi nguồn cung tăng chậm, giá bán BĐS có xu hướng đi lên.

Đó là chưa kể đến trong năm 2022, hàng loạt dự án hạ tầng sẽ được đẩy nhanh tiến độ nhờ chủ trương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Hạ tầng phát triển đi cùng với sự ra mắt của nhiều dự án mới sẽ tạo cú hích cực lớn khiến giá BĐS tiếp đà đi lên.

Thị trường nhà đất vẫn hút mạnh dòng tiền

Thị trường nhà đất vẫn hút mạnh dòng tiền

Ông Quyền dự đoán, thị trường nhà đất trong năm 2022 sẽ vẫn chuyển hướng về khu vực vùng ven. Với dự địa phát triển tốt, tiềm năng tăng trưởng cao, trong đó, đất nền sẽ tiếp tục là phân khúc “tỏa sáng”. Với lợi thế giáp TP.HCM, Long An hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm của thị trường trong thời gian tới.

Ở phân khúc nhà liền thổ, người mua dòng sản phẩm này ngày càng quan tâm đến các vùng lân cận TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, thậm chí xa hơn là Bình Phước, Lâm Đồng…

Nhà đầu tư BĐS cần thận trọng

TS.Sử Ngọc Khương chia sẻ, khi tham gia thị trường nhà đất, các nhà đầu tư BĐS trước khi quyết định "xuống tiền", cũng cần lưu ý về giá và tính pháp lý của sản phẩm. Còn đối với người bán, cần cân nhắc kỹ mục đích sử dụng của khoản tiền sau khi bán tài sản đó. "Sẽ hợp lý nếu khoản tiền này được dùng vào những kênh đầu tư hiệu quả hơn trong bối cảnh dịch bệnh, bất ổn chính trị quốc tế" – Ông Khương nhấn mạnh.

Các chuyên gia chia sẻ thêm, nên hạn chế dùng đòn bẩy tài chính trong thời điểm này, bởi nhu cầu vẫn có, nhưng không nói trước được diễn biến kinh tế vĩ mô, nên vẫn có rủi ro đi kèm.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: