Những Điều Bạn Cần Biết Về Đất Xen Kẹt Khi Đầu Tư Để Tránh Rủi Ro

Thứ bảy, 18/12/2021  |  Tin tức, Tin thị trường

Đất xen kẹt là loại đất xen lẫn giữa khu dân cư, thường có giá khá rẻ nên nhiều người “săn đón”. Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro không đáng có, bạn nên tìm hiểu về loại đất này.

Đất xen kẹt là gì?

Theo Điều 10 Luật Đất đai 2013, căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân loại thành 03 nhóm: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Mỗi nhóm đất có từng loại đất cụ thể nhưng không có loại đất nào có tên gọi là “đất xen kẹt”. Tuy nhiên, trên thực tế, thuật ngữ này lại được sử dụng khá phổ biến tại khu vực đô thị, nhất là những thành phố lớn.

Đặc điểm của loại đất này thường nằm giữa khu dân cư nên thửa đất thường có diện tích không lớn. Chúng chủ yếu là đất vườn, đất trồng cây hàng năm khác, đất ao hoặc các loại đất nông nghiệp khác mà hiện nay không còn sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

Những Điều Bạn Cần Biết Về Đất Xen Kẹt Khi Đầu Tư Để Tránh Rủi Ro

Những Điều Bạn Cần Biết Về Đất Xen Kẹt Khi Đầu Tư Để Tránh Rủi Ro

Cụ thể, đất xen kẹt gồm những loại sau:

-Đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư với những đặc điểm nêu trên.

-Đất vườn ao có vị trí tại thửa đất, có nhà trong khu dân cư nhưng vẫn chưa được công nhận là đất nằm trong phạm vi khu dân cư đã được xác định ranh giới theo quy hoạch đề ra.

-Đây là phần diện tích đất được xác định là đất vườn hoặc đất ao khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho chủ sở hữu.

Có được cấp sổ đỏ và xây nhà không?

Điều kiện cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt

- Đất không vi phạm pháp luật về đất đai.

- Cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100, Luật Đất đai năm 2013 nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01/07/2004.

- Đất được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều kiện để được xây nhà

Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất như sau “Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.”

Như vậy, nếu đất xen kẹt không phải là đất ở thì không được phép xây dựng nhà ở. Khi không phải là đất ở nhưng muốn xây dựng nhà ở thì trước tiên phải xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.

Sau khi có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở thì hộ gia đình, cá nhân phải xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ (nếu chúng thuộc khu vực đô thị).

Có nên đầu tư vào loại đất này không?

Những Điều Bạn Cần Biết Về Đất Xen Kẹt Khi Đầu Tư Để Tránh Rủi Ro

Những Điều Bạn Cần Biết Về Đất Xen Kẹt Khi Đầu Tư Để Tránh Rủi Ro

Tiềm năng

Nếu so về giá thì đất xen kẹt rẻ hơn rất nhiều so với đất thổ cư. Đặc biệt, nếu đất nằm trong khu vực dân cư thì người mua sẽ được hưởng cơ sở hạ tầng, tiện ích xung quanh sẵn có. Nhiều trường hợp, loại đất này còn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây nhà.

Rủi ro

Đa phần các mảnh đất này thường nằm xen kẽ trong các khu dân cư, diện tích hạn hẹp và không có địa hình thuận lợi. Ngoài ra, các thủ tục thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất rất phức tạp, chi phí cao và số ít mảnh đất mới đủ điều kiện chuyển đổi. Đặc biệt, giao dịch mua bán đất xen kẹt chủ yếu bằng giấy viết tay, không được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Thực tế, loại đất này có vẻ hấp dẫn với khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn muôn vàn rủi ro khó lường. Do đó, nếu nhà đầu tư đã quyết định mua đất xen kẹt, bạn cần tìm hiểu thông tin quy hoạch, giấy tờ thủ tục để tránh rủi ro không đáng có.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: