Sốt đất có dấu hiệu ngày càng lan rộng?

Thứ hai, 04/04/2022  |  Tin tức, Tin thị trường

Thời gian qua, giá nhà đất liên tục tăng cao, có nơi tăng đến gấp 5 lần trong thời gian ngắn. Đáng nói, sốt đất không chỉ co cụm ở một vài địa phương mà có dấu hiệu lan rộng, lan mạnh ra các khu vực.

Nhu cầu tìm mua BĐS tăng mạnh

Trong báo cáo thị trường BĐS tháng 2/2022 của chuyên trang Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm mua BĐS tăng ở hầu hết các loại hình so với tháng 1/2021. Trong đó, nguồn cung và nhu cầu tìm mua đất, đất nền ghi nhận tăng cao so với tháng trước tại hầu hết các tỉnh. Xét riêng về mức độ quan tâm, Hà Nội tăng 8% và TP.HCM tăng 18%.

Một số tỉnh thành khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư đến đất nền như Lâm Đồng tăng 41%, Khánh Hòa tăng 35%, Đà Nẵng tăng 32%, Đồng Nai tăng 25%.

Trên thực tế, tính từ đầu năm nay, các cơn sốt đất đang lan rộng từ vùng đô thị sang các khu vực nông thôn.

Sốt đất có dấu hiệu ngày càng lan rộng? Sốt đất có dấu hiệu ngày càng lan rộng?

Điển hình như tại Bình Phước, tỉnh này vừa có thông tin đề xuất Chính phủ xây dựng cầu bắc qua sông Mã Đà để rút ngắn 60km đi sân bay quốc tế Long Thành. Theo đó, giá nhà đất tại đường ĐT.753 (đoạn từ xã Tân Hưng đến ấp Thạch Mang, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú) tăng mạnh khi hàng trăm nhà môi giới ồ ạt kéo về đây.

Hay tại Đắk Lắk, cơn “sốt” tại TP Buôn Ma Thuột diễn ra từ đầu năm đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sốt đất lan rộng sang nhiều địa phương

Trong buổi tọa đàm diễn ra gần đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam, hiện nay cơn “sốt” đã lan rộng ra nhiều địa phương, theo các thông tin quy hoạch hạ tầng. Nếu như trước kia, cơn “sốt” chỉ diễn ra cục bộ ở một số địa phương xung quanh TP.HCM hay Hà Nội, thì nay cơn sốt còn diễn ra mạnh mẽ ở các vùng quê, nông thôn hay vùng núi.

Một số chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác dều đang biến động mạnh thì BĐS được xem là nơi an toàn. Sốt đất ngày càng lan rộng khi quỹ đất tại các vùng đô thị tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Nhất là sau vụ đấu giá Khu đô thị mới Thủ Thiêm, giá nhà đất ở các khu đô thị lớn vốn đã cao, nay càng tăng mạnh.

Sốt đất có dấu hiệu ngày càng lan rộng? Sốt đất có dấu hiệu ngày càng lan rộng?

Chuyên gia lý giải như thế nào?

Chia sẻ về nguyên nhân sốt đất lan rộng trong 2 năm trở lại đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng, kinh tế chung của Việt Nam mặc dù bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch Covid-19 nhưng vẫn có sự tăng trưởng. Bên cạnh đó là nhiều thông tin quy hoạch mới được công bố. Những khu vực nào xuất hiện những thông tin quy hoạch dự kiến triển khai thì các nhà đầu tư lại đổ vào, theo đó giá nhà đất được đẩy lên cao do tình trạng mua đi bán lại nhanh.

Ngoài ra, bản thân loại hình đất nền lại luôn là phân khúc ưa thích của các nhà đầu tư nhờ khả năng thanh khoản dễ hơn một số loại hình khác. Giá trị của đất nền thông thường cũng có tốc độ tăng cao hơn các phân khúc khác.

Cùng với đó, những năm gần đây BĐS đang trong tình trạng thiếu nguồn cung, cụ thể là quỹ đất sạch để phát triển dự án quy mô lớn.Việc thiếu nguồn cung cũng làm cho giá đất tại một số địa phương, đặc biệt là những nơi mới nổi tăng lên.

Một số chuyên gia cho rằng, sốt đất chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý. Bởi các nhà đầu tư luôn có tâm lý muốn đón đầu thị trường, họ muốn tập trung vào các khu vực dự báo có khả năng phát triển tốt. Tuy nhiên cũng có nhiều khu vực mà những tiềm năng này chỉ là thông tin chưa rõ ràng, chưa chắc chắn nhưng đã có rất nhiều nhà đầu tư bị lôi kéo vào. Hậu quả là tạo ra những cơn sốt ảo, không ít nhà đầu tư bị mắc kẹt.

Cường Thịnh Phát Group

 

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số bài viết sau: