BĐS TPHCM đối mặt với hàng loạt khó khăn

Thứ sáu, 24/06/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Theo chuyên gia, vấn đề lớn mà BĐS TPHCM phải đối mặt là nguồn cung khan hiếm, giá bán cao, quỹ đất hạn hẹp và pháp lý dự án đang ngày càng siết chặt.

Thời gian qua, việc ngân hàng nhà nước tiến hành siết tín dụng vào BĐS đã khiến một số chủ đầu tư, nhà đầu tư gặp khó khăn. Đối với các doanh nghiệp, việc xoay vòng vốn trở nên khó khăn hơn, từ đó dẫn đến làm chậm tiến độ dự án. Đối với nhà đầu tư, việc vay vốn từ ngân hàng thắt chặt, khiến những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính gặp nhiều trở ngại hơn.

Song, theo các chuyên gia, đây là tín hiệu tích cực bởi điều này cho thấy thị trường đang có sự thanh lọc mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn.

Thị trường BĐS TPHCM thanh lọc mạnh

Các chuyên gia cho rằng, chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính và phát triển bền vững thì họ sẽ tiếp tục tồn tại trên thị trường. Trong khi, chủ đầu tư phụ thuộc vào vốn vay và không có quy trình phát triển bền vững thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Về khía cạnh người mua nhà, bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết, việc siết tín dụng có thể làm giảm nhóm người mua đầu cơ, lướt sóng và không có nhu cầu ở thực, từ đó giúp người mua nhà có nhu cầu thực đến gần với cơ hội sở hữu nhà hơn.

Điều này sẽ góp phần cho thị trường BĐS nói chung, thị trường BĐS TPHCM nói riêng được phát triển lành mạnh và vững chắc hơn.

BĐS TPHCM đối mặt với hàng loạt khó khăn BĐS TPHCM đối mặt với hàng loạt khó khăn

“Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng phải đối mặt với việc chi phí sử dụng đất và giá nguyên vật liệu tiếp tục tăng. Điều này là một khó khăn cho chủ đầu tư và tác động đến giá bán cuối cùng của sản phẩm. Vì vậy, phân khúc nhà ở bình dân hay xã hội vẫn là một cánh cửa cho các chủ đầu tư có thể tham gia vào và góp phần cho sự phát triển của xã hội”, bà Trang khuyến nghị.

Ngoài ra, chuyên gia Savills cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hóa nguồn vốn, tiếp cận các kênh thay thế như quỹ đầu tư, M&A, liên doanh trong bối cảnh tín dụng BĐS bị siết chặt. Việc này sẽ giúp ổn định thị trường, giảm các rủi ro hệ thống.

Xuất hiện một số tín hiệu khả quan

Thị trường BĐS TPHCM nửa đầu năm 2022 phải đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, quỹ đất hạn chế. Song, bà Trang đánh giá, BĐS TPHCM vẫn ghi nhận một nguồn cung mới nhất định, đặc biệt đến từ các dự án có quy mô lớn. Cùng với đó, bà cũng chỉ ra một số điểm đáng chú ý cho thị trường TP.HCM trong nửa cuối 2022.

“Trong 6 tháng tới, chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng về nguồn cung vẫn duy trì tốc độ như giai đoạn nửa đầu 2022 với khoảng 10.000 căn hộ mở bán và hơn 200 sản phẩm nhà liền thổ. Trong đó, phân khúc căn hộ vẫn tập trung ở các khu vực như TP.Thủ Đức và quận 7. Đây là những khu vực kề trung tâm với quỹ đất hiện hữu”, bà Trang cho hay.

BĐS BĐS TPHCM đối mặt với hàng loạt khó khăn BĐS TBĐS TPHCM đối mặt với hàng loạt khó khăn

Ngoài ra, các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ tiếp tục được hưởng lợi do nguồn cung tại BĐS TPHCM hạn chế. “Hiện nay, giá căn hộ tại TP.HCM cũng đang ở mức cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Do đó, nhà ở tại các tỉnh lân cận sẽ là điểm đến cho người dân BĐS TPHCM hay người nhập cư có nhu cầu mua nhà ở”, bà Trang giải thích.

Savills cũng đánh giá việc Chính phủ kiểm soát thành công dịch COVID-19 và mở cửa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài sẽ là động lực lớn cho dòng FDI vào BĐS. Trên cơ sở đó, thời gian tới, nguồn vốn vào thị trường sẽ được cải thiện tăng trở lại.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: