Đầu tư BĐS cần tránh “xuống tiền” cảm tính

Thứ hai, 27/06/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Trong bối cảnh nguy cơ lạm phát tăng cao, đầu tư BĐS vẫn là lựa chọn của những người đang sở hữu dòng tiền lớn, cần tìm một bến đỗ an toàn.

Đánh giá về tiềm năng của các kênh đầu tư trong thời điểm hiện nay, giới chuyên gia có chung nhận định, khi lạm phát tăng cao, vàng sẽ là kênh nóng sốt hơn vì nhiều người có thể mua được. Nhưng xét về yếu tố dài hạn và an toàn thì BĐS mới là lựa chọn của những cá nhân đang sở hữu dòng tiền lớn cần tìm một bến đỗ an tâm.

Bảo toàn dòng vốn

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhìn nhận, BĐS vẫn là kênh đầu tư hàng đầu được giới đầu tư ưa chuộng, bởi trong đầu tư, an toàn vốn là chỉ tiêu tối thượng. Bên cạnh đó, sự khan hiếm nguồn cung sẽ tác động mạnh đến sự hồi phục của thị trường do nhu cầu của người mua vẫn rất lớn.

Kết quả cuộc khảo sát của Đất Xanh Services mới đây cũng cho thấy, có đến 64% người tham gia lựa chọn đầu tư BĐS là hình thức đầu tư ưu tiên trong 2022; 14,7% người lựa chọn đầu tư vào chứng khoán; 7,3% người chọn tiền điện tử; 3,7% người gửi tiết kiệm và mua vàng. Các loại hình khác chiếm 1,8%.

Đầu tư BĐS cần tránh “xuống tiền” cảm tính Đầu tư BĐS cần tránh “xuống tiền” cảm tính

Nhận xét về kết quả trên, bà Phạm Minh Anh, Giám đốc dịch vụ cho vay tài chính cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết, từ góc độ ngân hàng, xu thế này đã phát triển mạnh từ nửa sau 2021 vì doanh số giải ngân của ngân hàng tăng lên rất mạnh do khách hàng có nhu cầu đầu tư BĐS rất cao.

Một doanh nghiệp tiết lộ, trong quá trình Công ty triển khai nền tảng kinh doanh số cho các doanh nghiệp BĐS thì ngay trong quá trình giãn cách xã hội vẫn có những giao dịch BĐS. Đến cuối 2021, lượng giao dịch vẫn tăng lên đáng kể.

“Các kênh khác như chứng khoán hay tiền điện tử cũng ghi nhận lượng lớn nhà đầu tư, tuy nhiên kênh tiền điện tử là một kênh mới, vướng nhiều rào cản pháp lý nên chưa thể hoạt động mạnh trong 2022”, vị này nói thêm.

Nhà đầu tư BĐS cần tìm hiểu kỹ

Dù được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, nhưng trên thị trường đã có không ít nhà đầu tư gặp rủi ro, mất tiền chỉ vì chạy theo đám đông, đầu tư theo cảm xúc và nghe theo lời giới thiệu của môi giới mà không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi “xuống tiền”. Hơn nữa, sau thời gian sôi động, thị trường BĐS hiện nay đã bước vào giai đoạn mới. Vì vậy, để hiệu quả, người mua cần nắm được các quy tắc đầu tư.

Đầu tư BĐS cần tránh “xuống tiền” cảm tính Đầu tư BĐS cần tránh “xuống tiền” cảm tính

Một chuyên gia cho hay, trước khi quyết định “xuống tiền” vào một dự án hay khu đất nào đó, nhà đầu tư cần xác định, sản phẩm trong khu vực đó còn lý do, động lực để tăng giá tiếp hay không?

Trong 2 - 3 năm qua, đa phần mọi người đầu tư BĐS theo thông tin quy hoạch, dự án. Song hiện nay, những thông tin đó bị các đội đầu cơ làm sóng, thổi giá. Do đó nhà đầu tư cần tìm hiểu tại khu vực, vị trí đấy có tiếp tục được triển khai xây hay không?

Thị trường BĐS đã qua giai đoạn sôi động nhất, thời gian nhà nhà đổ xô đi mua BĐS để mong lãi lớn đã qua, việc lướt sóng sẽ không còn dễ dàng như trước. Vì vậy, đầu tư BĐS hiện nay cần tính dài hơn, để dự phòng rủi ro, tránh kỳ vọng ngắn không xoay kịp”, vị này nói thêm.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: