5 yếu tố quyết định tính thanh khoản trong đầu tư BĐS

Thứ năm, 23/06/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Là một tài sản có xu hướng tăng giá theo thời gian, tạo ra lợi nhuận cao, đầu tư BĐS trở thành “điểm đến” hấp dẫn, trong đó tính thanh khoản là điều nhà đầu tư luôn đặc biệt chú trọng.

Tính thanh khoản trong đầu tư BĐS là gì?

Tính thanh khoản đề cập đến mức độ dễ dàng mà một tài sản có thể được giao dịch thành tiền. Tiền là tài sản có tính thanh khoản cao nhất vì nó có thể được giao dịch để đổi lấy các tài sản khác nhanh nhất.

So với các hình thức đầu tư khác (cổ phiếu, trái phiếu,...), BĐS chắc chắn có tính thanh khoản kém hơn. Điều này là do BĐS đòi hỏi một số vốn cao hơn để đầu tư (trong trường hợp mua BĐS) và trong một số trường hợp, quá trình bị kéo dài vì tìm người mua, thực hiện các nghĩa vụ pháp lý và hoàn tất việc bán.

Tuy nhiên, mức độ thanh khoản của BĐS đảm bảo rằng các nhà đầu tư kiên nhẫn sẽ kiếm được lợi nhuận sinh lời cao khi BĐS tăng giá trong nhiều năm. Bởi đầu tư BĐS là hình thức đầu tư mang lại giá trị dài hạn.

Các yếu tố xác định tính thanh khoản của BĐS là gì?

Tính thanh khoản mỗi BĐS thường được xác định bởi vị trí của sản phẩm đó, tiện ích đi kèm, thời gian giao dịch, tình trạng thị trường và thời điểm bán. Do đó, rất khó để khái quát và đưa ra một phương pháp đánh giá tiêu chuẩn. Tuy nhiên, dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi xác định tính thanh khoản.

Tìm kiếm vị trí thuận lợi

Vị trí của BĐS là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Hãy tìm kiếm một BĐS ở vị trí đắc địa với đầy đủ các tiện ích cần thiết như trường học, văn phòng, bệnh viện, và các trung tâm thương mại gần đó. Hơn nữa, một khu vực an toàn với danh tiếng của nhà thầu xây dựng tốt là những yếu tố sẽ mang lại lợi thế cho chủ sở hữu khi cố gắng bán BĐS.

5 yếu tố quyết định tính thanh khoản trong đầu tư BĐS 5 yếu tố quyết định tính thanh khoản trong đầu tư BĐS

BĐS vừa túi tiền

Là một nhà đầu tư, bạn phải tìm kiếm BĐS với giá cả hợp lý, tiện nghi phù hợp, tầm nhìn đẹp và thiết kế thuận tiện.

Trong số tất cả các yếu tố, chi phí hợp lý là một điểm quan trọng cần xem xét, vì người mua tiềm năng quan tâm hơn đến việc mua các BĐS cung cấp các tiện nghi hiện đại với mức giá phải chăng.

Thời gian giao dịch

Thời gian cần để xử lý giao dịch là một yếu tố quan trọng phải xem xét trước khi bán BĐS tiềm năng của bạn. Xác định số lượng thủ tục giấy tờ, nghĩa vụ pháp lý và giá trị của giao dịch đối với bạn với tư cách là nhà đầu tư. Quy trình càng đơn giản, giao dịch càng nhanh và khoản đầu tư của bạn càng trở nên dễ thanh khoản hơn vì những người mua tiềm năng sẽ tìm kiếm các giao dịch không phức tạp.

Đánh giá chi phí liên quan

Trước khi hoàn tất giao dịch, bạn hãy đánh giá các chi phí liên quan đến việc hoàn thành giao dịch (ví dụ: thuế, phí đăng ký, phí người môi giới,...) và chi phí chung liên quan đến việc bảo trì tài sản.

Khi bạn hiểu các chi phí khác nhau liên quan, bạn sẽ có thể giải thích và liệt kê những chi phí tương tự cho những người mua tiềm năng trong tương lai và điều này sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể.

5 yếu tố quyết định tính thanh khoản trong đầu tư BĐS 5 yếu tố quyết định tính thanh khoản trong đầu tư BĐS

Luôn cập nhật xu hướng thị trường BĐS

Điều quan trọng là phải mua và bán tài sản của bạn trong điều kiện thị trường thuận lợi. Xu hướng thị trường có tính chu kỳ và trong khi bán BĐS, bạn phải xem xét các xu hướng này để xác định thời điểm tốt nhất để bán. Tiến hành phân tích xu hướng thị trường BĐS để xác định xem BĐS mà bạn đang xem xét có nhu cầu cao hay không.

Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản của tài sản và vị thế của tài sản đó trên thị trường có thể giúp bạn lên kế hoạch cho một chiến lược rút lui phù hợp. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu rõ và xác định tính thanh khoản của một BĐS tiềm năng trước khi bạn mua nó. Đầu tư BĐS phù hợp với các yếu tố này không chỉ đảm bảo lợi nhuận ổn định mà còn giúp bạn dễ dàng bán tài sản hơn trong tương lai.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: