Giá BĐS còn tăng đến bao giờ?

Thứ tư, 04/05/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Giá BĐS tiếp tục tăng nóng và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Chuyên gia dự báo, nhìn về dài hạn, thị trường dần hạ nhiệt khi nguồn vốn các nhà đầu tư dần eo hẹp.

Nguồn cung đất nền tăng 32%

Số liệu thống kê từ DKRA Việt Nam cho thấy, phân khúc đất nền trong quý 1/2022 tại TP.HCM và các khu vực lân cận ghi nhận có khoảng 11 dự án mở bán. Trong đó, 7 dự án là mở mới, 4 dự án thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo. Cung cấp ra thị trường khoảng 1,832 nền, tương đương mức ở quý IV/2021 (khoảng 1.834 nền), tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021.

Tỷ lệ tiêu thụ chung toàn thị trường đạt khoảng 68% với khoảng 1,240 nền được thị trường đón nhận, tăng nhẹ 6% so với lượng tiêu thụ của quý trước và cùng kỳ năm 2021 (khoảng 1.174 nền).

Nguồn cung mới không có nhiều thay đổi so với quý IV/2021. Khu vực Long An dẫn đầu toàn thị trường, chiếm 43% nguồn cung và 56% lượng tiêu thụ mới trong quý.

TP.HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung mở bán mới trong quý, các giao dịch trên thị trường chủ yếu là loại hình cá nhân đứng ra phân lô, quy mô nhỏ lẻ, dưới 2 ha.

Giá BĐS còn tăng đến bao giờ?

Giá BĐS còn tăng đến bao giờ?

Giá BĐS chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Báo cáo thị trường nhà đất của Batdongsan.com.vn cho biết, quý 1/2022, loại hình đất và đất nền dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh ở nhiều tỉnh thành.

Đối với khu vực miền Nam, thị trường vùng ven TP.HCM là nơi diễn ra hoạt động nhộn nhịp nhất. Theo ghi nhận, mức độ quan tâm đất nền ở Củ Chi (TP.HCM) tăng 25%, Bình Chánh tăng 10%. Khu vực Đông Nam Bộ cũng xảy ra tình trạng giá đất tăng trong những tháng đầu năm. Trong khi, giá đất nền tại Đồng Nai chỉ tăng 7%, Tây Ninh tăng 12% và Long An tăng 13% nhưng giá đất nền Bình Phước và Bình Dương leo thang lần lượt 23% và 27%.

Tương tự, miền Bắc và Miền Trung cũng ghi nhận giá BĐS tiếp tục tăng cao. Cụ thể, tại miền Bắc, giá rao bán đất thổ cư ở Bắc Giang tăng 35%, theo sau là Hải Phòng tăng giá 29% so với trung bình năm 2021. Các tỉnh khác như Bắc Ninh, Quảng Ninh lần lượt ghi nhận giá đất đội lên 16% và 20%. Tại miền Trung, giá rao bán đất tại Thanh Hóa tăng 35%, Khánh Hòa tăng 26% và Bình Thuận tăng 13%. Bên cạnh giá đất nền biến động mạnh, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng có lượng người dùng online tìm kiếm đất nền tăng lần lượt là 41%, 35% và 32%.

Giá BĐS còn tăng đến bao giờ?

Giá BĐS còn tăng đến bao giờ?

Đến khi nào thì giá đất ngừng tăng?

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, BĐS có mối tương quan với lạm phát. Khi lạm phát tăng cao thì giá BĐS cũng sẽ tăng theo. Bởi theo quan điểm của nhà đầu tư, họ luôn xem là kênh trú ẩn an toàn. Lạm phát tăng, đồng tiền ngày càng mất giá, nhà đầu tư sẽ hướng đến các tài sản có giá trị tích lũy như đất đai hoặc các tài sản có giá trị tăng trưởng lâu dài.

Theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội phân tích, áp lực tăng giá cùng tỷ lệ lạm phát tăng cao trong khi tín dụng bị thắt chặt có thể sẽ khiến hoạt động thị trường BĐS chậm lại trong ngắn hạn. Song ông lại cho biết, đà tăng giá BĐS được dự báo sẽ khó dừng lại trong bối cảnh chi phí leo thang, cùng với nhu cầu mua bán BĐS hiện đang bùng nổ ở nhiều thị trường.

Mặt khác, Chủ tich HoREA – ông Lê Hoàng Châu chia sẻ, hiện nay có nhiều khu vực thiết lập mặt bằng giá mới rất cao do yếu tố đầu cơ, gây tác hại rất lớn đến sự phát triển lành mạnh của thị trường. Mâu thuẫn lớn nhất của thị trường hiện nay chính là lệch pha cung – cầu. Bởi thị trường đang rất thiếu nguồn cung nhà ở phù hợp với người thu nhập thấp nhưng lại dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp, nghỉ dưỡng. Do đó, thời gian tới, khi nguồn vốn chảy vào BĐS bị co hẹp, các doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ phải tập trung vào dự án có khả thi thì thị trường chắc chắn sẽ hạ nhiệt.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: