Nhà đất Bình Chánh “tăng sóng” nhờ phát triển khu công nghiệp

Thứ sáu, 25/03/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Trong bối cảnh quỹ đất công nghiệp tại TP.HCM đang cạn kiện, Bình Chánh có nhiều khả năng được chọn là trung tâm công nghiệp mới. Điều này gián tiếp “tăng sóng” cho thị trường nhà đất Bình Chánh.

Sở hữu 4/10 KCN có quy mô lớn nhất TP.HCM

Trong giai đoạn 2010 - 2015, TP.HCM dẫn đầu cả nước về chỉ số kinh tế trong công nghiệp và thuộc Top đầu sở hữu quỹ đất và khu công nghiệp (KCN). Song, từ năm 2016 đến nay thì chưa có thêm KCN mới nào được triển khai.

Theo ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, quỹ đất công nghiệp của thành phố ngày càng hạn chế, hiện chỉ còn khoảng 300ha đất trong các khu công nghiệp có thể cho thuê, khai thác được. Trước thực trạng này, Bình Chánh được đề xuất trở thành điểm đến mới để xây dựng các cụm KCN trọng điểm của TP.HCM với lợi thế còn nhiều quỹ đất sạch, giao thông thuận lợi.

Nhà đất Bình Chánh “tăng sóng” nhờ phát triển khu công nghiệp Nhà đất Bình Chánh “tăng sóng” nhờ phát triển khu công nghiệp

Kiến nghị bổ sung KCN Phạm Văn Hai

Để tháo gỡ vấn đề này, TP.HCM kiến nghị Chính phủ cho phép bổ sung KCN Phạm Văn Hai tại huyện Bình Chánh với quy mô gần 700 ha để thay thế ba KCN khác bị loại khỏi quy hoạch là KCN Phước Hiệp, Bàu Đưng và Xuân Thới Thượng.

Nếu đề xuất này được phê duyệt, thị trường nhà đất Bình Chánh dự kiến sẽ thu hút lượng lớn người lao động nhập cư. Xuất phát từ nhu cầu ở thực tăng cao trong tương lai, nơi đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Theo đó, KCN Phạm Văn Hai sẽ ứng dụng công nghệ cao, tập trung thu hút đầu tư ngành điện, điện tử, cơ khí tự động hóa, hỗ trợ khởi nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, ngành công nghiệp hỗ trợ không thâm dụng lao động và không gây ô nhiễm môi trường.

Như vậy, tương lai gần, Bình Chánh sẽ sở hữu 4 KCN lớn tại TP HCM, gồm: KCN Lê Minh Xuân và Lê Minh Xuân mở rộng (quy mô hơn 800ha - Top 2), KCN Phạm Văn Hai (quy mô gần 700ha - Top 3), KCN Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc mở rộng (quy mô 500ha - Top 4), KCN An Hạ (quy mô hơn 150ha - Top 10).

Nhà đất Bình Chánh “tăng sóng” nhờ phát triển khu công nghiệp Nhà đất Bình Chánh “tăng sóng” nhờ phát triển khu công nghiệp

Nhà đất Bình Chánh hút mạnh người mua

Sự bùng nổ của các KCN đã tạo nên áp lực lớn đến tốc độ thị hóa diễn ra trên địa bàn. Đặc biệt, khi KCN Phạm Văn Hai đi vào hoạt động sẽ đòi hỏi việc đáp ứng nhu cầu nhà ở lớn cho hàng trăm ngàn người trong cùng một thời điểm.

Nguồn cầu này xuất phát từ hai lực lượng chính: chuyên gia, kỹ sư cấp cao cần nhà ở chất lượng và người lao động cần nguồn nhà trọ bình dân. Đồng thời, các KCN Bình Chánh gia tăng cũng tạo cơ sở để bùng nổ chuỗi dịch vụ tiện ích, mặt bằng, nhà xưởng... phục vụ lượng dân cư mới.

Thực tế, trước đó, thị trường nhà đất Bình Chánh đã đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Theo số liệu của Batdongsan.com.vn, Bình Chánh cần phân bổ hơn 490.000m2 diện tích nhà ở, tương đương gần 10.000 căn hộ mới mỗi năm. Tuy nhiên, con số này chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu nhà ở trong giai đoạn 2020 - 2021. Thực trạng nguồn cung khan hiếm khi nguồn cầu chuẩn bị bùng nổ mạnh khiến thị trường địa ốc Bình Chánh hút mạnh giới đầu tư, đẩy giá BĐS liên tiếp tăng.

Điển hình, một dự án căn hộ mở bán năm 2017 với giá 27 triệu/m2 thì nay đã tăng lên 40-45 triệu/m2, biệt thự từ 40 triệu/m2 tăng lên 80-100 triệu/m2.

Tuy liên tục tăng, giới chuyên gia đánh giá, địa ốc Bình Chánh sẽ vẫn còn trên đà tăng giá. Đơn cử, tại TP.Thủ Đức, giá bình quân căn hộ dao động từ 60-70 triệu đồng/m2; trong khi tại Bình Chánh còn ở ngưỡng trên dưới 45 triệu đồng/m2.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các bài viết sau: