Nhà Đầu Tư Cần Thận Trọng Trước Thông Tin “Thổi Giá” BĐS

Thứ năm, 16/12/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Sau thời gian giãn cách, hoạt động mua bán BĐS diễn ra nhộn nhịp, nhất là thời thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nhà đầu tư cần cẩn trọng trước thông tin tăng giá một chiều từ phía người rao bán.

Giá rao bán BĐS tăng cao

Theo nghiên cứu từ Savills Việt Nam, giá bán BĐS trung bình trên thị trường sơ cấp tăng 17% so với cùng kỳ 2020, giá căn hộ thứ cấp tăng lên đến 10% tại 11 quận, huyện. Trong đó, huyện Nhà Bè có mức tăng giá bán thứ cấp cao nhất, lên tới 12%.

Báo cáo nghiên cứu thị trường quý 3/2021 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2021, giá nhà tại TP.HCM tiếp tục xu hướng tăng bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh. Theo đó, giá căn hộ tại TP.HCM tăng 4%, nhà riêng tăng từ 2-20% tùy loại hình, khu vực.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) chia sẻ gần đây với báo chí rằng, lượng nhà đầu tư có nhu cầu mua bán BĐS và giá bán tăng cao là do nguồn cung mới khan hiếm. Thời gian qua, thủ tục pháp lý kéo dài, quỹ đất hữu hạn, chi phí đầu vào cao, chi phí tài chính phình to đã tác động đến nguồn cung. Tuy nhiên, ông Châu cũng nhấn mạnh, diễn biến tăng giá một chiều hiện nay là ở phía người rao bán, chưa phản ánh toàn diện bức tranh thị trường. Do đó, người mua cần thận trọng với những thông tin “thổi giá”.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng, nguồn cung khan hiếm cộng với sự dịch chuyển dòng vốn của các nhà đầu tư từ các kênh khác đổ vào BĐS tương đối dồi dào là những nguyên nhân chính đẩy giá đất lên cao. Dù kinh tế khó khăn do dịch Covid-19 thì nhu cầu mua nhà ở vẫn luôn cao. Bởi càng trong dịch bệnh, người dân càng mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn.

Sốt đất ở thời điểm này chưa thể hiện rõ nét

Nhà Đầu Tư Cần Thận Trọng Trước Thông Tin “Thổi Giá” BĐS

Nhà Đầu Tư Cần Thận Trọng Trước Thông Tin “Thổi Giá” BĐS

Giới chuyên gia cảnh báo, việc sốt đất ở thời điểm này chưa thể hiện rõ nét, hoặc khó có thể xảy ra khi thị trường chưa hồi phục hẳn sau nhiều tháng ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Do đó, các nhà đầu tư cần thận trọng trước những thông tin thổi giá.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam, khó có thể có sốt đất trên diện rộng hoặc nếu có thì lại là 1-2 cơn sốt ảo cục bộ tại một vài nơi nào đó với những thông tin không xác thực.

Vị chuyên gia này cho rằng, diễn biến của thị trường lúc này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là biến số của dịch Covid-19. Nếu Việt Nam kiểm soát tốt, dòng tiền chảy vào BĐS tích cực, nửa đầu năm 2022, nguồn cung mới và sức mua tương đương với cuối năm nay, có thể tăng nhẹ. Nửa cuối năm 2022, thị trường sẽ sôi động hơn, nguồn cung mới và thanh khoản có thể tăng trưởng có chọn lọc. Nhưng ở kịch bản dịch bệnh phức tạp, thị trường BĐS có thể rơi vào trạng thái trầm lắng như từ tháng 6–9/2021.

Nhà đầu tư thận trọng với những thông tin thổi giá

Nhà Đầu Tư Cần Thận Trọng Trước Thông Tin “Thổi Giá” BĐS

Nhà Đầu Tư Cần Thận Trọng Trước Thông Tin “Thổi Giá” BĐS

Các chuyên gia cho rằng, thông tin sốt BĐS đã được cảnh báo. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nó sẽ diễn ra ngay sau khi nới lỏng giãn cách. Theo đó, việc mặt bằng giá BĐS tăng thể hiện những tác động của thị trường nhưng các chuyên gia cũng nhấn mạnh người mua cũng thận trọng với những thông tin thổi giá vịn vào cớ nguồn cung hạn chế, hay sức mua tăng đột biến.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Vietnam cho hay, giá bán tại một số khu vực trước đó chưa được đánh giá cao, nhưng sau cơn sốt đất lại tăng vượt giá trị thực tế, trở thành giá ảo.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh, khi có hiện tượng vượt quá giá trị thực thì các nhà đầu tư cần có sự điều chỉnh, không nên đi trên “sóng” cao để hạn chế rủi ro. Đặc biệt là những người mua theo kiểu "đón sóng" hạ tầng thì cần kiểm tra thông tin quy hoạch từ địa phương, tránh đi theo những tin đồn thất thiệt, tâm lý đám đông.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: