Giá đất nền có nơi tăng hơn 50% so với trước Tết

Thứ ba, 22/03/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Trước tâm lý lo ngại lạm phát, thị trường một số tỉnh, thành dần “nóng” trở lại và kéo theo giá đất nền tại một số tỉnh lân cận Sài Gòn cũng bật tăng tương ứng.

Giá đất nền nhiều nơi tăng mạnh

Theo ghi nhận, đất nền Bà Rịa – Vũng Tàu có dấu hiệu tăng mạnh trong 1 năm trở lại đây. Điển hình như đất tại Long Điền có giá 1,4 tỷ đồng vào đầu năm 2021, nay đang giao dịch với mức khoảng 2 tỷ đồng. Trong đó, khu vực có biên độ dao động giá cao nhất là xã Lộc An, huyện Đất Đỏ. Khảo sát cho thấy, khu vực này đã có giá tăng từ 30% đến 50% so với trước dịch. Đặc biệt, với những thửa đất có quy hoạch là đất ở, trước đây 1ha có giá 15 tỷ đồng thì nay đã lên 25 – 30 tỷ đồng.

Tương tự, tỉnh Lâm Đồng cũng ghi nhận giá đất nền tăng 15 - 20% so với trước đợt dịch Covid-19 thứ tư. Hay tại khu vực Bình Thuận, Đồng Nai, đất nền thổ cư và đất nông nghiệp cũng cho thấy, đà tăng giá chưa có dấu hiệu ngừng lại. Mức tăng so với thời điểm tháng 10/2021 dao động từ 20 - 30%. Một số nơi tại Đồng Nai, hoạt động mua bán đất nông nghiệp diễn ra mạnh, mức tăng giá có thể lên đến 50% tính trong vòng 1 năm.

Giá đất nền có nơi tăng hơn 50% so với trước Tết Giá đất nền có nơi tăng hơn 50% so với trước Tết

Một báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho biết, nền kinh tế mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng, nhưng giá đất nền, nhà ở,… vẫn ghi nhận tăng trưởng liên tục từ đầu năm. Theo đó, tính đến cuối năm 2021, giá căn hộ chung cư đã tăng bình quân 5 - 7%; giá nhà ở riêng lẻ trong dự án tăng 15 - 20%; giá đất nền tăng 20 - 30% so với thời điểm cuối năm 2020.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ “sốt đất”

Theo Bộ Xây dựng, năm 2022 sẽ khó có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản, song “sốt” giá bất động sản vẫn có khả năng xảy ra. Nhất là trong thời điểm Chính phủ sử dụng các giải pháp kích cầu, hỗ trợ phục hồi kinh tế sau giai đoạn giảm phát có thể làm cho thị trường bất động sản “nóng” lên. Nếu không được kiểm soát tốt, kinh nghiệm cho thấy từ gói kích thích kinh tế năm 2008 - 2009.

Nhận định về diễn biến thị trường trong năm 2022, một vị chuyên gia chia sẻ, sốt đất cục bộ diễn ra trong năm 2021 và đến 2022 tình trạng này sẽ tiếp tục. Trên thực tế, hiện tượng này đã xảy ở một số khu vực khiến giá đất nền, nhà riêng lẻ tại đây tăng mạnh.

Có thể tiếp tục diễn ra “sốt đất” cục bộ tại một số địa phương

Theo ghi nhận, bên cạnh đất nền – phân khúc giữ ngôi “vua”, hoạt động mua bán đất thổ cư, nhất là nhà đất riêng ở các địa phương như: TP Cần Thơ và khu vực Hậu Giang (giáp ranh Cần Thơ), Long Xuyên, Long An, một số tỉnh thu hút đầu tư như Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu,… cũng có mức giá biến động 10 - 20%/năm.

Giá đất nền có nơi tăng hơn 50% so với trước Tết Giá đất nền có nơi tăng hơn 50% so với trước Tết

Vị chuyên gia này cho rằng, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc mất cân đối cung – cầu, nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu quá cao đã dẫn đến việc tăng giá đất nền cùng các phân khúc khác.

Đa phần các chuyên gia đều cho rằng, “sốt đất” cục bộ xảy ra là điều dễ hiểu bởi những quan ngại về lạm phát khi giá xăng dầu, hàng hoá gia tăng, cùng với các gói kích thích kinh tế, giải ngân đầu tư công. Chính bởi tâm lý này khiến cho nhu cầu tìm kiếm kênh trú ẩn như nhà, đất sẽ tăng lên.

Ngoài ra, những cơn sốt đất cũng có thể xuất hiện là do các nhà môi giới và đội ngũ cá mập đã lợi dụng việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng như một “thông tin tích cực” để thúc đẩy nhà đầu tư “xuống tiền”. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị, các nhà đầu tư tay ngang cần phải cẩn trọng đối với cơn sốt ảo.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: