Vốn FDI đổ về Bình Phước tăng gấp 3 lần so với năm 2020

Thứ năm, 28/04/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Dồn lực tạo điều kiện phát triển ở nhiều mặt, Bình Phước đang là địa phương giữ sức nóng thu hút dòng vốn FDI ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước xác định thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp là giải pháp mũi nhọn để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa tại địa phương. Trong xu thế hội nhập, tỉnh đang dồn lực tạo mọi điều kiện để phát triển công nghiệp, tăng thêm diện tích nhằm đón làn sóng đầu tư giai đoạn mới. Với những chính sách thu hút đầu tư hợp lý, Bình Phước đã trở thành điểm đến và dừng chân của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Vốn FDI tăng gấp 3 lần so với năm 2020

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong năm 2021, dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đổ về Bình Phước tăng gấp 3 lần so với năm 2020. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, địa bàn tỉnh vẫn thu hút được 70 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn 600 triệu USD, tăng gấp 2 lần về số dự án và 3 lần về số vốn so với năm 2020. Đến nay, Bình Phước đã phê duyệt 100 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 10.000 tỷ đồng. Quý 1/2022, tỉnh đã thu hút 9 dự án có vốn FDI với số vốn đăng ký là 23 triệu USD.

UBND tỉnh Bình Phước cho biết, để tiếp tục thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước vào địa phương năm 2022, Bình Phước tiếp tục thực hiện tốt việc huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ; xây dựng hệ thống giao thông kết nối liên vùng và nội tỉnh; đẩy mạnh quy hoạch và đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu.

Nếu như trước đây, các doanh nghiệp đến Bình Phước chủ yếu chỉ đầu tư các lĩnh vực da giày, dệt may - nhuộm… tận dụng nguồn nhân lực giá rẻ. Hiện nay, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh là các dự án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ logistics…

Vốn FDI đổ về Bình Phước tăng gấp 3 lần so với năm 2020

Vốn FDI đổ về Bình Phước tăng gấp 3 lần so với năm 2020

Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng để thu hút nguồn vốn FDI

Để khai thác tối đa những lợi thế về vị trí của Bình Phước và quỹ đất khu công nghiệp, các dự án giao thông trọng điểm đã được quy hoạch và từng bước đầu tư đồng bộ.

Trong đó, các dự án điển hình như cao tốc TP.HCM-Chơn Thành-Ðắk Nông với tổng mức đầu tư khoảng 24.275 tỷ đồng; tuyến Ðồng Phú-Bình Dương với tổng vốn đầu tư 2.253 tỷ đồng; đường sắt Dĩ An-Hoa Lư với tổng vốn đầu tư 948,6 triệu USD; QL.14C kết nối Ðắk Nông với Bình Phước, Tây Ninh, Long An với tổng kinh phí đề xuất là 280 tỷ đồng.

Để đẩy mạnh hiệu quả, hút mạnh dòng vốn FDI lẫn dòng vốn trong nước, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý và giao Bộ GTVT khẩn trương chủ trì làm việc với UBND các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT.753 và cầu Mã Đà. Ðây là chủ trương lớn gỡ nút thắt để Bình Phước kết nối với Ðồng Nai và sân bay quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, Bình Phước cũng dự kiến khởi công các dự án mới như xây dựng đường phía Tây QL.13 kết nối Bàu Bàng-Chơn Thành-Hoa Lư; nâng cấp QL.13 đoạn Liên ngành–Hoa Lư; đường ĐT.753B kết nối đường Đồng Phú-Bình Dương; cầu kết nối Long Tân (huyện Phú Riềng)–Tân Hưng (huyện Hớn Quản)....

Các dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối hầu hết các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, với các tuyến ĐT.741, QL.13, QL.14 nhằm hình thành khu vực tam giác phát triển, năng động nhất của tỉnh là Đồng Phú–Đồng Xoài-Chơn Thành.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các bài viết sau: