BĐS Trung Quốc Dự Báo Giảm Giá, Giá Nhà Ở Toàn Cầu Như Thế Nào?

Thứ năm, 20/01/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Các chuyên gia dự báo, giá nhà ở toàn cầu sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, BĐS Trung Quốc trong 2 năm tới sẽ đối mặt với tình trạng giảm giá bán.

BĐS Trung Quốc ở phân khúc nhà ở giảm 3 – 5%

Công ty xếp hạng tín dụng Fitch Ratings dự báo, giá nhà ở Trung Quốc sẽ giảm từ 3% đến 5% trong hai năm 2022 và 2023. Theo đó, quốc gia này có thể chứng kiến nhiều nhà phát triển vỡ nợ hơn nữa, khiến chính phủ phải can thiệp mạnh mẽ hơn. Giá nhà ở tại Trung Quốc ước tính đã tăng 2,5% trong năm 2021.

Trong hai năm qua (2020 và 2021), Bắc Kinh đã trấn áp hoạt động vay có rủi ro cao của các nhà phát triển BĐS bằng cách đưa ra nhiều chính sách, trong đó bao gồm chính sách “ba lằn ranh đỏ” để đánh giá nợ và khả năng vay vốn của nhóm doanh nghiệp này. Các động thái này được kỳ vọng sẽ cải thiện sức khỏe tài chính của toàn ngành.

BĐS Trung Quốc Dự Báo Giảm Giá, Giá Nhà Ở Toàn Cầu Như Thế Nào? BĐS Trung Quốc Dự Báo Giảm Giá, Giá Nhà Ở Toàn Cầu Như Thế Nào?

Song thực tế cho thấy, các nhà phát triển đại lục đã phải chật vật để thích nghi với loạt chính sách này. Điển hình như công ty BĐS lớn nhất Trung Quốc – Evergrande đang đối mặt với khoản nợ lên đến 300 tỷ USD.

Martin Wong, Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Knight Frank tại Trung Quốc cho biết, ông tin rằng giá nhà ở tại các thành phố cấp thấp hơn của Trung Quốc có thể giảm nhẹ trong năm tới. Việc thắt chặt các quy định tài chính quản lý các khoản vay thế chấp cũng được dự đoán là một xu hướng vào năm 2022 tại quốc gia tỷ dân này.

Thị trường BĐS toàn cầu diễn biến như thế nào?

Giá nhà ở các thị trường khác tăng chậm

Bên ngoài thị trường BĐS Trung Quốc, các thị trường còn lại có bức tranh tươi sáng hơn trong năm 2022. Fitch Ratings dự báo giá nhà sẽ tăng lên nhưng với tốc độ chậm hơn, dao động từ 1% đến 12%. Trong đó, Hà Lan được dự báo sẽ dẫn đầu với mức tăng từ 10 đến 12%, còn Nhật Bản tăng chậm nhất từ ​​1 đến 2%.

Mới đây, công ty tư vấn BĐS toàn cầu Knight Frank đã công bố bảng xếp hạng giá nhà ở toàn cầu trong  2021. Bảng xếp hạng này được thực hiện trên 150 thành phố được công ty theo dõi đã có tốc độ tăng nhanh nhất trong 17 năm qua. Trong số đó, thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu bảng xếp hạng khi chứng kiến giá nhà tăng đến gần 35% so với cùng kỳ năm trước. Đối với 150 thành phố được theo dõi, có khoảng 93% thành phố chứng kiến ​​giá tăng trong một năm qua, trong đó có tới 44% thành phố chứng kiến ​​giá nhà ở tăng trên 10%.

Đơn vị này cũng dự đoán, thị trường BĐS toàn cầu sẽ tiếp tục tăng giá. Bởi một số yếu tố như các gói kích thích của chính phủ, tiền tiết kiệm của người tiêu dùng trong thời gian đại dịch tăng lên và khách hàng sẽ đánh giá lại lối sống sau đại dịch.

Fitch Ratings cho hay, các động lực tăng trưởng bao gồm môi trường kinh tế vĩ mô ít biến động hơn sau thời gian dài đối phó với Covid-19, khan hiếm nguồn cung, chi phí xây dựng tăng, tỷ lệ thế chấp ở mức vừa phải và sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư.

Lưu ý vấn đề quỹ đất

BĐS Trung Quốc Dự Báo Giảm Giá, Giá Nhà Ở Toàn Cầu Như Thế Nào? BĐS Trung Quốc Dự Báo Giảm Giá, Giá Nhà Ở Toàn Cầu Như Thế Nào?

Báo cáo của Fitch Ratings cũng lưu ý rằng, quỹ đất sẽ là một vấn đề lớn ở Úc, Trung Quốc và một số khu vực tại Châu Âu. Một số quốc gia, bao gồm cả Ý và Mỹ, sẽ tiếp tục chứng kiến hoạt động xây dựng bị đình trệ do thiếu lao động và nguyên vật liệu.

Ngoài ra, một số yếu tố chưa chắc chắn như liệu biến chủng Covid-19 mới có xuất hiện thêm hay không và tác động của chúng như thế nào sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá nhà ở toàn cầu.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng ở một số thị trường BĐS sẽ bị hạn chế bởi áp lực điều tiết và lãi suất tăng. Theo Fitch Ratings, người mua nhà lần đầu ở một số quốc gia sẽ phải đối mặt với cả giá nhà tăng và nợ hộ gia đình cao, buộc các cơ quan quản lý phải vào cuộc để kiểm soát thị trường.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thể một số bài viết sau: