Chuyên gia chia sẻ cách để nhà đầu tư BĐS đạt được lợi nhuận tối ưu

Thứ năm, 24/03/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Gắn với tâm lý “tấc đất, tấc vàng” từ bao đời nay, nhà đất được xem là kênh đầu tư luôn được ưa thích, nhất là trong lúc lạm phát. Vậy, đâu là cách giúp nhà đầu tư BĐS mang lại lợi nhuận tối ưu?

Tại báo cáo chiến lược công bố mới đây, CTCP Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) đã đưa ra góc nhìn tích cực về xu hướng của một số nhóm ngành BĐS, điểm nhấn trong đó là ngành BĐS dân cư và BĐS khu công nghiệp (KCN).

BĐS dân cư: Giá nhà dự báo tăng nhẹ

MASVN dự đoán, năm 2022, giá nhà khu vực TP.HCM và các vùng lân cận sẽ tiếp tục tăng nhẹ. Theo đó, có hai nguyên nhân cơ bản tác động đến thị trường: Một là nguồn cung chưa hồi phục hoàn toàn và hai là giá nguyên vật liệu xây dựng cao.

Đồng thời, hiện nay, Chính phủ cũng đang có nhiều chương trình kích cầu. Điều này cũng gián tiếp tác động tích cực cho thị trường nhà đất, từ đó thu hút các nhà đầu tư BĐS lớn, nhỏ. Các chương trình có thể kể đến như: Gói tín dụng 40.000 tỷ đồng đề xuất để xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2022-2023 và các gói đầu tư công tại nhiều địa phương như TP.HCM (45.000 tỷ đồng), Đà Nẵng (7.800 tỷ đồng).

Chuyên gia chia sẻ cách để nhà đầu tư BĐS đạt được lợi nhuận tối ưu

Chuyên gia chia sẻ cách để nhà đầu tư BĐS đạt được lợi nhuận tối ưu

Đối với BĐS cho thuê, nhóm nghiên cứu kỳ vọng khi TP.HCM bước vào trạng thái bình thường mới, các trung tâm thương mại như Socar Mall, Central Mall East Saigon, Sense City quận 9,... bắt đầu khai trương trong nửa đầu năm 2022, sẽ cung cấp hơn 216.000m2 diện tích sàn cho TP. Giá cho thuê dự đoán sẽ đi ngang hoặc phục hồi nhẹ.

Bên cạnh đó, các KCN đang dần trở lại “đường đua” cũng là một dấu hiệu tích cực với các nhà đầu tư BĐS. Theo Savills Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy giai đoạn cuối năm 2021 của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc khá cao. Cụ thể, tại Bắc Ninh, tỷ lệ lấp đầy lên đến 95%, Hà Nội 90%, Hưng Yên 89%, Hải Phòng 73%. Ở phía Nam, tại TP.HCM 88%, Bình Dương 99%, Đồng Nai 94%...

Nhà đầu tư BĐS nên làm thế nào để mang lợi nhuận tối ưu?

Để việc đầu tư mang lại lợi nhuận tối ưu, chuyên gia Lê Quyết Thắng nhấn mạnh cần chú trọng 3 yếu tố khi tham gia thị trường nhà đất là: tiêu chí, điều khoản và mạng lưới.

Về mặt tiêu chí, nếu bạn sở hữu 1 tỷ đồng thì phải đặt ra các tiêu chí về khu vực phù hợp với số tiền mình. Bởi với 1 tỷ đồng, bạn không thể đầu tư tại TP.HCM mà phải tìm đến các địa phương liền kề.

Yếu tố thứ 2 là điều khoản, tức là loại hình mong muốn đầu tư. Thứ ba, nhà đầu tư BĐS phải có mạng lưới tốt là các chuyên gia môi giới ở địa phương. Bởi những nhà môi giới giỏi địa phương sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm tốt với giá tốt. Đồng thời, cũng cần có chuyên gia đánh giá lại lựa chọn đó.

Chuyên gia chia sẻ cách để nhà đầu tư BĐS đạt được lợi nhuận tối ưu

Chuyên gia chia sẻ cách để nhà đầu tư BĐS đạt được lợi nhuận tối ưu

Còn theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, cơ cấu vốn là vấn đề cốt lõi của 1 doanh nghiệp, với nhà đầu tư cá nhân có tài sản trên chục tỷ càng cần phải cơ cấu vốn. Trong đầu tư, vay ngân hàng được coi là nguồn vốn tốt nhất. Nguồn vốn có chi phí thấp nhất được xem là nguồn tốt nhất.

Ông Hiển cũng cho rằng, vốn vay ngân hàng trong tầm lãi suất 8-9% là nguồn vốn tốt nhất. Nhiều nhà đầu tư vay mua đất lên tới 70% là ngưỡng tối đa trong cơ cấu tài chính ngân hàng. Việc quyết định tỉ lệ vay cần dựa trên thanh khoản, dòng tiền và khả năng thu nhập đều đặn an toàn của mình.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: